""

Người hầu gái diễn viên

Share:

Người hầu gái hay The Handmaiden là bộ phim điện ảnh thuộc thể loại chủ yếu kịch, lãng mạn bởi đạo diễn Park Chan Wook chỉ đạo sản xuất, phim được ra mắt vào năm 2016.

Bạn đang đọc: Người hầu gái diễn viên


Sở hữu cốt truyện giật gân, kịch tính cùng được “nhào nặn” tỉ mỉ, chỉn chu dưới “bàn tay phù thuỷ” của vị đạo diễn lừng danh khắp châu Á, Người hầu gái đã trở thành một kiệt tác ko chỉ gói gọn trong khuôn khổ điện ảnh Hàn Quốc nhiều hơn lan rộng ra thị trường quốc tế.

*
Poster của bộ phim Người hầu gái

Nhờ lối khai thác kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên xuất chúng và thông điệp ẩn chứa trong từng hình ảnh biểu trưng thuộc lời thoại ẩn ý nhưng tác phẩm đã “oanh tạc” khắp mọi mặt trận từ lợi nhuận phòng vé cho đến những giải thưởng hàn lâm.

Mặc dù là bộ phim “kén” người xem nhưng Người hầu gái vẫn thành công chinh phục trái tim khán giả đồng thời để lại vô vàn ý kiến trái chiều về nội dung của dự án phim điện ảnh đặc biệt này.


1Người hầu gái là kiệt tác được sáng sủa tạo bởi đạo diễn bậc thầy Park Chan Wook
1.1Người hầu gái kể về những mẫu bẫy hiểm hóc và các toan tính đầy phức tạp
1.2Dòng phim erotic và nghệ thuật truyền tải thông điệp về tình dục của phái nữ
1.3Người hầu gái là bản tình khúc mãnh liệt giữa nhị trái tim đong đầy khao khát
1.4Khi tính nữ và nữ quyền được đặt lên cùng một bàn cân
1.5Những biểu tượng cùng hình ảnh ẩn dụ nổi bật trong Người hầu gái
2.1Người hầu gái sở hữu kỹ xảo điện ảnh và âm nhạc công phu
3Sự điệu nghệ vào nghệ thuật thổi hồn mang lại nhân vật của những diễn viên Người hầu gái
3.2Nữ diễn viên tài tía Kim Tae Ri với màn thể hiện nổi bật
3.3Tay bá tước kiêu ngạo dưới sự thủ vai của vua phòng vé Ha Jung Woo
3.4Gương mặt gạo cội mang đến Jin Woong cùng sự thành công của nhân vật Kouzuki
4Sự đón nhận của giới phê bình với công chúng dành riêng cho Người hầu gái

Người hầu gái là kiệt tác được sáng tạo bởi đạo diễn bậc thầy Park Chan Wook

Đối với giới mộ điệu, Park Chan Wook dường như không thể là cái brand name xa lạ bởi ông chính là người đã tạo nên những siêu phẩm từng rung chuyển cả nền điện ảnh châu Á một thời.

Đến với thế giới của vị đạo diễn, bên biên kịch kiêm công ty sản xuất lẫy lừng này, công chúng gồm dịp chứng kiến những sự kiện, hiện tượng dị biệt của xã hội thuộc chuỗi phản ứng tư tưởng phức tạp được tái hiện trải qua hàng loạt thước phim táo apple bạo, gây ấn tượng mãnh liệt.

*
Chân dung vị đạo diễn tài ba Park Chan Wook

The Vengeance Trilogy bao gồm Sympathy for Mr. Vengeance (2002), Oldboy (2003), Sympathy for Lady Vengeance (2005) và Thirst (2009) là những đại diện tiêu biểu mà lại người ta vẫn thường tốt nhắc đến mỗi lúc nói về Park Chan Wook để minh chứng mang đến tư duy làm cho phim vượt bậc của ông.

Những dự án tạo ra sự tên tuổi Park Chan Wook đều thể hiện rõ phong thái quen thuộc tuyệt đề tài nhưng ông ưa chuộng là sự báo oán cực đoan, tập hợp những yếu tố cấm kỵ và xu hướng bạo lực tàn khốc.

Dàn nhân vật nắm giữ “linh hồn” tác phẩm vày vị đạo diễn tài tía xây dựng nên không tuân theo một hệ thống triết lý, tư tưởng cố định nào, họ chỉ là những con người bình thường bị dồn đến bước đường cùng và bắt đầu nảy sinh mặt hàng loạt hành động điên loạn mang ý nghĩa chất huỷ hoại không tưởng.

*
Các nhân vật chính trong mọi tác phẩm của Park Chan Wook đều tạo ấn tượng mạnh mẽ với người xem

Chính vị sự nặng nề trong phong thái khai thác kịch bản, nhân vật, phim của Park Chan Wook vừa là tấm gương soi chiếu làng mạc hội, vừa là “bức thư” thách thức khả năng chịu đựng, thấu hiểu ý tưởng dành cho giới phê bình với công chúng.

Năm 2016, Park Chan Wook tái ngộ giới mộ điệu bằng dự án phim điện ảnh Người hầu gái, chuyển thể từ tiểu thuyết Fingersmith được biến đổi năm 2002 bởi tác giả Sarah Waters.

Trước Người hầu gái, Fingersmithtừng được tái hiện bên trên màn ảnh nhỏ bởi Aisling Walsh vào năm 2005. Mặc dù đã gặt hái những thành quả nhất định tuy vậy Fingersmith vẫn chưa hội tụ đủ tiềm năng để trở thành một tác phẩm vinh quang thế giới.

