""

Phim Người Tình

Share:

Các cảnh cấm trẻ em của Minh Tú là yếu hèn tố góp "Ngườitình" được chú ý. Song, cống phẩm của lưu Huỳnh chưa thuyết phục với phần kịch bản rối rắm và tứ duy cũ kỹ.

Bạn đang đọc: Phim người tình


*Bài viết bật mí nội dung phim

Trước năm 2010, lưu hoàng là trong những đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt. Ông từng hai lần dìm giải Cánh diều kim cương ở khuôn khổ “Đạo diễn xuất sắc” cùng với Áo lụa Hà Đông (2006) và Huyền thoại bất tử (2009). Cả hai phim những được giới phê bình review cao, chiến hạ nhiều giải thưởng lớn nhỏ dại trong nước.

Bước quý phái thập niên 2010, đạo diễn sinh vào năm 1960 dần chuyển làn làm phim thương mại. Các dự án Lấy ông xã người ta (2012), Hiệp sĩ mù (2014), Hy sinh đời trai (2015) liên tục nhận làm phản hồi xấu đi từ người theo dõi lẫn giới phê bình. Kết quả, lưu giữ Huỳnh không thể là cái brand name bảo triệu chứng cho quality phim, thậm chí còn bị đặt nghi hoặc mỗi lần xuất hiện.

Sau hai năm vắng bóng kể từ Tiền nhiều để triển khai gì (2020), lưu lại Huỳnh quay trở lại với Người tình. Dự án công trình gây ồn ào vì từng ko vượt qua khâu kiểm duyệt, bắt buộc bị dời định kỳ chiếu các lần mặc dù khởi quay từ thời điểm năm 2016. Sự góp khía cạnh của chân dài Minh Tú trong số những cảnh 18+ là trong những điểm hút khách.

Tuy nhiên, ngay từ trên đầu đạo diễn định hướng đó là tác phẩm thuộc mẫu art-house (nghệ thuật) kén chọn khán giả. Nhan đề gợi lưu giữ cuốn phim danh tiếng cùng thương hiệu của đạo diễn Jean-Jacques Annaud xây dựng năm 1992. Các cảnh quay nhạy bén và chủ thể tình yêu thương cũng là điểm tương đồng giữa hai tác phẩm.

Kịch bản rối rắm về tình yêu với lừa dối

Chuyện phim luân chuyển quanh nhị người bạn thân Sơn (Đức Hải) và Hưng (Hà Việt Dũng) gồm cùng tê mê hội họa. Một lần, Hưng vô tình chạm mặt Diễm Tình (Minh Tú) vào buổi triển lãm tranh vị anh tổ chức. Chỉ qua vài ba câu nói, cô gái lạ mặt vẫn hạ gục trái tim chàng họa sĩ ngay từ lần đầu.

Sau đó, Hưng lập cập tổ chức lễ cưới với Diễm Tình, không suy xét gia cảnh tốt quá khứ của vợ. Khi song trẻ đang hưởng tuần trăng mật, Sơn lặng lẽ theo dõi cùng tìm cách liên lạc Diễm Tình. Dường như giữa hai nhân đồ dùng có mối quan hệ mờ ám cơ mà Hưng chẳng biết.

*

Tác phẩm gây chăm chú vì cảnh người lớn của Minh Tú.

Người tình thuộc thể loại chủ yếu kịch (drama), thêm thắt một ít giật gân (thriller) cùng hình sự (crime). Kịch phiên bản phim - do Lưu Huỳnh chấp bút – không tiết lộ rất nhiều về những nhân vật. Ông chỉ chuyển ra những tình tiết mang tính chất chất gợi mở nhằm mục tiêu đánh lừa fan xem. Chẳng hạn, vào một cảnh tảo Sơn với Diễm Tình cùng xác thực cô từng là gái làng mạc chơi. Một số hành vi của Sơn rất dễ khiến cho hiểu lầm rằng anh dành tình cảm cho vợ bạn thân.

Thời lượng 105 phút được chia thành hai nửa. Trong vòng gần một giờ đồng hồ đầu, đạo diễn khiến người theo dõi xoay vòng vày hai mẩu truyện đan xen: thủ đoạn của Sơn với tình yêu của cặp đôi Hưng - Diễm. Các cảnh con quay giữa bố nhân vật liên tiếp thay đổi, fan xem cạnh tranh thể đoán được đâu là nhân thứ chính.

