""

Xem Phim Lời Hồi Đáp 1988

Share:

Người lớn người nào cũng bắt đầu mẩu truyện thanh xuân muôn thuở của chính bản thân mình bằng câu nói: “Thời đi học là quãng thời gian đẹp tuyệt vời nhất của đời người.” Đó là quãng thời hạn bồng bột nhất, solo thuần nhất: không hề là trẻ em cũng chẳng đề xuất là người lớn. Đó là quãng thời hạn mà ta uống đến đổ gục, hát cho khàn họng, cười mang đến rơi lệ, khóc đến trườn nhoài. Đó là quãng thời gian mà khi chú ý lại ta sẽ nhảy cười vì chưng những sai lạc khờ dại, ngờ nghệch của tuổi trẻ. Cũng chính vì thế mà phần lớn câu chuyện đẹp tươi đến nao lòng của thời tx thanh xuân đã bước vào vô số hầu hết cuốn sách, những đoạn phim được để đánh thức những kí ức đẹp đẽ ẩn đậy trong trái tim từng người. Và trong các số đó không thể không nhắc tới một bộ phim truyền hình đã có tác dụng tan rã trái tim của mặt hàng ngàn khán giả bằng một câu chuyện tràn trề tình yêu thương và chân thành và ý nghĩa nhân văn, đó là bộ phim “Lời hồi đáp 1988”, hay còn được gọi bằng mẫu tên quen thuộc là “Reply 1988”.

Bạn đang đọc: Xem phim lời hồi đáp 1988

Đây là “đứa em út” trong bộ ba phim tx thanh xuân “Lời hồi đáp” của xứ hàn Quốc, bao gồm “Lời hồi đáp 1997”,“Lời hồi đáp 1994” cùng “Lời trả lời 1988” vị đạo diễn Shin Won Ho cố gắng chính. Khác với hai bộ tiền nhiệm, “Lời hồi đáp 1988” không chỉ tập trung vào mối tình thanh xuân của những cô cậu đồng bọn chung thôn mà khá nổi bật hơn cả là tình yêu mái ấm gia đình và tình nghĩa hàng buôn bản đầy cảm động. Tuy được phát sóng vào năm năm ngoái nhưng bộ phim truyện bỗng dưng được “hồi sinh” khi khoảnh khắc giành được sự thân thương của biết bao người theo dõi vào đầu năm 2020 với một đợt nữa lại lọt vào bảng xếp hạng những bộ phim truyền hình Hàn tất cả lượt xem nhiều nhất. Quá qua sự mong đợi, “Lời hồi đáp 1988” không chỉ có đưa bạn xem ngược dòng thời hạn trở về với thời kì nhiều dịch chuyển của nước nhà Hàn Quốc, mà còn cất lên khúc ca chân phương, yên ả về tình yêu thương.