Chỉ khi Park Chan Wook quyết định có tác dụng lại bộ phim và vắt đổi bối cảnh thời Victoria sang Triều Tiên vào đầu thế kỷ hai mươi thì câu chuyện thú vị này mới bùng nổ nhanh lẹ và là mốc son chói lọi trong gia tài sự nghiệp đồ sộ của ông.

*
Người hầu gái được chuyển thể từ tiểu thuyết Fingersmith

Bên cạnh đó, Người hầu gái tất cả thể được coi như một bước tiến nghệ thuật nổi trội sauThe housemaid (1960) vày đạo diễn Kim Ki Young cầm trịch và phiên bản làm lại cùng tên vào năm 2010 dưới sự chỉ đạo của đạo diễn yên Sang Soo.

Với cốt truyện luân phiên quanh nhân vật nữ hầu gái, bản năng tình dục nguyên thủy với những hiện tượng xấu xa trong xã hội, The housemaid năm 1960 và năm 2010 đã khiến khán giả đương thời choáng ngợp bởi tính hiện đại, trần trụi vượt thời đại của nó.

Đề tài quen thuộc sử dụng đòn bẩy được coi là dòng phim erotic (khiêu dâm nghệ thuật) nhưng với hình tượng nữ hầu khôn ngoan, mạnh mẽ hơn, Người hầu gái (2016) của Park Chan Wook lại một lần nữa nhấn mạnh tình dục là nhu cầu khởi sinh, ko ngoại lệ với bất kỳ giới như thế nào cũng như cung cấp cho khán giả một cái nhìn mới mẻ về trào lưu nữ quyền.

Người hầu gái kể vềnhững loại bẫy hiểm hóc và những toan tính đầy phức tạp

Người hầu gái lấy bối cảnh vào năm 1930 lúc phát xít Nhật đang chiếm đóng Triều Tiên, hệ thống giá chỉ trị văn hoá từ mỹ miều đến dâm dật của Nhật Bản, phương Tây dần du nhập vào Triều Tiên cùng trở thành tiền đề cho bi kịch của những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” thời gian bấy giờ.

*
Người hầu gái lấy bối cảnh vào thời kỳ Triều Tiên đang bị Nhật Bản chiếm đóng

Bộ phim mở đầu bằng hình ảnh Sook Hee (Kim Tae Ri thủ vai), nữ đạo chích mồ côi với biệt tài đánh cắp thành thạo chia ly “gia đình” mình để đến làm cho người hầu gái mới cho Hideko (Kim Min Hee thủ vai).

Hideko là một tiểu thư xinh đẹp, thanh nhã được nuôi dạy dưới sự hà khắc, bệnh hoạn của Kouzuki (Cho Jin Woong thủ vai), tay quý tộc “rởm” dối trá, biến thái.

Khi vừa mới chuyển đến dinh thự, Sook Hee đã bị bầu bầu không khí u ám, rùng rợn của toà công ty rộng lớn tạo nên hoảng sợ.

Bóng tối bao trùm, hành động kỳ quặc của Sasaki (Kim Hae Sook thủ vai), nữ quản gia bên Kouzuki và tiếng gõ cửa bất ngờ là những nhân tố khiến tên trộm “lão làng” Sook Hee phải teo rúm trong gian chống nhỏ dành riêng cho kẻ hầu người hạ.

*
Nàng hầu Sook Hee vào toà dinh thự u tối

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Hideko cùng Sook Hee diễn ra khi cô bé nhỏ nhắn đang chìm ngập trong giấc ngủ thì vô tình nghe thấy tiếng thét tuyệt vọng của Hideko. Sự hoảng loạn lúc bị đánh thức bởi những cơn ác mộng đã cho thấy Hideko không chỉ là một thiếu nữ thơ với vẻ ngoại trừ mỏng manh mà còn có trái tim thuần khiết, yếu ớt.

Bắt đầu từ khoảnh khắc ấy, Hideko với nữ hầu dần trở yêu cầu thân thiết với nhau hơn và dường như khoảng cách về địa vị trong mối quan lại hệ chủ tớ cũng bị xóa nhòa.

Nàng tiểu thư điềm đạm thường hay phân tách sẻ những bộ trang phục tuyệt trần cùng trang sức đắt tiền đến Sook Hee nhưng không mảy may đòi hỏi sự đền đáp gì.

Xuất vạc từ phương pháp biệt giai tầng lẫn tính giải pháp trái ngược khi Hideko dịu dàng và thanh trang còn Sook Hee lại tinh nghịch với mạnh mẽ, Hideko dường như luôn luôn dựa dẫm vào sự quan tiền tâm, săn sóc tỉ mẩn của cô nữ hầu nghèo khổ.

*
Mối quan liêu hệ đặc biệt giữa vị tiểu thư xinh đẹp và nàng hầu thông minh

Qua một lần Sook Hee chuẩn bị bồn tắm mang đến tiểu thư, mối quan tiền hệ giữa nhì người con gái truyền thống rẽ lịch sự một chương không giống khi họ nhận ra mình bao gồm tình cảm đặc biệt với đối phương.

Tình yêu với những dục vọng cháy bỏng vào trái tim họ bừng lên khi Hideko không ngừng khao khát Sook Hee với cô hầu gái cũng thể hiện sự tôn thờ vị tiểu thư kiều diễm.

Thế nhưng đây lại là mối tình trắc trở bởi trớ trêu thay, Hideko phải kết hôn với bá tước Fujwara, nhà quý tộc lịch lãm, điển trai người Nhật Bản.

