""

Ý NGHĨA SÂU XA CỦA BỘ PHIM TÂY DU KÝ

Share:
Có fan nói, nếu chúng ta cũng có thể thật sự phát âm được Tây Du Ký, vậy thì bạn đã thấu hiểu hết thảy phần nhiều khổ nàn trên chũm gian, cũng chính là hiểu được ý nghĩa sâu sắc thật sự của cuộc đời này.

Bạn đang đọc: Ý nghĩa sâu xa của bộ phim tây du ký

Bạn sẽ xem: Ý Nghĩa Tây Du Ký bạn Hiểu Được Mấy Phần? Nội Hàm Ý Nghĩa rạm Sâu Phim Tây Du Ký

Mở đầu Tây Du Ký, tác giả Ngô vượt Ân viết: “Dục trị tạo ra hóa hội nguyên công, tu khán Tây Du ưng ý ách truyện”, ý nói rằng: ao ước biết công của chế tạo ra hóa ra sao, hy vọng hiểu được chân thành và ý nghĩa của đời fan thế nào, vậy rất cần phải hiểu Tây Du Ký.

Bề phương diện là mẩu truyện trừ yêu khử quái, tuy nhiên thật ra nội hàm chân chính của Tây Du cam kết là bé đường hàng phục ma tính của một người tu hành. Trải qua câu chuyện thần thoại sang Tây Thiên thỉnh kinh, người sáng tác đã dẫn dắt chúng ta cách hạn chế nội vai trung phong trên tuyến phố nhân sinh, hàng phục tâm ma, cuối cùng lấy được Chân Kinh, thành tựu đời người.


*

Bốn thầy trò Đường Tăng

1. Ngũ vị độc nhất vô nhị thể

Trong Tây Du Ký, năm vị tất cả bốn thầy trò Đường Tăng cùng rất Bạch Long Mã, thiệt ra chỉ là 1 người, vào truyện cũng nhiều lần ám chỉ về điều này. Đoạn sau cùng của cống phẩm khi viết cho “Ngũ Thánh thành chân” bao gồm một bài xích thơ nói rõ rộng ý tứ đó, trong số ấy bốn câu khởi đầu là:

“Một thể chân như lạc xuống trần, thích hợp hòa tứ tướng lại tu thân.Ngũ hành sắc tướng ko rồi tịch, Trăm quái hỏng danh thấy chẳng bàn”.

Trong đó, Tôn Ngộ ko là thay mặt cho cái tâm, Đường Tăng là thân thể, Trư chén Giới là cảm xúc và dục vọng, Sa hòa thượng là phiên bản tính, và Bạch Long Mã là ý chí của bé người.

Thực ra, người sáng tác đã phân tích điều này trong số những chương hồi đầu tiên của tác phẩm. Tôn Ngộ Không khi tầm sư học đạo phát triển thành đệ tử của nhân tình Đề cha ông trên núi Linh Đài Phương Thốn, đụng Tà Nguyệt Tam Tinh. Ở đây, Tà Nguyệt Tam Tinh (trăng khuyết và tía vì sao) chính là chữ “Tâm” (心). “Tà Nguyệt” chẳng phải chính là một đường nét móc kia sao? Ba ngôi sao sáng chẳng phải chính là chỉ cha nét chấm kia sao? Vậy nên, Tôn Ngộ ko là diễn tả cho chữ chổ chính giữa của fan tu hành.

Người trung quốc có câu: “Tâm viên ý mã” (tâm nhỏ vượn, ý nhỏ ngựa), nghĩa là trung tâm trí con bạn ta hay xáo rượu cồn và dễ mất kiểm soát. Cũng cũng chính vì tâm người luôn luôn bay nhảy thoải mái như vậy, buộc phải tư tưởng con người có thể qua lại giữa thiên đường và địa ngục, rất có thể dao đụng giữa thiện với ác. Bởi vậy, về sau này Quan Âm ý trung nhân Tát đã phải khuyến mãi cho Đường Tăng chiếc vòng kim cô và bài bác “Khẩn cô nhi chú” để chế ngự cái trọng tâm này.