*

Câu chuyện xoay quanh năm gia đình ở một khu phố bé dại tên là Ssangmun-dong, nằm trong quận Dobong, thành phố Seoul và hành trình dài thanh xuân của những cô bé, cậu nhỏ bé lớn lên trong khu vực xóm. Ngay lập tức từ hồ hết tập đầu tiên, Ssangmun-dong đang hiện lên trong mắt người theo dõi là một khu phố không thể hào nhoáng, xa hoa mà thật yên tĩnh, bình dị. Ở đây, mỗi mái ấm gia đình đều yêu cầu trang trải với cuộc sống đời thường đầy rẫy những thiếu thốn về vật chất nhưng không chính vì thế mà làm mất đi đi tình cảm thâm thúy giữa họ. Tuy bối cảnh trong thời điểm 80 chỉ làm nền cho những giá trị tinh thần cao đẹp mắt của con người, bọn họ cũng khéo léo thể hiện được tình trạng chính trị và phong cách sống của tín đồ Hàn vào trong thời điểm ấy. Đó là thời kì binh cách khi đất nước Hàn Quốc chìm một trong những cuộc biểu tình đòi dân nhà của học sinh, sinh viên cùng trong phim ta rất có thể thấy được hình hình ảnh ấy trải qua nhân đồ dùng Bo Ra (chị gái của Duk Sun) khi cô tham gia vào phần đa cuộc biểu tình và bị tóm gọn khi phát hiện. Năm 1988 khắc ghi lần đầu Hàn Quốc ra mắt với quả đât sau khi vượt qua được đều thăng trầm về chính trị và đói nghèo, sau cột mốc này là làn sóng Hallyu thứ nhất vào cuối những năm 90 nhằm mục đích quảng bá văn hoá giang sơn đến với bằng hữu năm châu. Bạn cũng có thể chứng con kiến lại những xu hướng thời trang làm việc thập niên 80 với phần đông quả tóc xoăn tít của rất nhiều bà bà mẹ hay giải pháp trang điểm “mắt xanh môi đỏ” của các thiếu phụ “làm mưa có tác dụng gió” trong giai đoạn đó. Toàn cảnh được đầu tư vô cùng kỹ càng và liền kề với hiện nay thực: chưa hẳn những khu nhà ở cao tầng hiện đại mà là đông đảo ngôi bên thấp thấp sở hữu đậm văn hoá Hàn Quốc, chưa hẳn những chiếc smartphone thông minh mà số đông nhân vật bắt buộc liên lạc bằng dế yêu bàn cổ điển, nghe nhạc bởi đài ra-đi-ô, không có những chiếc máy dọn tuyết hiện đại mà đề nghị dùng xỉ than rải xuống đường để ngăn ngừa đường trót lọt trượt mỗi một khi trời mưa giỏi mùa tuyết về. Tất cả đều được chế tạo dựng vô cùng tinh tế và bỏ ra tiết, góp phần làm đề nghị cái đặc sắc “có một không hai” của cục phim. Vào một lần bỏng vấn, nhà có tác dụng phim đã tiết lộ rằng: “Cả team đã có khoảng thời gian cực kì khó khăn để truy tìm được hết những đồ cổ ấy. Cửa hàng chúng tôi phải lục tìm kiếm trên những trang web cũ, đấu giá ở cả các trang nước ngoài.” Vậy nên thành công xuất sắc của bộ phim truyện không dừng lại ở nỗ lực cố gắng không kết thúc nghỉ của dàn diễn viên, của kịch bản hấp dẫn mà còn là sức lực và sự chăm chút, sáng chế và kiên định của đoàn có tác dụng phim. Trái thật xứng danh phải ko nào?