Sự khôn khéo trong tài năng dẫn dắt cốt truyện của Park Chan Wook đã bùng nổ lúc công bọn chúng tưởng chừng mạch phim sẽ trọn vẹn đi theo đúng dự đoán của bản thân mang lại đến lúc ngỡ ngàng trước sự thật hé mở.

Sook Hee thực chất là tên trộm đã hợp tác thuộc với Fujiwara (Ha Jung Woo thủ vai) để lừa gạt Hideko, đưa Hideko vào bệnh viện trọng tâm thần hòng đạt mục đích chiếm toàn bộ tài sản phụ nữ tiểu thư được thừa kế.

*
Fujiwara cùng Sook Hee thực chất là nhì tay trộm lão làng mạc với âm mưu chiếm đoạt tài sản của Hideko

Mặc mặc dù có cuộc sống không mấy vui vẻ, nhan sắc quyến rũ cùng khối tài sản kếch xù mà lại Hideko thừa hưởng từ người mẹ quá cố là chiếc nam châm thu hút sự để ý của vô vàn người đàn ông thuộc giới quý tộc. Fujiwara, tay bá tước điển trai luôn luôn ôm mộng chiếm hữu Hideko và tài sản của phái nữ cũng là một vào số đó.

Từ đây, túng thiếu mật đầu tiên dần được vun màng với những âm mưu tinh vi và đầy ác độc của đôi đạo chích giả mạo.

Thực chất, Fujiwara ko phải là người Nhật Bản và cũng ko phải là một quý ông lịch lãm như những gì gã ta thể hiện.

Fujiwara mang loại máu Triều Tiên, xuất thân bần kém và luôn luôn bị chà đạp dưới đáy xã hội, gã quyết định ngụy trang thành bá tước và “học lỏm” cung biện pháp của tầng lớp thượng lưu với hy vọng đổi đời.

Gã nỗ lực lập ra một kế hoạch hoàn hảo để kết hôn với Hideko, nhốt nàng vào trong nhà thương điên rồicao chạy xa bay với khối tài sản trong tay.

Cùng cơ hội đó, cộng sự Sook Hee sẽ được quyền sở hữu toàn bộ trang phục, trang sức cũng như một phần tiền lớn từ “phi vụ” bất chủ yếu này.

*
Fujiwara tiếp cận Hideko với tham vọng sở hữu khối tài sản kếch xù

Như vậy, bằng phương thức kể chuyện tài ba, Park Chan Wook đã đưa khán giả đến với cái bẫy sai lệch đầu tiên lúc thể hiện mọi thứ không như những gì nhưng người coi đã đoán trước.

Sook Hee liên tục tìm biện pháp thao túng tâm lý Hideko, dụ dỗ thiếu phụ tiểu thư ngây thơ tin rằng nữ giới yêu bá tước Fujiwara cùng khuyến khích nữ hãy kết hôn với gã cho dù bản thân Sook Hee cũng đem lòng thương nhớ Hideko.

Đồng thuận với Sook Hee và bất lực trước số phận, Hideko đành phải lấy Fujiwara, quên đi mối tình bị coi là lệch chuẩn với “sớm nở nệm tàn” ấy.

Kế hoạch đã chín muồi, Fujiwara với Sook Hee thuê những bác sĩ để khai báo giả về tình trạng tư tưởng của Hideko. Sau đó, họ đưa vị tiểu thư đến một trại thương điên với dự định tiễn biệt cô nàng nhưng không ngờ rằng một plot twist không giống xảy ra khi người bị bắt nhốt lại là Sook Hee.

*
Người hầu gái là một tác phẩm chứa đầy tình tiết gây bất ngờ

Hàng loạt trộn đảo ngược tình thế ngoạn mục liên tục được khắc hoạ bên trên màn ảnh khiến công bọn chúng phải ngỡ ngàng với những cái bẫy chồng chất cùng những lớp âm mưu xảo quyệt, gian trá.

Người hầu gái được chia thành ba hồi, mỗi hồi kể theo ánh mắt của một nhân vật nhất định, đi từ Sook Hee, Hideko đến Fujiwara.

Thông qua câu chuyện phi tuyến tính này, giới mộ điệu được dịp trải nghiệm cảm giác phấn khích, rùng rợn khi tình tiết trở buộc phải rối rắm, phức tạp theo từng giây, từng phút để rồi “nút mở” sau cao trào nghẹt thở đã khiến cho người xem phải “tâm phục khẩu phục” trả toàn.

Dòng phim erotic với nghệ thuật truyền tải thông điệp về tình dục của phái nữ

Erotic (khiêu dâm nghệ thuật) vốn không phải là một thể loại mới mẻ trong nền điện ảnh thế giới, đã có nhiều nhà làm cho phim mạnh dạn đưa yếu tố tình dục vào tác phẩm để khắc họa vẻ đẹp của nhu cầu tự nhiên ấy.

*
Dòng phim erotic không hề quá xa lạ với giới mộ điệu

Mặc dù những bất đồng quan điểm xoay xung quanh câu chuyện khoái cảm vẫn luôn luôn diễn ra từ nhiều thập kỷ trước đến tận ngày nay, sự thật đến thấy những nhà phê bình phim với giới mộ điệu đang dần cởi mở hơn với loại phim này.

Park Chan Wook đã không e ngại làn sóng phản đối khi “tạo hình” mang lại Người hầu gái bằng một đề tài rét bỏng cơ mà đầy hiểm hóc.

Dự án phim điện ảnh này sẽ không bất chấp đặt yếu tố “gợi tình” ở vị trí trung trung tâm để đắm đuối khán giả hay gây nên những bê bối không đáng gồm mà ngược lại, ông bao gồm chủ đích rõ ràng, cụ thể trong việc thể hiện bản năng tình dục của phái nữ thông qua Người hầu gái.