Trong tởm Lăng Nghiêm còn viết rằng: “Tâm tất cả 72 tướng”, tương ứng với 72 phép biến đổi của Ngộ Không. Loại tâm của bạn đời rất tốt biến hóa, chỉ trong chốc lát hoàn toàn có thể biến ra những loại trọng tâm thái khác nhau.

Luyện tâm rất có thể khiến lòng người sáng sủa, trí huệ sáng suốt, vậy bắt buộc lò bát Quái cấp thiết thiêu bị tiêu diệt mà ngược lại còn khiến Tôn Ngộ ko luyện thành hỏa nhãn kim tinh. đôi mắt của Ngộ Không biệt lập là tượng trưng cho trí huệ sáng sủa rực như rubi kim.

Bên cạnh đó, loại gậy Như Ý và cân Đẩu Vân của Ngộ không cũng chứa đựng những hàm nghĩa sâu sắc.

Gậy Như Ý nặng trĩu 1 vạn 3 ngàn 5 trăm cân, như là với hầu hết điều được viết vào Hoàng Đế chén bát Thập độc nhất vô nhị Nan Kinh: “Cả ngày lẫn đêm, con người ta thở 1 vạn 3 ngàn 5 trăm nhịp”. Vậy nên, gậy Như Ý là tượng trưng mang đến khí.

Trên đời này, vật dụng gì có thể “trên thì lên đến mức 33 tầng trời, bên dưới thì xuống cho tới 18 tầng địa ngục; béo thì rất có thể thông thấu khắp trời, nhỏ dại thì như dòng kim thêu”? chính là khí độ của nhỏ người.

Cân Đẩu Vân của Tôn Ngộ ko lộn nhào một chiếc là đi được 10 vạn 8 nghìn dặm, nhưng mà lại quan trọng nhảy thoát ra khỏi lòng bàn tay của Phật Như Lai. Đó là nói, con người dẫu làm cái gi thì cũng ko thể ra khỏi bàn tay của Phật Tổ.

Cân Đẩu Vân của Ngộ Không hoàn toàn có thể bay 10 vạn 8 ngàn dặm, vừa khéo lại là khoảng cách từ đông thổ Đại Đường cho Linh Sơn, điều này còn có ngụ ý gì? Đó bao gồm là: Linh Sơn mặc dù có xa hơn thế thì cũng chỉ một niệm của trung khu là có thể đến nơi. Thiện ác chỉ giải pháp nhau một niệm, một niệm có thể thành Phật, tuy vậy một niệm cũng có thể có thể trở thành tà ma.

Tôn Ngộ không xẩy ra giam dưới núi ngũ hành suốt 500 năm, thay thế cho dòng tâm thăng thiên xuống khu đất của con tín đồ bị Kim — Mộc — Thủy — Hỏa — Thổ trong thế giới trần tục đè chặt.

Núi năm giới cũng tượng trưng cho “tham (tham lam), sảnh (giận dữ), ham (ngu si), mạn (ngạo mạn), nghi (hoài nghi)” trong Phật học. Phật Tổ nói rằng, 5 chữ ấy đã tổng quan mọi trung khu niệm thân hành của nhỏ người. Mặc dù Ngộ không có thần thông quảng đại cho đâu, vẫn ko nhảy thoát khỏi 5 chữ này. Tôn Ngộ Không lúc đại náo Thiên Cung, cũng đó là bị ngũ độc này vây khốn.

Về sau, lúc thầy trò Đường Tăng cho Hoả Diệm Sơn, núi Ngũ Hành đã trở thành Lưỡng Giới sơn (ngọn núi giữa hai oắt giới). Đi qua ngọn núi này, chiếc tâm từng xáo động không yên đó ở đầu cuối cũng hoàn toàn có thể nhảy ra khỏi Tam Giới.