Bối cảnh của bộ phim truyền hình được dàn dựng khéo léo như thay cốt chỉ để góp phần làm đòn kích bẩy vô cùng kiên cố để nâng tầm hồ hết giá trị nhân văn thâm thúy ẩn chứa trong từng cảnh quay, từng trường hợp truyện. Không vội vàng vã, không thực sự kịch tính, không tồn tại những cảnh hành động giật gân, suốt từ đầu đến cuối chỉ nên những đoạn phim nhẹ nhàng, đối kháng thuần, đủng đỉnh rãi, “Lời hồi đáp 1988” vẫn khiến người xem cấp thiết rời mắt bởi những cung bậc xúc cảm êm đềm đến khó khăn tả, khiến người bạn phải nghẹn ngào. Đến cả tôi, một cô gái trước đây trước đó chưa từng có ấn tượng với phim cảm tình Hàn Quốc, cũng phải nghẹn ngào trong giờ đồng hồ khóc qua từng tập phim. Một trang bị tình cảm bình thường mà vô cùng quý hiếm xuyên suốt tập phim trước tiên là tình bạn thời thơ ấu keo sơn gắn bó của cô bé Duk Sun cùng bốn thằng bạn hàng xóm đại diện cho năm mái ấm gia đình của quần thể phố. Người xem chắn hẳn không ngoài xao xuyến và bao hàm màn cười sung sướng trước cô bé nhỏ Duk Sun hồn nhiên nhưng lại mang trong mình 1 trái tim ấm áp, cậu kỳ thủ cờ vây Choi Taek vốn là 1 thiên tài dẫu vậy lại vô cùng dại khờ trước những công việc đơn giản hằng ngày, cậu bạn tinh nghịch Dong Ryung luôn pha trò quậy phá tuy nhiên lại rất thông tỏ về cuộc sống, anh chàng Jung Hwan gồm vẻ lãnh đạm nhưng lại vô cùng ân cần, vồ cập mọi người và cuối cùng là cậu lớp trưởng Sun Woo chu đáo, điển trai, là hình mẫu của biết bao cô gái. Họ là sự tổ hợp của những tính cách, thực trạng khác nhau, tuy vậy lại hoà thích hợp một cách không ngờ như vậy. Tình bạn của họ không chỉ dừng lại ở sự hồn nhiên, trong sạch mà còn hết sức đặc biệt. Họ không chỉ coi nhau là bạn thân, họ hotline nhau là gia đình, vị trí chẳng có chỗ cho sự đố kỵ và sự hờn dỗi. Bộ tía Sun Woo, Dong Ryung, Jung Hwan chuẩn bị vì Duk Sun mà lại đi thi nhảy, lúc Taek bị yêu đương thì bốn người sót lại sẵn sàng mọi người một sản phẩm xách hộ bạn, lúc Dong Ryung vì giận bố mẹ mà bỏ nhà ra đi thì tứ người sót lại sẵn sàng tự bỏ toàn bộ mà chạy ngay đi kiếm và thậm chí mặc dù cho là tình địch thì cả Jung Hwan với Taek những ngậm ngùi im thin thít giấu kín đáo nỗi niềm khi biết người kia cũng tương tự mình. Cứ thế, tình cảm của mình vượt xa cả sản phẩm công nghệ tình thông cảm thường. Bọn họ yêu thương nhau tự khi bé nhỏ xíu, bảo đảm an toàn nhau cho đến khi trưởng thành, thương nhớ nhau khi sẽ là những người chồng, fan vợ. Dù có đi đâu, cho dù đã mập lên cùng tự bước đi trên con phố của riêng mình thì đối với họ nơi dễ chịu nhất, vị trí vui vẻ duy nhất vẫn mãi là hộ gia đình của Taek, ngôi nhà đã tận mắt chứng kiến những năm mon họ béo lên thuộc nhau, cùng bày trò quậy phá, cùng hẹn nhau nằm lâu năm xem phim mang đến nỗi ngập trong giấc ngủ từ khi nào mà không còn biết. Chỉ cần họ ở thuộc nhau thì các nỗi bi lụy hay trung tâm tình cá thể đều tan đổi thay trong tích tắc để nhường khu vực cho hồ hết tiếng cười rôm rả hạnh phúc.