Xây dựng kịch bản với hệ thống quan liêu điểm có phần đi ngược lại so với tư tưởng của thôn hội phương Đông, nơi việc phái nữ bộc lộ nhu cầu tình dục thường bị đánh giá cực kì khắt khe, Park Chan Wook không ngần ngại đưa các “cảnh nóng” của Hideko cùng Sook Hee lên màn ảnh, khắc họa mơ ước dục vọng cùng nét đẹp của sự đồng thuận trong việc quan liêu hệ tình dục.

*
Người hầu gái truyền tải thông điệp về tình dục của phái nữ

Người hầu gái giải phóng phụ nữ khỏi xiềng xích tư tưởng xưa cũ và đồng thời giải phóng bản năng tình dục của các nhân vật nữ dưới ánh mắt tự nhiên, nhẹ nhàng cơ mà mãnh liệt, nồng cháy.

Bên cạnh cảnh nóng của Hideko và Sook Hee thì một số phân đoạn gợi dục giữaFujiwara với các nhân vật nữ cũng được đề cập một biện pháp trần trụi, trực diện.

Sự khiêu dâm được thể hiện như một nhân tố quan trọng kết hợp tuy nhiên song với những nhân tố khác với đồng hành xuyên suốt cốt truyện để chuyển tải thông điệp của Park Chan Wook.

Các yếu tố khơi gợi ham mê muốn thể xác xuất hiện trong bao gồm Hideko, Sook Hee, Kouzuki, Fujiwara, kho tàng dâm thư, hình ảnh biểu trưng như rắn, bạch tuộc và vô vàn đưa ra tiết khác.

*
Người hầu gái phản ánh những điều trần tục một cách tinh tế, điệu nghệ

Tuy nhiên, Người hầu gái trọn vẹn không phải là một bộ phim gợi dục thông thường và bằng tài năng của mình thì Park Chan Wook đã khiến cho tác phẩm trở thành một kiệt tác nghệ thuật phản ánh những điều trần tục một cách rất tinh tế, điệu nghệ.

Người hầu gái là bản tình ca mãnh liệt giữa nhị trái tim đong đầy khao khát

Mặc dù sở hữu nhiều tầng âm mưu phức tạp và vô vàn mẫu bẫy được sở hữu cắm xuyên suốt bộ phim thì bên trên một số phương diện nhất định, Người hầu gái vẫn là bản tình khúc mãnh liệt kể về nhị trái tim thiếu nữ với sự say mê mê đong đầy giành cho nhau.

Tuy Hideko và Sook Hee bắt đầu mối quan tiền hệ bằng các toan tính dối trá, hai người dần dần nhận ra rằng đối phương là tất cả những gì mình cần để thỏa mãn nhu cầu “yêu và được yêu” của một con người bình thường.

*
Mối tình của Hideko với Sook Hee xuất phát từ những toan tính

Tình yêu thương ấy chớm nở từ khoảng thời gian rất ngắn Sook Hee an ủi Hideko bằng đôi mắt ướt lệ cùng những lời nói hết sức chân thành, ấm áp lúc Hideko trọng tâm sự về trả cảnh của mình.

“Một đứa trẻ không hề bao gồm lỗi lúc nó được xuất hiện trên cõi đời này. Nếu như mẹ của tiểu thư vẫn còn sống, người sẽ nói rằng người rất may mắn khi có thể hạ sinh tiểu thư trước khi qua đời, không hề điều gì mãn nguyện hơn thế nữa.”

Song tuy vậy đó, họ nhận ra ước mơ của mình khi cả hai càng ngày mạnh dạn với những cử chỉ, chạm va hơn. Thậm chí trong một lần gần gũi, Hideko đã thủ thỉ rằng cô bé không ngờ nụ hôn của Sook Hee lại ngọt ngào đến vậy, ngay cả vị kẹo đắng cũng trở cần ngọt lịm bên trên đôi môi nữ hầu bé nhỏ nhỏ.

*
Hideko luôn mang vẻ mặt lạnh lùng đối với thiên hạ

Ngay từ những khoảng thời gian ngắn đầu khi mới lộ diện, Hideko luôn luôn mang vẻ mặt lạnh lùng, u sầu, chị em không bao giờ cười cùng kiệm lời với hầu hết mọi người xung quanh.

Đến thời điểm đem lòng yêu Sook Hee rồi thì vị tiểu thư kiêu ngạo mới hạ dần “tấm khiên chống thủ” cùng gần như luôn mất đi sự kiềm chế mỗi khi được ở bên Sook Hee.

Tình yêu thương của Hideko nồng cháy từng nào thì tình thân của Sook Hee cũng nhiệt thành bấy nhiêu, vốn mồcôi cùng được nhận nuôi bởi những kẻ chăm hành nghề móc túi, bịp bợm, cả cuộc đời cô dường như đều tràn đầy sự phỉnh lừa đến đến lúc cô phải lòng Hideko.

Người hầu tự tin, tinh khôn nhưng lại ngây thơ vào chuyện tình cảm lúc không thể che giấu đi sự ganh tuông mỗi lúc bá tước Fujiwara tiếp cận vị tiểu thư của mình.

*
Gương mặt cạnh tranh chịu của Sook Hee lúc vô tình nhìn thấy Fujiwara có những cử chỉ ko đứng đắn với Hideko

Vào khoảnh khắc Hideko cùng Sook Hee thuộc “ngả bài” để mang lại đối phương thấy rõ con người thật sự, cả nhì quyết định tin tưởng nhau vô điều kiện.