Bạch Long Mã là ý chí lực. Ý chí của bé người giống như ngựa hoang, chỉ khi xác định được phương châm tiến tới, mới hoàn toàn có thể chuyên tâm chuyên ý mà lại lấy được Chân Kinh.

Ngộ Không hàng phục Tiểu Bạch Long, cũng đó là cái trung khu đã hàng phục được Ý, đạt đến trung khu ý đúng theo nhất. Chỉ cần tâm ý đúng theo nhất, chí hướng bền chí thì không tồn tại Tây Thiên làm sao là không đến được.

Về sau, Ngộ Không với Đường Tăng lại hàng phục được chén Giới và Sa Tăng, tức thị “thân, tâm, tình, tính, ý” — đoàn thể trả mỹ duy nhất này đã hợp thành.

Tóm lại, thầy trò Đường Tăng diệt trừ hồ ly tinh trên suốt chặng đường sang Tây Thiên, thật ra chính là người tu hành sẽ trừ vứt ma tính trên con đường nhân thế, vì vậy lấy tởm cũng chính là một quy trình dưỡng tính tu tâm. Linh sơn thật sự, chính là ở trong tim người.

2. Linh tô là ở trong lòng người

Trong hồi trang bị 19, khi thầy trò Đường Tăng vừa new bước trên con đường lấy kinh, Ô Sào thiền sư đang truyền thụ đến Đường Tăng một cỗ “Đa trọng điểm Kinh”. Nhưng Đường Tăng vẫn không hiểu ý, ở đầu cuối mãi đến hồi 85, Ngộ không hẳn nhắc nhở Đường Tăng rằng:

“Phật tại Linh tô mạc viễn cầu, Linh sơn chỉ trên nhữ vai trung phong đầu. Nhân nhân hữu cá Linh sơn tháp, Hảo hướng Linh đánh tháp hạ tu.”

Tạm dịch

Phật nghỉ ngơi Linh sơn khỏi yêu cầu cầu, Linh sơn trước mắt lại kiếm tìm đâu! Ai người nào cũng có Linh đánh tháp, Tu làm việc Linh sơn đạo rất mầu.

Bởi rất cần được tu vai trung phong để trừ kết thúc ma tính thì mới có thể đánh thức chủ yếu mình, mới hoàn toàn có thể lĩnh ngộ được Phật Pháp. Vì đó, đến từ bây giờ Đường Tăng sẽ đáp lại rằng: “Đồ đệ ạ, ta há lần chần sao? ví như theo tứ câu ấy, cho dù thiên kinh vạn quyển cũng chỉ nên tu tâm”.

3. Quy trình sang Tây Thiên đó là quá trình trừ bỏ ma tính

Tôn Ngộ không vừa bắt đầu phò trợ Đường Tăng đã đánh bị tiêu diệt 6 cường đạo. Vào nguyên tác, thương hiệu của 6 cường đạo này theo lần lượt là: Nhãn Khán hỷ (Mắt thấy mừng), Nhĩ Thính Nộ (Tai nghe giận), Tỵ Khứu Ái (Mũi ngửi thích), Thiệt Thường tứ (Lưỡi nếm nghĩ), Thân Bổn Ưu (Thân vốn lo), Ý loài kiến Dục (Ý thấy muốn) — đây chính là lục căn.

Tôn Ngộ ko đánh chết lục căn, cho biết thêm lục căn phải thanh tịnh thì mới có thể lên mặt đường lấy Chân Kinh.

Trong suốt hành trình dài sang Tây Thiên, trước khi Ngộ ko đi xin cơm trắng chay thường xuyên vẽ một vòng tròn khủng trên khía cạnh đất, đây chính là giới hạn mà trọng điểm đặt cho nhỏ người, dẫu vậy thân thể của con người (Đường Tăng) lại thường tốt bị dục vọng (Trư chén Giới) dẫn dụ cơ mà xa rời giới hạn ấy.