Theo thời gian, khi kín đáo của mỗi người được bật mý cũng là thời gian kịch bản trở buộc phải rối rắm. Diễm Tình vướng vào quan hệ lén lút với tình nhân cũ là Hoàng (Võ Thành Tâm). Sơn chạm mặt rắc rối với Minh (Xuân Phúc) - bầy em nghịch trong giới giang hồ. Trong những lúc đó, Hưng như quân bài trong tay Sơn, tiếp tục bị đồng bọn qua mặt không còn lần này đến lần khác.

Lối đề cập chuyện cũ, cắt dựng không hợp lý

Câu chuyện của Người tình không quá khó hiểu, nhưng phương pháp đạo diễn dẫn dắt dễ dàng làm bạn xem cảm thấy hụt hẫng. Khâu cắt dựng biến nửa đầu cửa nhà thành loạt phim truyền hình nhiều năm tập mà lại bị rút xuống còn hơn... 50 phút.

Một số cảnh quay được lồng ghép chưa phù hợp lý. Khi Diễm Tình vừa nói được mấy câu với các bạn trai cũ ở quán cafe bên đường, đạo diễn gửi sang cảnh… Sơn gửi thuốc mang lại mẹ. Tương tự, tiếp diễn phân đoạn Hưng tìm mua dao của một cậu bé xíu đánh giày là cảnh Minh chơi bài ăn uống tiền. Công ty liên tục thay đổi làm cho mạch phim đứt gãy, khiến tụt cảm xúc.

Trước khi dẫn dắt fan xem cách vào câu chuyện chính, lưu lại Huỳnh cần sử dụng hai cảnh dẫn đầu (intro) để tùy chỉnh không khí. Song, hai phân đoạn không còn liên quan nhưng mà phần làm sao hé lộ nội dung phim, sút sự bất ngờ.

Cảnh đầu tiên dùng tông màu trắng đen, bước đầu khi Diễm Tình sẽ tắm ở vòi sen lộ thiên còn Hưng đứng nhìn vợ. Sau đó, một vụ án mạng bất ngờ xảy ra với chân dung nạn nhân được bật mý rõ. Đến cảnh sản phẩm công nghệ hai, Hưng đón Sơn thoát khỏi nhà tù, phần nào cho biết thêm nhân vật sớm muộn cũng biến thành rơi vào vòng xoáy tội ác. Nếu như cắt bỏ hai cảnh mở màn, câu chữ phim ko đổi.

*

Đạo diễn mở màn bằng cảnh trắng black để dẫn dắt câu chuyện.

Khi viết kịch bản, lưu huỳnh vẫn sử dụng một trong những mô-típ thân quen thuộc. Nhì nhân đồ vật Sơn và Hưng tất cả sự đối nghịch rõ nét: Hưng điển trai, kế hoạch lãm, tô thô lỗ, tín đồ toàn hình xăm chẳng không giống giới giang hồ; Hưng thành công và nổi tiếng, đánh lại chật thiết bị với cuộc sống đời thường riêng, phải chăm lo người bà bầu già yếu.

Xem thêm: Xem Phim Vươn Tới Vì Sao Thái Lan, Sakura Palace

Bỏ qua vẻ bề ngoài, Hưng vẫn đi theo hình mẫu nổi bật về đàn ông Việt: gia trưởng và không tầm thường thủy. Lúc tức giận, anh liên tục quát tháo, sẵn sàng chuẩn bị tát trực tiếp vào phương diện vợ. Diễm Tình thì nhu nhược, chịu ảnh hưởng vào đàn ông. Đôi khi nhân thiết bị trở thành cô nàng ngây thơ, tin yêu vào tình yêu nhằm rồi nhận loại kết đắng.

Tuy nhiên, bài toán đạo diễn chỉ kể chuyện nhưng mà không xây dừng nhân thiết bị - nổi bật là Diễm Tình - khiến người xem cực nhọc thể đồng cảm. Tình yêu giữa Hưng và Diễm Tình ra mắt quá nhanh, không đủ thuyết phục. Mối quan hệ giữa Hưng cùng Sơn cũng không khăng khít đến mức bạn thân. Nhì nhân vật Hoàng cùng Minh xuất hiện loáng nhoáng trong câu chuyện, không nhằm lại bất kỳ dấu ấn.