Niềm tin ấy lớn đến nỗi Sook Hee chấp nhận bị nhốt ở trại tâm thần vị cô hầu gái chắc chắn rằng Hideko sẽ ko bỏ rơi cô.

Phân cảnh Hideko định quyên sinh bên trên cây hoa anh đào với Sook Hee vội vã đến giải cứu vừa buồn bã, vừa pha chút hài hước cùng bắt đầu từ khoảng thời gian ngắn ấy, giữa nhị người đã không thể những hiểu lầm tuyệt sự gian dối làm sao nữa.

Hầu hết bộ phận công chúng không thể phủ nhận rằng mối tình của Hideko với Sook Hee cực kì đẹp đẽ khi cả hai chính là “nguồn suối chữa lành” tinh khiết cho đối phương.

Khi tính nữ và nữ quyền được đặt lên cùng một bàn cân

Để đạt được những thành tích quý giá, Người hầu gái ko chỉ là một tác phẩm với bức tranh tình yêu, tình dục táo bạo mà còn ẩn chứa vô vàn thông điệp sâu sắc, nổi bật trong đó là câu chuyện nữ quyền dưới ánh mắt đầy chiều sâu.

*
Người hầu gái khắc hoạ đề tài nữ quyền dưới góc nhìn đầy chiều sâu

Từ trước đến nay, nữ quyền không còn là một đề tài xa lạ khi nó đã diễn ra sản phẩm thế kỷ và liên tục được tái hiện bên trên màn ảnh nhỏ.

Tuy nhiên, đi cùng với mặt tích cực thì phong trào này cũng tồn tại các tranh cãi, bất cập lúc người ta có xu hướng đề cao người phụ nữ vượt mức với vùi dập giá trị của đàn ông.

Khác với những tư tưởng sai lệch, thiển cận ấy, Park Chan Wook với Người hầu gái đã tiếp cận đề tài này một phương pháp khéo léo, sáng suốt khi đặt yếu tố “tính nữ” thuộc chủ nghĩa “nữ quyền” lên thuộc một bàn cân, mang đến thấy sự cân nặng bằng giữa hai yếu tố này trong bao gồm nhân biện pháp của Hideko với Sook Hee.

Xem thêm: Những Game Có Đồ Họa Đẹp Nhất Đầu Năm 2021, Top 10 Game Có Đồ Họa Đẹp Nhất Hiện Nay

Phương Đông truyền thống là cái nôi nuôi dưỡng sự nữ tính, mềm mại của phái nữ tuy vậy đồng thời cũng mang tính chất độc hại lúc một số quốc gia vào thời xa xưa đã đề cao chế độ phụ quyền cùng coi thường giá bán trị người phụ nữ.

*
Vợ Kouzuki là nạn nhân của sự coi thường thường phụ nữ

Phim lấy bối cảnh vào những năm ba mươi của thế kỷ nhị mươi, khi đất nước Triều Tiên đang lâm vào tình thế loạn lạc cùng danh phận của phái nữ ko được coi trọng.

Họ ngậm ngùi chấp nhận cảnh chồng chung, chấp nhận việc bị bán làm nữ hầu xuất xắc thậm chí là bị xem như món đồ chơi thỏa mãn dục vọng cánh đàn ông.

Chính bởi vì những lề lối hà khắc, cổ hủ nhưng mà Hideko bị buộc sống trong toà dinh thự tối tăm suốt mấy mươi năm cuộc đời.

Ngay từ thời thơ bé, thanh nữ đã phải chứng kiến cảnh chú Kouzuki trừng phạt vợ bản thân cũng như phải chịu sự bạo hành từ người đàn ông tai ác gở này.

*
Hideko bị bắt đọc dâm thư ngay lập tức từ lúc còn nhỏ

Kouzuki ép vợ đọc dâm thư cho các quý tộc khác nghe cùng sẵn sàng trừng phạt vợ lúc người đàn bà tội nghiệp không ngừng đúng nhiệm vụ của bản thân.

Bên cạnh đó, vày mục đích bảo trì và thỏa mãn niềm vui bệnh hoạn phải Kouzuki tiếp tục không nên bảo vợ dạy cho Hideko đọc dâm thư lúc cô vẫn còn là một đứa trẻ ngây thơ, thuần khiết.

Không thể chống cự lại trước uy quyền của người đàn ông vốn được xem là trụ cột gia đình, vợ Kouzuki (Moon So Ri thủ vai) cùng Hideko đành nhẫn nhục với thói quen sinh hoạt bất thường.

Sau nhiều năm cầm cự, vợ Kouzuki dần tuyệt vọng, hoảng loạn rồi ra đi một cách đầy túng bấn ẩn mặt cây hoa anh đào lộng lẫy trong toà dinh thự. Kể từ đó về sau, Hideko trở thành người thừa kế vị trí và tiếp tục sống dưới thân phận là “con rối” bị điều khiển bởi bàn tay Kouzuki.

*
Hideko tiếp tục thừa kế vị trí của vợ Kouzuki

Vẻ đẹp duyên dáng vô vàn sự để ý không cần thiết và trung khu hồn mục ruỗng, vô cảm của Hideko dường như giày vò nữ giới mỗi ngày. Ám ảnh trước chiếc chết của người dì thừa cố cùng tầng hầm tội lỗi của Kouzuki, Hideko không dám trốn khỏi toà dinh thự.

Khán giả gồm thể chú ý thấy đường nét nữ tính với sự yếu đuối bên trong Hideko qua từng cử chỉ, lời nói với tư duy của nàng. Mặc dù nhiên, khi bị dồn vào đường cùng, tức thì cả một người phụ nữ yếu đuối nhất cũng có thể vùng dậy nhưng mà chiến đấu mang đến sự khát khao với niềm tin nơi trái tim họ.