Vậy là tứ thầy trò thuận lợi rời khỏi số lượng giới hạn mà Ngộ Không đặt ra, cùng khi bước thoát ra khỏi giới hạn ấy chúng ta liền gặp gỡ phải các loại yêu thương ma.

Ngộ không mở đường dẫn dắt bốn thầy trò tiến về phía trước, trên đường lại không xong diệt trừ yêu thương quái, ý nói rằng tâm đang hàng phục ma tính.

Xem thêm: Thổ Dân Địt Nhau - Phần 9: Gặp Thổ Dân Chịch Nhau Trong Hang Động

Ví dụ, Hắc Hùng Tinh mở ra trong hồi đồ vật 16 là vì sân niệm của Ngộ không xui khiến. Hắc Hùng Tinh nổi lửa thiêu diệt thiền viện quan lại Âm, cũng đó là ma tính đang trở ngại fan tu đắc bao gồm quả.

Ngưu Ma vương cũng là vì ma tính của Ngộ Không đổi mới hóa. Ban đầu, Ngưu Ma Vương cùng Tôn Ngộ ko kết bái huynh đệ, lực lượng ngang nhau, vậy phải phát hỏa cũng thiết yếu là phiên bản thân vẫn so tài với chính mình.

Hồng Hài Nhi và Hỏa Diệm Sơn gần như là ngọn lửa trong tâm. Tại sao Hỏa Diệm tô hình thành là do năm xưa lúc Tôn Ngộ không chui ra tự lò chén Quái, bởi vì để trút bỏ cơn giận mà lại đá một miếng gạch chịu đựng lửa xuống trần. Bởi cái trọng điểm không chế cầu ngọn lửa của phiên bản thân, nên cuối cùng lại đốt cháy chính mình.

Hồng Hài Nhi tượng trưng mang lại ngọn lửa thù hận. Hồng Hài Nhi phóng Tam Muội Chân Hỏa thiêu cháy Ngộ ko là ngụ ý rằng, một người luôn luôn sống vào thù hận, thì sau cùng sẽ chỉ làm cho tổn thương chiếc tâm của mình.

Hoàng Phong quái biết thổi Tam Muội Thần Phong, đấy là đại biểu mang đến phong khí của xã hội, phong khí làng hội rất có thể khiến trái tim con bạn (Ngộ Không) mê mờ lạc mất phương hướng.

Ba hình tượng đổi mới hoá của Bạch Cốt Tinh lần lượt đại biểu mang đến Tình — Ái — Dục của một người. Ngộ Không sẽ đánh chết toàn bộ chúng, phân tích rằng trên phố đời chúng ta nhất định buộc phải khống chế vững vàng tình, ái, dục của bản thân, chớ nhằm nó biến hóa chướng ngại tiến bước của bọn chúng ta.

Ngoài ra, Bạch Cốt Tinh (bộ xương white thành tinh) cũng tượng trưng cho thân xác phàm của con người. Thân thể có thể khơi dậy bản năng dục vọng, vậy cần Trư bát Giới ban đầu ly gián, khiến cho con fan thất lạc mất nội trung ương của mình, vì vậy Đường Tăng đã đuổi Ngộ không đi.

4. Hồ ly là tượng trưng cho các loại mê hoặc của cầm cố gian

Kim Giác và Ngân Giác

Kim Giác cùng Ngân Giác vốn là 2 đồng tử coi lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân, trốn xuống nai lưng rồi trở thành yêu tinh tại núi Bình Đỉnh, cồn Liên Hoa. Khi thầy trò Đường Tăng đi qua đây, Kim Giác và Ngân Giác đã dùng sợi dây thừng trói chặt Tôn Ngộ Không, sau lại dùng Tử Kim hồ nước lô nhốt đem Tôn Ngộ Không.

