Phim Ký Sinh Trùng Hàn Quốc Đoạt Giải Oscar

Tờ The Hankyoreh của nước hàn chỉ ra chuỗi nguyên nhân giúp tập phim “Parasite” giành thắng lợi giòn giã trên lễ trao giải Oscar lần thứ 92 vừa qua.

Bạn đang xem: Phim ký sinh trùng hàn quốc đoạt giải oscar


Giây phút ‘Ký sinh trùng’ được xướng tên Phim hay nhất tại Oscar 2020 Cả khán phòng vỡ vạc òa vì chiến thắng của “Parasite”. Đây là cống phẩm không sử dụng tiếng Anh thứ nhất nhận tượng vàng Oscar hạng mục phim truyền hình xuất dung nhan trong lịch sử.

Tại lễ trao giải Oscar năm nay, Parasite giành thắng lợi vang dội cùng với 4 tượng vàng, trong những số đó có hạng mục quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc. Điều này không chỉ khiến công chúng, mà đến tất cả đạo diễn Bong Joon-ho cũng cảm thấy bất ngờ.

Trong quá khứ, các tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc thường xuyên chỉ được vinh danh trên các tiệc tùng phim bự như Cannes, Berlin hoặc Venice. Trong kế hoạch sử, Oscar luôn là sân đùa riêng của Hollywood, và không có bộ phim truyện nào không áp dụng tiếng Anh ẵm giải Phim truyện xuất dung nhan sau ngay sát 100 năm.

Parasite cũng khắc ghi lần đầu tiên một đạo diễn bạn châu Á nhận giải Oscar dựa vào một dự án công trình chỉ sử dụng ngôn ngữ, diễn viên bản địa. Ngoài phiên bản thân unique nội dung của cục phim, chiến thắng lịch sử còn mang những yếu tố bên phía ngoài như sự nở rộ của văn hóa truyền thống K-Pop và những nỗ lực cố gắng của Viện Hàn lâm nhằm mục đích xóa bỏ sự tẩy chay chủng tộc.

Sự sắc sảo của “mùi hương”

Về tổng thể, chủ thể của Parasite là sự việc phân hóa nhiều - nghèo. Hàn Quốc là một trong xã hội bốn bản, và là nơi bđs nhà đất chiếm nhiều phần của cải. Theo đó, ngôi nhà giống như tượng trưng cho vị thế xã hội và sự phong lưu của chủ nhân.

Trong phim, vấn đề thống trị được phân định bằng bố không gian: tầng trệt, tầng chào bán hầm và tầng hầm. Đây là cách tiến hành quen thuộc của đa số tác phẩm điện ảnh. Ngoại trừ ra, Parasite đồng thời sớm xuất bản xung tự dưng thù ghét giữa các nhân vật.

*

Sự phân hóa giàu - nghèo trong Parasite đạt tới cả đỉnh điểm với dẫn tới cái kết gây sốc.

Trong phim, Park Dong Ik (Lee Sun Kyun) nói: “Ông ta chưa lúc nào vượt qua tinh ma giới, nhưng mà mùi của ông ta thì có”. Điều đó bao gồm nghĩa tay giám đốc technology giàu gồm không ghét bỏ hành vi của Gi Taek (Song Kang Ho), cơ mà có vấn đề với chính sự tồn tại của ông tài xế.

“Mùi tầng hầm” không hẳn là mùi hương của một nơi vắt thể, mà dùng để làm ám chỉ những người dân nghèo đói. Cụ thể đến trường đoản cú câu thoại “mùi của những người đi tàu năng lượng điện ngầm”. Bong Joon-ho sẽ sử dụng mẹo nhỏ ẩn dụ để biểu hiện những ý tưởng phức hợp về những tầng lấp thông qua khứu giác.

Bộ phim bật mý rằng sự phân hóa giữa bạn giàu và fan nghèo đang trở phải cực đoan và chứa đựng luôn luôn cả nguyên tố thù hận. Trường đoản cú lâu, người hàn quốc đã cố gắng che đậy xu hướng đó. Dẫu vậy Parasite lại cho biết rõ thực sự tệ hại phía sau lớp vỏ bọc hào nhoáng.

Đây chắc chắn không đề xuất là vấn đề của riêng buôn bản hội Hàn Quốc. Nó xuất hiện tại ngẫu nhiên quốc gia nào cơ mà mâu thuẫn thống trị đạt tới đỉnh điểm với dần chuyển trở thành thù hận. Do đó, người theo dõi nước ngoại trừ vẫn rất có thể hiểu được bộ phim mà ko cần phụ thuộc quá các vào lời thoại.

Hơn nữa, tình tiết của Parasite được cải tiến và phát triển theo cách khác biệt so cùng với các bộ phim truyền hình Hollywood khuôn mẫu. Đơn cử như vấn đề tác phẩm không có nhân vật dụng phản diện. Mặc dù giàu giỏi nghèo, toàn bộ nhân vật đầy đủ đi theo tuyến phố của riêng mình. Song, sự thù hận và khó tính của họ vào hồ hết thời điểm quan trọng đặc biệt đã dẫn đến cái kết tạo sốc.

Xem thêm: Xem Phim Lời Hứa Từ Trái Tim Vietsub + Thuyết Minh, Xem Phim Lời Hứa Từ Trái Tim Tập Cuối

Jessica Jingle với sự tị tỵ cùng với nước Mỹ

Bộ phim có thể không giành riêng cho nước ngoài, mà lại lại chứa đựng nhiều yếu tố thu hút người theo dõi phương Tây, đặc biệt là người Mỹ. Bên trên thực tế, xứ sở cờ hoa là non sông tiềm ẩn nhiều sự việc chủng tộc và ách thống trị vô cùng nghiêm trọng với vô số fan sống “ký sinh” vào khối hệ thống phúc lợi.