Cuộc sống Hideko luôn là những mảng màu sắc u tối đến đến lúc Sook Hee bước vào đời cô gái và tô điểm lên đó bao vệt color tươi sáng. Nàng không hề cô độc, không còn vô hồn và niềm ao ước tự vì mãnh liệt vốn bị chôn vùi trong lòng trí bấy xưa nay đã trỗi dậy.

*
Sook Hee là nguồn động lực để Hideko theo đuổi khao khát của mình

Từ thời điểm này, Park Chan Wook khiến công bọn chúng bất ngờ bởi hình ảnh mạnh mẽ, dũng cảm với thông minh của Hideko, người vợ lập đề nghị những kế hoạch “động trời” và can đảm nắm tay Sook Hee để phá hủy toàn bộ dâm thư mà Kouzuki coi như báu vật.

Rõ ràng, sức mạnh của người phụ nữ đi song song với tính nữ khi Hideko vừa dịu dàng, vừa cao quý lại vừa sở hữu bộ óc sắc sảo.

Hideko sử dụng nhan sắc, sự nữ tính, sự khôn khéo làm vũ khí để chiến đấu với những gã đàn ông kiêu căng, ngạo mạn cùng khiến chúng phải nhận lấy kết cục ê chề.

Ngoài tiểu thư Hideko, Sook Hee cũng là đại diện nổi bật đến sự hòa hợp của “tính nữ” và “nữ quyền”.

*
Sook Hee là người phụ nữ vừa khởi sắc dịu dàng vừa mạnh mẽ

Khác với Hideko, Sook Hee không sinh ra trong nhung lụa nhưng mà ngược lại thì cô hầu gái là member của một băng đảng trộm cắp.

Họ hành nghề móc túi, có tác dụng hàng giả, nhận nuôi những đứa trẻ côi chim cút và bán cho giới quý tộc khi chúng đã đủ tuổi để đi làm cho kẻ hầu người hạ nhằm mưu sinh qua ngày.

Sự khó khăn khăn khiến Sook Hee nuôi mộng trở thành một quý cô giàu sang và sẵn sàng làm mọi chuyện xấu xa để đạt được mục đích. Thế nhưng, Sook Hee vẫn luôn luôn là người lương thiện từ tận sâu vào trái tim mình.

Tiếp cận Hideko với bao toan tính sai trái, Sook Hee dần cảm thấy thương cảm mang lại vị tiểu thư tội nghiệp với rơi vào lưới tình với nàng.

*
Hideko và Sook Hee dần dần rơi vào lưới tình với nhau

Để cứu mình và Hideko, Sook Hee vạch ra một kế hoạch hoàn hảo khác cùng dẫn dắt tiểu thư bay khỏi toà dinh thự ngột ngạt.

Không chỉ tinh ma ma, thông minh, người hầu gái còn cực kỳ quyết đoán với từng mục tiêu mà cô đặt ra. Ở Sook Hee, giới mộ điệu được quan sát thấy chân dung của người đàn bà nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng cực kì kiên định với tự tin.

Cô không trao cuộc đời mình vào tay ai và cũng không chấp nhận chịu đựng sự thao túng bấn của người như thế nào kể cả lúc Sook Hee gồm thân phận thấp yếu đối với buôn bản hội đương thời.

Bên cạnh đó, tình yêu giữa Hideko với Sook Hee là bằng chứng mang lại thấy sự dũng cảm khi cả hai chống lại những định kiến làng hội để nghe theo tiếng gọi nhỏ tim.

Họ ko thỏa hiệp trước những quy tắc cũ kỹ và thể hiện quyền được tự vị yêu thương của một người phụ nữ khi quyết định đến với đối phương với dành trọn niềm tin mang lại nhau.

*
Mối tình phá tan định kiến xóm hội của Hideko cùng Sook Hee

Bằng tình yêu, kế hoạch hoàn mỹ mà Hideko cùng Sook Hee đã giải bay bản thân khỏi xiềng xích luôn luôn giam cầm phụ nữ bấy thọ nay.

Từ hai người con gái tưởng hy vọng manh mà lại mạnh mẽ ko ngờ, khán giả hiểu được ánh nhìn về nữ quyền vừa nhẹ nhàng, vừa dữ dội của Park Chan Wook.

Ông ko hạ thấp hình ảnh người đàn ông để cải thiện giá trị của người phụ nữ mà chũm vào đó, Park Chan Wook tập trung khai quật tiềm năng của phái đẹp bằng những khuyết điểm được chỉ ra rằng chí mạng chỉ thuộc về phái yếu như sự nền nã, yếu đuối cùng mỏng manh.

Trong lúc đó, người đàn ông vẫn sở hữu địa vị, sự khôn ngoan, sự mạnh mẽ của mình với những mưu đồ to lớn lớn riêng.

*
Fujiwara vẫn sở hữu đậm chất ngầu và năng lực riêng của mình

Fujiwara gồm thể bại trận trước Hideko xuất xắc Sook Hee, thế nhưng không có ai có thể phủ nhận nét quyến rũ cùng lịch lãm của gã đàn ông quái đản này.

Đáng tiếc thay, Fujiwara mê mệt muốn Hideko nhưng gã chỉ là người đứng quanh đó thế giới của tiểu thư và cô hầu, mong ngóng với tham vọng dần chảy nát. Bởi vì những điều đó mà Fujiwara thua thảm một bàn trông thấy và cuối thuộc gã đã phải bỏ mạng.