Tư duy lạc hậu về cảnh 18+

Sau khi sở hữu cắm những tình tiết mang ý nghĩa chất gợi mở, Người tình chỉ thực sự gây sốc bằng cú twist giữa phim. Đạo diễn mở rộng chủ đề, không thể giới hạn ở tình yêu thương nam cô gái mà xoáy vào cuộc sống thường ngày của thành viên thuộc cộng đồng LGBTQ+, cụ thể là bạn chuyển giới.

Cú "quay xe" tất cả thể bất ngờ với một số đối tượng người tiêu dùng khán giả, nhưng thực tiễn không mới, gợi nhớ loại kết kinh khủng trong The crying game (1992) của đạo diễn Neil Jordan. Cửa nhà từng khiến cho người xem choáng ngợp vì sự thật có một nhân thiết bị là tín đồ LGBTQ+.

Để cảm xúc đạt cho tột đỉnh, Neil Jordan tạo ra kịch bạn dạng chặt chẽ đến từng bỏ ra tiết, góp ông chiến thắng giải "Kịch phiên bản xuất sắc" tại Oscar 1993. Trong những khi đó, câu chuyện thành lập và hoạt động sau ba thập niên của lưu huỳnh lại thiếu hụt thuyết phục về mặt cảm xúc và chưa phải chăng về diễn tiến. Điều đó khiến hai nửa phim không ăn khớp mà tách rời như các tác phẩm độc lập.

*

Phim tất cả cảnh cấm trẻ em giữa Minh Tú cùng Hà Việt Dũng.

So cùng với nửa đầu, nửa sau dễ dàng nắm bắt hơn nhưng mà cũng kém hấp dẫn hơn vày nội dung không mới. Đạo diễn sút thoại, sử dụng nhiều hình hình ảnh để lột tả nội trung khu nhân vật, gồm hơi hướm The Danish Girl (2015). Anh mặc đồ lót phụ nữ, đeo thánh giá bán ở cổ, đứng trước gương và ngắm nhìn và thưởng thức cơ thể bản thân.

Cảnh dã tràng trườn trên bờ cat phần nào biểu hiện tư duy cũ của lưu lại Huỳnh. Theo đạo diễn, fan chuyển giới bao gồm thân phận trôi dạt, không được sống theo nguyện vọng mà luôn luôn trốn trong vỏ bọc.

Kể tự sau năm 2016, số lượng nhân thứ LGBTQ+ xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh Việt dần các hơn. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh từng dựng lại chuyện tình đồng giới vơi nhàng, gần cận trong Thưa chị em con đi (2019). Số phận tín đồ chuyển giới cũng được khắc họa trên màn ảnh rộng qua Lô tô (2017), Ngôi nhà bươm bướm (2019).

Theo thời gian, xóm hội cũng đều có cái chú ý thiện cảm và túa mở rộng với LGBTQ+. Điều này khiến góc nhìn của diêm sinh về fan chuyển giới bị cũ, không thể hợp thời.

Dù không trả hảo, Người tình vẫn có một trong những điểm sáng. Với tay nghề kinh nghiệm nhiều năm ngồi ghế đạo diễn, lưu lại Huỳnh đem lại cho khán giả những cú long take (một lần cù duy nhất, không giảm dựng) hiệu quả. Phân đoạn sơn đập chai bia và tự rạch vào tín đồ là cảnh đắt nhất phim, đồng thời đẩy câu chuyện vào kịch tính.

Diễn xuất của các diễn viên đầy đủ tốt, nhất là bộ cha diễn viên chính. Đức Hải cho thấy lối diễn đa dạng, rất có thể đảm nhận thêm các vai tua góc, tất cả chiều sâu. Minh Tú không tạo cảm giác gượng ép dù cho là tay ngang và lần đầu đóng góp phim. Hóa trang Hưng, Hà Việt Dũng lột tả được bản tính nóng tính của nhân vật. Võ Minh trọng điểm và Xuân Phúc tại mức tròn vai.

Trước lúc công chiếu, người tình gây hiếu kỳ bởi loạt cảnh nóng táo bị cắn bạo tới từ Minh Tú. Vào phim, những cảnh cấm trẻ em được phân bố không nhiều, cũng không thực sự ở mức nặng đô. Ở phần mở đầu, lưu huỳnh đặt sự việc bằng lời nói “Tình yêu không khác gì ma túy”. Song, đạo diễn chưa thực sự nhấn mạnh yếu tố tình yêu. Những cảnh người lớn chỉ minh chứng các nhân vật chìm trong dục vọng nhiều hơn thế nữa là kiếm tìm sự thấu hiểu giữa con tim.

Bài viết liên quan