Trên hết, Parasite nhấn mạnh sự ghen tuông tỵ của fan Hàn Quốc đối với xã hội Mỹ. “Bài hát ghi nhớ” của Ki Jung (Park So Dam) bắt đầu bằng câu “Jessica, bé một, tới từ Illinois, Chicago”, hay xu hướng thanh nữ thuộc thế hệ thượng lưu giữ thích trộn lẫn từ tiếng Anh vào những cuộc trò chuyện, phần như thế nào đó cho thấy xứ kim bỏ ra coi đất nước mỹ như một chuẩn chỉnh mực tài chính và xã hội.

*

Câu hát của Ki Jung nghỉ ngơi đầu phim gây thích thú và sau đó được dân mạng remix.

Còn vấn đề Da tuy vậy (Jung Hyeon Jun), nam nhi ông Park, ăn mặc như fan da đỏ mang các tính biểu tượng. Vở kịch cậu nhỏ bé đang tập tành vừa là hiện tại thân của tình cảm với người Mỹ da trắng, vừa ám chỉ về lịch sử hào hùng thảm liền kề tàn khốc đối với dân Mỹ bạn dạng địa.

Hơn nữa, bản thân Bong Joon-ho cũng đều có “thói quen” đả phá nước Mỹ. Nhiều khán giả từng phát hiện quan điểm phê phán của ông vào các bộ phim như The Host (2006), Snowpiercer (2013) cùng Okja (2017).

Bất chấp cục bộ thế mạnh dạn đó, bộ phim truyện có thể chẳng bao giờ giành chiến thắng tại Oscar còn nếu không nhờ vào sự bùng phát của văn hóa K-Pop. đội nhạc nổi tiếng BTS đã “làm mưa làm cho gió” và sở hữu lượng người ngưỡng mộ ngày một phần đông ngay tại nước Mỹ.

Bản thân nền công nghiệp điện hình ảnh Hàn Quốc đã và đang đủ vững mạnh để các hãng phim Hollywood buộc phải để ý đến. Đây là một trong trong số ít các non sông đã thành công chống lại câu hỏi phải phụ thuộc vào Hollywood, và tự tạo ra hàng trăm thành phẩm trong nước mỗi năm. Bao gồm thị trường nội địa đã giúp nâng cao uy tín của điện ảnh Hàn Quốc trên đấu trường quốc tế.

Ảnh tận hưởng của chiến dịch di chuyển và nỗi lo biến chuyển “địa phương” của Hollywood

Công bọn chúng không thể bỏ lỡ số tiền to con mà ê-kíp Parasite chi ra vào chiến dịch vận động hiên chạy dọc suốt mùa giải Oscar vừa qua. Nhiều người đã tất cả cái quan sát mỉa mai về bài xích phát biểu dài cái của Lee ngươi Kyung - phó quản trị của tập đoàn CJ - với câu chữ đi ngược hẳn với nhà đề bộ phim, vào đúng giây phút lịch sử. Tuy nhiên, thành công xuất sắc của một tác phẩm chắc chắn không chỉ dựa vào tầm chú ý của đạo diễn, mà còn cả vào ngân sách đầu tư và chiến lược đằng sau.

*

Lee ngươi Kyung - phó quản trị tập đoàn CJ - phát biểu vào phút giây Parasite vừa lên ngôi.

Nhưng vì sao lớn tốt nhất cho thành công của Parasite có lẽ rằng đến từ bao gồm nội bộ Viện Hàn lâm công nghệ và nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. Một phần tử nhà phê bình Mỹ hình như cảm thấy từ bỏ ái với đánh giá của Bong Joon-ho vào một cuộc vấn đáp rằng Oscar chỉ là 1 sự kiện mang tính chất “địa phương”.

Người Mỹ luôn luôn cho rằng mình là trung tâm của thay giới. Họ mang định rằng bởi đất nước mỹ có số đông thứ, nên nước nhà vẫn mang ý nghĩa quốc tế mà lại không đề nghị vượt qua đường biên giới. Viện Hàn lâm đã cảm thấy sốc khi bị dính nhãn “địa phương” như thế.

Sau đó, vị đạo diễn người hàn quốc còn chuyển ra bình luận về ngăn cản của phụ đề tại lễ trao giải Quả cầu vàng. Điều đó cho biết thêm khán mang Mỹ, tuy nhiên tuyên tía ủng hộ sự nhiều chủng loại văn hóa, phần đông không coi phim quốc tế chỉ bởi vì lười hiểu phụ đề.

Rốt cuộc, Bong Joon-ho đang “gãi đúng địa điểm ngứa” của fan Mỹ về niềm từ bỏ hào văn hóa, và giúp Parasite giành tổng cộng 4 tượng vàng. Cả Bong, Lee ngươi Kyung của CJ, và chính Viện hàn lâm phần đông hưởng lợi từ chiến thắng lịch sử này.

Sau vớ cả, điều oái oăm nhất là việc Đảng từ do hàn quốc đang lôi kéo mở viện bảo tàng nhằm vinh danh Bong Joon-ho. Dưới thời bà Park Geun Hye, chủ yếu họ đã chuyển Bong vào list đen văn hóa truyền thống và đến lúc này vẫn chưa giới thiệu lời xin lỗi thiết yếu thức. Đó có lẽ là tình huống trớ trêu và vui nhộn mà chính Parasite cũng không thể mang về cho khán giả.