Thông điệp về “tính nữ” cùng “nữ quyền” thuộc sự hòa quyện giữa nhì nhân tố này đã khiến Người hầu gái có lại ấn tượng tốt đẹp với công chúng.

Những biểu tượng và hình ảnh ẩn dụ nổi bật vào Người hầu gái

Trong hầu hết các dự án phim điện ảnh, đạo diễn thường lồng ghép thông điệp qua những hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ nổi bật thay bởi truyền tải một giải pháp trực tiếp và Người hầu gái không phải là một ngoại lệ.

Đến với tác phẩm này, công chúng gồm cơ hội thử thách bao gồm mình với mặt hàng loạt phép ẩn dụ xuyên suốt bộ phim.

*
Người hầu gái sở hữu nhiều hình ảnh ẩn dụ

Ngay từ những giây phút mở đầu, Người hầu gái đã khôn khéo khắc họa hình ảnh tòa dinh thự nguy nga với láng tối bao phủ như biểu trưng mang lại ngục phạm nhân giam cầm Hideko cùng những người phụ nữ không giống trong gia tộc.

Ngôi bên của Kouzuki chứa một tầng hầm bí ẩn, nơi cất giấu bao tội ác được che mắt với người đời bằng vẻ lộng lẫy bên ngoài.

Đặc biệt, hình ảnh cánh cửa tựa song sắt của căn chống được sử dụng để đọc dâm thư mang ý nghĩa biểu thị sự giam giữ và bé rắn nằm ngay lập tức lối đi là đại diện mang lại nhục dục và sự hiểm độc của Kouzuki.

*
Căn phòng đọc dâm thư với vô vàn biểu tượng bí ẩn

Con bạch tuộc mà Kouzuki nuôi vào bể nước là biểu tượng của sự khiêu dâm gợi dục theo văn hóa Nhật Bản, cùng với thói quen “nhuộm” đen chiếc lưỡi của hắn ta cũng vẽ đề xuất hình tượng đầy dục vọng.

Đối nghịch với các biểu tượng u tối ấy, cây hoa anh đào cổ xưa, xinh đẹp trong vườn lại ẩn chứa nỗi đau với là sự giải thoát của những người phụ nữ nhà Kouzuki lúc họ rơi vào cảnh tuyệt vọng.

Bên cạnh đó, bao găng tay cũng là một phép ẩn dụ đắt giá chỉ ngụ ý cho thái độ dè chừng, lãnh đạm của Hideko đối với thế giới mặt ngoài.

Mỗi khi Hideko đeo găng tay vào, đàn bà trở thành một vị tiểu thư cao niên với đôi mắt vô hồn cùng trái tim lạnh lẽo. Phái nữ như đeo một mặt nạ khác để đối diện với nhân thế thay vị bộc lộ nhỏ người thật của mình.

*
Vị tiểu thư như mặc lên chiếc mặt nạ vô cảm mỗi khi đeo găng tay

Chỉ lúc ở bên cạnh Sook Hee, Hideko mới chấp nhận túa dỡ bức tường chống ngự xuống để trở thành “một Hideko chân thực” trước người tình.

Vào phân cảnh cuối cùng khi Sook Hee vứt đôi găng tay Hideko xuống biển, cô gái như vứt đi danh phận tiểu thư mục rữa của Hideko cùng bắt đầu từ thời khắc ấy, con gái thơ mỹ miều đã gồm thể sống cuộc sống mới với tư cách là một con người đúng nghĩa.

Khi nhắc đến phép ẩn dụ độc đáo của Người hầu gái thì công bọn chúng không thể không đề cập đến phân cảnh cơ mà Sook Hee và Hideko phá huỷ toàn bộ dâm thư.

Đây vừa là phân đoạn bao gồm vai trò đẩy cao trào bộ phim lên đến đỉnh điểm vừa là sự khẳng định mạnh mẽ nhất mà lại Người hầu gái dành riêng cho những dục vọng lệch lạc, không nên trái của bé người.

Mỗi cuốn sách bị xé, bị rạch nát, bị vứt vào vũng nước đỏ ngầu là một lời tuyên bố rằng ý tưởng xem phụ nữ như công cụ kích dục đối với đàn ông và sự cổ súy cho việc cưỡng hiếp là rác rến rưởi, xứng đáng bị loại trừ vĩnh viễn.

Vào khoảnh khắc Sook Hee cần sử dụng cây gậy cơ mà Kouzuki thường sử dụng mỗi lúc đánh Hideko để chặt đứt mình bé rắn thì đó cũng là cơ hội quyền lực của Kouzuki tan biến và Hideko được giải phóng trọn vẹn khỏi cuộc sống tù hãm đày trước đây.

*
Phân cảnh đắt giá chỉ trong bộ phim Người hầu gái

Trên đường rời dinh thự, Sook Hee cùng Hideko đã trèo qua một bức tường đá, hình ảnh cô hầu chất từng túi đồ lên mặt đất để góp tiểu thư bước qua trong những khi trước đó Hideko chần chừ, không đủ can đảm đặt chân lên thành đá thể hiện rằng Sook Hee chính là cứu tinh của đời nàng, là động lực thúc đẩy nàng tiến đến sự đấu tranh dữ dội mang đến tình yêu cùng niềm tin nàng luôn gìn giữ trong tâm địa mình.

Có thể nhận định rằng phân cảnh nhì thiếu nữ chạy bên trên cánh đồng xanh ngào ngạt với nụ cười tươi tắn bên trên môi là phân cảnh đẹp đẽ, cực hiếm nhất vào bộ phim.