Ở đây, từ tên gọi có thể thấy Kim Giác thánh thượng và Ngân Giác đại vương là tượng trưng mang đến sức hấp dẫn của kim tiền, vì kim tiền rất có thể trói chặt, phong bế tâm bé người, khó khăn mà thoát ra được.

Hoàng ngươi Quái

Hoàng ngươi Lão Quái cải dạng Phật Tổ ở chùa Tiểu Lôi Âm, đã sử dụng não bạt kim cương nhốt chặt Tôn Ngộ Không. Pháp bảo não bạt kim cương này cũng tượng trưng mang đến tiền bạc, vày tiền bạc có thể vây hãm cái tâm người ta.

Yêu tinh nhện, rết, với bọ cạp

Bảy con nhện tinh đại biểu mang đến thất tình lục dục của con người. Thất tình lục dục cũng tương tự tấm lưới vì chưng nhện giăng lên, rất có thể trói chặt nhỏ người.

Người đời bởi vì tư niệm sinh tình, bị tơ tình vây khốn. Trên thân của hồ ly tinh rết bao gồm nghìn con mắt, đó đó là tượng trưng cho các loại dục vọng vật hóa học mà mắt bạn thấy được.

Bọ cạp tinh đại biểu cho mỹ sắc, mỹ sắc vẫn dẫn dụ bạn ta giống như con bọ cạp, vậy buộc phải thầy trò Đường tăng đều không địch nổi nó.

Lục nhĩ mỹ hầu

Mỹ hầu vương thật giả, một Tôn Ngộ không chân chổ chính giữa hướng Phật đã vượt qua được một Ngộ ko giả không quá lòng phía Phật. Đây là hai các loại ý chí, nhì loại tứ tưởng của bạn dạng thân trong một fan đang tranh tài với nhau. Đã sinh ta “hai lòng” thì rất cần được trừ quăng quật hai lòng này; chỉ việc trừ quăng quật hai lòng, một lòng một ý, mới hoàn toàn có thể đạt được thành công. Vậy đề xuất Tôn Ngộ Không mang bị tấn công chết, thầy trò mới rất có thể tiếp tục lên đường.

Trong sách cũng nói, một nàn này là vì ma tính của tư thầy trò sinh ra: loại tâm ngông cuồng của Tôn Ngộ Không, loại tâm mê muội không phân thật đưa của Đường Tăng, mẫu tâm đố kỵ của Trư chén Giới, Sa Tăng, loại tâm ngờ vực cho nhau giữa mấy huynh đệ thầy trò…

Quốc trượng nước Tỳ Khưu

Trong hồi sản phẩm 79, Quốc trượng của nước Tỳ Khưu vốn là yêu tinh biến thành. Vày để luyện dung dịch trường sinh, yêu quái đã bắt giữ một nghìn đứa con trẻ để mổ ruột lấy tim, sau lại đòi đem tim của Đường Tăng. Tôn Ngộ ko đã nhanh trí biến thành hình tượng của sư phụ, rồi lên năng lượng điện diện loài kiến quốc trượng. Vào sách viết rằng:

“Đường Tăng giả cụ số tim tiết chảy ròng ròng, bươi từng quả cho các quan xem, thấy toàn là đông đảo quả tim đỏ, tim trắng, tim vàng, tim tham lam, tim danh lợi, tim đố kỵ, tim mưu mẹo, tim hiếu thắng, tim hãnh tiến, tim khinh thường mạn, tim cạnh bên hại, tim độc ác, tim sợ hãi sệt, tim tà vọng, tim vô danh, tim mờ ám… toàn là các loại tim xấu xa, chẳng thấy tất cả một trái tim black nào”.

Tôn Ngộ Không trở thành Đường Tăng mang là ví rằng Đường Tăng và Ngộ Không từ bây giờ đã thích hợp hai thành một; y mổ cái bụng của mình, rơi ra một lô trái tim, cũng tượng trưng đến “đa tâm”.

