""

GIẢI CỦA HỘI PHÊ BÌNH PHIM NEW YORK CHO NỮ DIỄN VIÊN CHÍNH XUẤT SẮC NHẤT

Share:

Translated from CNN's article Here's why Chloé Zhao's win matters for Asian women in Hollywood


Lần đầu tiên trong 93 năm, Viện Hàn lâm khoa học và thẩm mỹ và nghệ thuật Điện hình ảnh trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất mang lại một phụ nữ châu Á.

Bạn đang đọc: Giải của hội phê bình phim new york cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Từ bỏ trước mang đến giờ chỉ bao gồm 5 thiếu phụ được đề cử và toàn bộ đều là fan da trắng. Chỉ tất cả Kathryn Bigelow là người duy nhất thắng năm 2010 với phim “The Hurt Locker."


*

Lần thứ nhất trong 93 năm, Viện Hàn lâm công nghệ và nghệ thuật và thẩm mỹ Điện hình ảnh trao giải Đạo diễn xuất nhan sắc nhất mang lại một thiếu nữ châu Á. Từ bỏ trước cho giờ chỉ tất cả 5 đàn bà được đề cử và toàn bộ đều là fan da trắng. Chỉ bao gồm Kathryn Bigelow là người duy nhất chiến hạ năm 2010 cùng với phim “The Hurt Locker."Nhưng tất cả đã chuyển đổi vào về tối Chủ nhật, lúc Chloé Zhao đưa về nhà giải Oscar nhờ bộ phim được các nhà phê bình hoan nghênh, “Nomadland”, nói chuyện một thiếu nữ U60 (đóng bởi Frances McDormand) ngao du mọi miền Tây quốc gia mỹ trên loại xe van của mình. (Lần thứ nhất trong giải Oscar tất cả hai phụ nữ được đề cử trong hạng mục này cùng với đạo diễn Emerald Fennel là fan thứ hai.)Chiến chiến thắng của đạo diễn người Trung quốc xác minh tầm ảnh hưởng của đàn bà châu Á trong lĩnh vực giải trí, vốn trước giờ sẽ coi họ như thứ chơi. Củng cố kỉnh quyền lựcTrong giới điện ảnh Hollywood, thanh nữ châu Á vốn bị coi như là 1 mộng tưởng, thú vị và sexy nóng bỏng khác lạ dưới mắt của đàn ông Tây phương. Điển hình là vào một cảnh của bộ phim truyền hình của Stanley Kubrick (1987), “Full Metal Jacket”, một gái gọi người việt nam lã lơi tán tỉnh 2 quân nhân Mỹ trắng với câu, “Em vẫn hứng tình đây..em yêu anh dài lâu.” Một ví dụ không giống trong phim “Rush Hour 2” (2001), tại một tiệm massage, các lao hễ tình dục cội Á xuất hiện đằng sau dàn cửa ngõ kéo tuy thế họ chỉ là bối cảnh thôi, ko được vai diễn tốt. Tệ rộng nữa, họ còn tồn tại những cử chỉ kích dục cùng phục tùng cùng với nhân trang bị của Chris Tucker. Thiếu phụ gốc Á thường chỉ được mang đến đóng vai diễn biếm họa, nhất là lúc mới vào nghề. Trung ương sự cùng với The Guardian vào 2018, Camille Chen, một diễn viên bạn gốc Đài Loan nhắc lại mình bất đắc dĩ phải đóng những vai nhân viên massage cùng gái mại dâm lúc khởi đầu. Một thiếu nữ gốc Á khác tôi chất vấn trong cuốn sách của mình, “Reel Inequality: Hollywood Actors & Racism”, nói cô có cảm xúc giống như “làm gái điếm” sau khi bị phân những vai diễn rập khuôn về bạn châu Á. Nhưng mà khi vị thế của đàn bà châu Á to dần đằng sau hậu trường, thì vẻ đẹp của các nhân vật nữ giới châu Á bên trên màn hình ảnh cũng tăng theo.Trong một chia ngã với báo Bustle, khi làm cho biên kịch cho tập phim “Crazy Rich Asians” (2018)", Adele Lim đóng góp thêm phần củng cụ hình hình ảnh phụ thiếu nữ châu Á. Rõ ràng là cô cho vai diễn Rachel Chu của Constance Wu nhiều đậm chất ngầu và bốn duy hơn, cùng nhân đồ vật Eleanor Young của Michelle Yeoh thiện cảm rộng trong cuốn sách nhưng phim gửi thể sang.Tiếp theo thành công xuất sắc này, đạo diễn Lulu Wang của tập phim “The Farewell” (2019), nói chuyện một thiếu phụ Mỹ nơi bắt đầu Á (thủ vai vì chưng Awkwafina, cũng đóng trong phim “Crazy Rich Asians”) cùng mái ấm gia đình tìm giải pháp giấu bà nội ở trung quốc căn bệnh ung thư của bà. Một trong những phần dựa trên cuộc đời của Wang, đây là một phim về gia đình đầy tính nhân văn sâu sắc của thanh nữ châu Á với Mỹ gốc Á.