Bắt đầu từ khoảng thời gian ngắn ấy trở đi, họ hoàn toàn tự bởi trước “ngục tội nhân tinh thần”, sự đày đoạ thể xác cùng đồng lòng bước về một chân trời mới với niềm hạnh phúc dạt dào từ đáy lòng.

Sự châm biếm tế nhị cơ mà sâu cay của Người hầu gái

Với một tác phẩm phản ánh vô số tệ nạn, ko mấy bất ngờ khi Park Chan Wook đã thể hiện sự châm biếm tế nhị nhưng mà đầy sâu cay đối với các hiện tượng điên loạn, cực đoan của làng mạc hội thời kỳ ấy.

*
Tác phẩm ẩn chứa sự châm biến tế nhị mà sâu sắc

Bắt đầu từ cánh đàn ông của giới thượng lưu, tầng lớp được cho là cao niên nhất trong cuộc sống, vị đạo diễn tài bố đã lột những chiếc mặt nạ dối trá mà bọn chúng đắp lên để bít đậy bản chất vẩn đục bên trong.

Mặc cho dù xuất hiện đầy lịch lãm với bộ vest đen tuyền, thế nhưng chúng lại gồm những tư tưởng đồi bại lúc thường xuyên tập trung ở đơn vị Kouzuki để lắng nghe dâm thư và bỏ ra tiền ko tiếc tay để sở hữu từng cuốn sách “quý báu” ấy.

Chúng ko mảy may cho rằng đó là hành động sỉ nhục phái nữ bởi lối suy nghĩ coi thường giá chỉ trị của một người phụ nữ đã ăn sâu vào tiềm thức.

Chính vị vậy, bọn chúng ngang nhiên với hành động kệch cỡm nhưng không hề nhận ra rằng sự cao tay của mình đã “chết yểu” ngay từ khoảnh khắc bọn chúng quyết định rằng việc chìm đắm vào dục vọng ảo tưởng là việc sung sướng nhất cuộc đời này.

*
Những bên quý tộc tập trung ngồi nghe dâm thư tại đơn vị Kouzuki

Đối với Kouzuki cùng Fujiwara, chúng là đại diện cho sự châm biếm ở một mức độ cao hơn khi cả hai đều là những quý tộc “giả tạo”.

Bọn bọn chúng không sở hữu cung phương pháp quyền quý mà cầm vào đó, bọn chúng chỉ là những “phiên bản quý tộc” chắp vá đầy vụng về.

Khi đề cập đến Kouzuki, người đời thường đồn thổi về tủ sách tràn ngập tri thức của hắn tuy nhiên thực tế Kouzuki lại chỉ là một “trí thức nửa mùa” chuyên đấu giá dâm thư để làm cho giàu.

*
Kouzuki là tay trí thức nửa mùa độc ác

Về phía Fujiwara, gã ta cũng không có gì trong tay quanh đó hình tượng quý tộc tự xây dựng đến bản thân để lừa lọc người khác.

Hài hước thay, chính những tay lão làng thuộc giới thượng lưu lại không nhận ra được thân phận thật sự của nhị kẻ xảo trá này còn đặc biệt xem bọn chúng như “đồng loại” và cung kính đối đãi.

Tiếng cười nhạo báng nhằm vào đề tài “danh tính” dường như vẫn chưa đủ thoả mãn Park Chan Wook, ông tiếp tục tấn công đến quyền lực mà chúng nắm giữ.

Từ thời xa xưa đến nay, khi con người bắt đầu nhận thức về chế độ tư hữu, xóm hội luôn có sự phân loại giai cấp ví dụ và cụ thể.

Trong lúc những người nghèo khổ thường “thấp cổ nhỏ nhắn họng” thì tầng lớp thượng lưu với đồng tiền và quyền lực gồm thể bỏ ra phối thế giới lại luôn dễ dàng chiếm được mọi thứ.

Xuất phát từ hiện thực tối tăm ấy, những tay quý tộc vào Người hầu gái cũng tự cho chính mình quyền sinh ngay cạnh đối với người khác và luôn ngạo nghễ tin rằng mình sẽ đạt được bất kỳ điều gì mà mình cần.

Sự thật phũ phàng và sự châm biếm sâu cay bắt đầu xuất hiện khi trong thực tế, bọn chúng không những không thể sở hữu tất cả ngoài ra phải gánh chịu loại kết thảm khốc.

Điều này thể hiện thông qua tình tiết Kouzuki cùng Fujiwara với tham vọng chiếm đoạt Hideko nhưng cuối cùng thì chúng đều bị lừa để rồi phải chết rục vào tầng hầm bẩn thỉu.

*
Kouzuki cùng Fujiwara là nhì đại diện nổi bật đến sự châm biếm xuyên suốt bộ phim

Park Chan Wook đã gửi gắm thông điệp rằng chỉ bởi vì một cá nhân giàu sang tuyệt quyền lực không tồn tại nghĩa là người đó bao gồm tất cả. Ngược lại, lúc cố gắng cưỡng xay một cách cực đoan thì cuối thuộc kẻ phải nếm hương thơm cay đắng lại đó là bản thân mình.

Ngoài Kouzuki và Fujiwara thì tiểu thư Hideko cũng đóng phương châm truyền tải bài xích học trớ trêu ấy, dù là con nhà giàu sang và sở hữu mặt hàng trăm đôi giày đẹp đẽ thì phái nữ cũng không được phép đi đâu ngoại trừ việc dạo xung quanh toà dinh thự chết chóc.

Kể cả lúc khoác lên thân thể bộ cánh ngọc ngà, đôi găng tay đắt đỏ và những chiếc giầy xinh x&

Bài viết liên quan