Chúng ta thường nói “trong lòng hươu chạy”, người có “hai lòng” sẽ sinh ra tai họa, huống hồ nước là những tâm như vậy. Chỉ khi hàng phục yêu tinh này thì trong tim mới không có hươu chạy tứ tung nữa, “đa tâm” đã trở thành “nhất tâm”, một lòng một ý mới có thể thành công.

Cửu Linh Nguyên Thánh

Ba huynh đệ Ngộ không thích làm thầy thiên hạ, ở Ngọc Hoa châu đang thu nhận ba vị hoàng tử của quốc vương có tác dụng đồ đệ, dạy mang lại họ võ công. Thích làm cho thầy thiên hạ, ko khiêm tốn, bởi vậy đã chiêu mời sư tử tinh, vốn là con cháu nuôi của Cửu Linh Nguyên Thánh.

Cửu Linh Nguyên Thánh là 1 trong con sư tử 9 đầu, vốn là thú nuôi của Thái Ất Thiên Tôn sinh sống cung Diệu Nham. Đây là trong số những yêu quái quỷ lợi sợ nhất trên phố sang Tây Thiên, có thể dễ dàng bắt được Tôn Ngộ Không.

Sư tử 9 đầu tượng trưng cho “cửu tư” (9 điều suy nghĩ). Khổng Tử nói: “Bậc quân tử gồm chín điều suy nghĩ”. Một fan nếu như làm cho được “chín điều suy nghĩ” đó là có thể biến chuyển bậc Thánh, “cửu bốn thành Thánh”, vậy đề nghị mới mang tên gọi là Cửu Linh Nguyên Thánh.

5. Khắc phục và hạn chế ma tính của tự thân mới hoàn toàn có thể thấy được Linh Sơn

Cuối cùng, Tôn Ngộ ko (Tâm) được phong làm cho Đấu thắng lợi Phật — mang lại dù họ bắt tay vào vấn đề gì, chỉ cần phải có thể cầu thúc nội trọng điểm của tự thân thì mới giành được thành công.

Đường Tăng (Thân thể) được phong là rán Đàn Công Đức Phật — có tác dụng người cần phải thân vai trung phong hợp nhất, mới có thể lấy được Chân Kinh.

Trư bát Giới (Tình cảm dục vọng) được phong làm cho Tịnh Đàn Sứ đưa — dục vọng ko trừ vứt được, vậy nên ở đầu cuối chỉ được phong làm cho sứ giả.

Sa hòa thượng (Bản tính) được phong có tác dụng Kim Thân La Hán — cũng chính là nói, bản tính trân quý y như vàng ròng vậy.

Bạch Long mã (Ý chí) được phong làm Thiên Long chén bát Bộ Hộ Pháp — cần phải thời thời tự khắc khắc bảo đảm ý niệm của mình, vậy đề nghị được phong có tác dụng Hộ pháp.

Sau thuộc Phật Tổ đến nhóm thầy trò kinh không chữ, chính là vì khiếp không chữ new là Chân Kinh.

Nội hàm của Tây Du ký vô cùng uyên thâm. Cùng là một trong người tuy vậy đọc vào hồ hết lúc khác biệt thì thể hội cũng không giống nhau. Ví như khi đọc vào thời niên thiếu và khi phát âm vào thời trai trẻ đều phải có những thể hội hoàn toàn khác nhau. Hơn 20 năm sau đọc lại, lại rất có thể hội mới.

Một bộ thiên thư bác bỏ đại tinh thâm như thế, cả đời người dẫu dày công nghiên cứu và phân tích cũng khó rất có thể hiểu cho tỏ tường. Vậy nên, có cả trăm ngàn con người lần giở Tây Du Ký, thì các người thật sự hiểu hiểu lại chẳng bao gồm mấy ai…

Bài viết liên quan