Xem thêm: Cách Tính Khoảng Thời Gian Trong Excel : Cộng, Trừ Thời Gian

Các nhân vật dụng nữ không thể bị coi như đồ vật chơi, đơn giản dễ dàng hóa, hoặc mộng tưởng hóa vào phim. Vào khoảng thời gian 2020, bộ phim truyền hình “Harley Quinn: Birds of Prey” của đạo diễn Cathy Yan, trở thành trong số những phim phong phú và đa dạng chủng tộc nhất và có tương đối nhiều diễn viên bạn nữ nhất trong Vũ trụ DC. Dựa trên kịch bạn dạng của Christina Hodson, bạn gốc Đài Loan với Anh Quốc, bộ phim truyền hình có các vai diễn nữ, bao gồm Cassandra Cain, một siêu hero gốc Á bé dại tuổi và dí dỏm. Bất chấp định kiếnZhao làm ra lịch sử vào nhóm các nhà đạo diễn nữ châu Á đã lên. Zhao là nhà có tác dụng phim đạt được không ít giải thưởng tuyệt nhất trong một mùa trao giải, đưa về nhà giải BAFTAs, phần thưởng của hiệp hội Diễn viên Màn hình ảnh và Giải Sư tử vàng của tiệc tùng, lễ hội phim Venice, và hàng trăm giải khác từ các hiệp hội phê bình. Cô cũng là người đàn bà châu Á đầu tiên hay đàn bà da màu thứ nhất thắng giải Đạo diễn xuất sắc tuyệt nhất tại Quả cầu vàng cũng giống như giải Đạo diễn xuất sắc trong phim truyện của hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ.Sinh ra ở Bắc Kinh, cô rời trung hoa lúc 15 tuổi để tới trường tại Anh, với học làm phim tại Tisch School of the Arts của thành phố new york University. Sau thời điểm ra trường, Zhao đã tạo thành dựng tên tuổi mình qua tầm quan sát và giờ đồng hồ nói độc đáo với bí quyết hòa trộn phim tài liệu và tường thuật. Cô còn theo thông tin được biết nhiều qua những bộ phim truyền hình truyền đạt tính nhân văn của các diễn viên chính, đa phần chưa được huấn luyện. Qua hầu như phim như "Songs My Brothers Taught Me" (2015), "The Rider" (2017) cùng "Nomadland" (2020), Zhao có một mắt nhìn thơ mộng lạ mắt về miền Tây nước Mỹ. Là 1 đạo diễn, Zhao nói trong một trong những buổi phỏng vấn với Deadline, cô ghi nhận nhận thấy “những xúc cảm chân thực của họ” với “Tôi ban đầu với lòng tôn trọng để tìm hiểu thêm về nhân loại của họ, thay vị tự mình quyết định nhân vật bắt buộc điễn xuất như thế nào.”Không yêu cầu Zhao không nhận thấy những mẩu chuyện đó qua lăng kính văn hóa của chính bản thân mình - mà với việc phức tạp cũng như sắc thái riêng, cô cho thấy thêm những góc nhìn đó không chỉ thuộc về đầy đủ đạo diễn bạn Mỹ, cũng tương tự những người da white khác. Chủ đề của những phim của cô ấy thường chú ý vào gần như nhóm sống xung quanh lề thôn hội như tín đồ Mỹ bạn dạng xứ giỏi du mục. Zhao nói cùng với tờ Los Angeles Times hồi đầu năm: “Tôi luôn là một kẻ ngoại trừ lề phải tôi rất thân cận với họ.”Vượt qua định kiến cùng khuôn mẫu một lần nữa, dự án tiếp theo của cô sẽ trọn vẹn khác biệt: Zhao đã trở thành cô bé đạo diễn châu Á đầu tiên cho một bộ phim nhân vật Marvel. Dự kiến reviews tháng Mười 1 năm 2021, “The Eternals" mua dàn diễn viên nhiều chủng tộc cùng đa quốc tịch, bao gồm 1 số diễn viên gốc Á như: Gemma Chan, Don Lee cùng Kumail Nanjiani. Zhao được hiểu sẽ mang tính chất nhân văn trường đoản cú những bộ phim truyện của bản thân vào dự án lớn “The Eternals,” thậm chí còn áp dụng dàn đồ vật quay sử dụng cho “Nomadland."Việc Zhao được vinh danh giữa thời gian làn sóng thù ghét người châu Á sẽ dâng cao là một điều xứng đáng chú ý. Theo tổ chức Stop AAPI Hate, có đến gần 3.800 vụ vấn đề thù ghét đã làm được ghi nhận kể từ tháng 3 năm 2020 đến vào cuối tháng 2 năm 2021 tại Mỹ. Mặc dù những lời khen ngợi của cô ý không thể xóa khỏi nạn biệt lập chủng tộc kháng lại tín đồ châu Á, vấn đề cô thắng giải Oscar đến Đạo diễn xuất sắc đẹp nhất vẫn thu hút được nhiều ảnh hưởng và tầm quan sát hơn cho xã hội châu Á trong lĩnh vực điện ảnh Hoa Kỳ vốn đã trở nên gạt ra ngoài lề làng mạc hội từ lâu.Chiến chiến thắng của Zhao cũng củng cầm vị trí của cô ấy trong danh sách các đạo diễn đẩy đà và thông báo Hollywood rằng lũ ông domain authority Trắng chưa phải là những người kể chuyện duy nhất xứng danh vinh danh.

Bài viết liên quan