Để quá qua những vụ việc nan giải, những trở ngại của cuộc sống thường ngày thì kế bên tình bạn khăng khít thì còn có một điểm tựa lòng tin mạnh mẽ, linh nghiệm hơn, đó đó là tình cảm gia đình. Qua đều thuớc phim dạt dào tình cảm, khán giả không khỏi xúc hễ trước nỗi lòng của rất nhiều người cha, người chị em với tình yêu thương vô bờ bến cho con cái. Cuộc sống thường ngày không bắt buộc là con phố trải lâu năm hoa hồng nhưng mà đầy ắp chông gai, số đông ông bố chị em trong phim luôn luôn mang nặng nề nỗi lo cơm trắng áo gạo tiền và kinh tế tài chính eo hẹp. Mặc dù vậy, tình yêu thương họ giành riêng cho con loại thì không gì sánh bằng. Dù cho có khó khăn mang đến mấy, họ luôn sẵn sàng dành gần như điều tuyệt đối hoàn hảo nhất, tốt đẹp nhất cho con, nỗ lực gạt đi nước mắt, nỗi đau để luôn đem về cho nhỏ những khoảng thời gian ngắn vui vẻ. Bất cứ ai lúc chứng kiến tận mắt xong bộ phim chắc hẳn cũng cấp thiết quên được hình hình ảnh cô Il Hwa sẵn sàng chuẩn bị vứt đi cái dù để chạy cấp tốc đến chỗ chị của Duk Sun và năn nỉ cầu xin cảnh sát đừng bắt bé trong tối mưa gió bão bùng. Hay hình hình ảnh bà ngoại của Sun Woo thầm lặng còn lại phong so bì tiền ở nhà tắm cho cô Sun Young (mẹ Sun Woo) khi nhận biết con đang đối mặt với cuộc sống đời thường khó khăn như vậy nào. Với cô mi Ran (mẹ Jung Hwan) vô cùng gian khổ khi thấy ông xã con rất có thể tự lo cho phiên bản thân vì niềm vui lớn nhất của cô là được góp đỡ, chăm lo cho gia đình. Vẫn ghi nhớ hôm ấy tốn chần chờ bao nhiêu dòng khăn giấy để lau đi dòng nước mắt chảy dài 2 bên má mặc nghe câu thoại đầy cảm cồn của Bo Ra (chị Duk Sun) lúc thấy chị em che chở mình trong trời mưa bão : “Vì Chúa quan yếu ở phần đa nơi cùng một lúc cần Ngài đã tạo nên Mẹ. Khi con cháu đến tuổi có tác dụng mẹ, mẹ vẫn chính là vị thần đảm bảo của mẹ. Trường đoản cú “mẹ” này chỉ call thôi cũng chạm đến trọng tâm can. Mẹ…vô cùng mạnh mẽ.” Mẹ cũng từng là những cô bé “liễu yếu hèn đào tơ” tuy thế khi biến hóa một bạn mẹ, mẹ đó là vị thần bảo vệ mạnh mẽ nhất. Người mẹ cũng chỉ là gần như người đàn bà bình thường, mà lại để bảo vệ cho nhỏ thì mẹ hoàn toàn có thể lập tức biến thành những “siêu anh hùng” sở hữu năng lượng mà không một ai có được. Chỉ là bọn họ chưa đủ sắc sảo để phân biệt những điều ấy, chưa đủ trưởng thành để nhận biết tình yêu mến của mẹ vĩ đại đến nhường nào. Tuy vậy sau tất cả sự mất mát ấy, chị em cũng chẳng mong được nhận lại điều gì cho mình, bởi vì món quà tuyệt đối nhất của mẹ đó là con, là niềm vui rạng nhãi nhép trên khuôn mặt con. Nếu hy vọng mẹ được vui, chỉ một câu này thôi sẽ đủ rồi, hãy nói rằng: bây giờ con yêu cầu mẹ!”

Không chỉ những người mẹ, bộ phim còn biểu thị sâu nhan sắc tình thương đặc trưng của những người cha, giữa những điều khiến tôi khôn xiết cảm động. Chúng ta hay đề cập về mẹ, về bà mỗi một khi được hỏi ai là bạn yêu bọn họ nhất trên đời nhưng thường quên mất rằng gồm một người lũ ông thầm yên ổn cũng thương bọn họ bằng trời bằng bể. Bố hoàn toàn có thể tỏ ra nghiêm khắc, cứng rắn, bố có thể không tốt nói hầu hết lời thân thương trìu mến như người mẹ nhưng điều ấy không tức là tình thương của bố nhỏ dại bé hơn bất cứ ai trên thế gian này. Qua hình ảnh các ông bố được tương khắc hoạ trong bộ phim, những người dân con như tôi new phần nào gọi thêm được tấm lòng bát ngát của bố. Tôi vẫn lưu giữ mãi cảnh chú Moo Sung ( bố của Taek) không cai quản được bạn dạng thân mặc nghe tin máy cất cánh chở Taek bao gồm thể gặp gỡ nạn cho dù bình thường người nào cũng bảo chú trông thật bình tĩnh và không hề lay động kể cả lúc nghe đến tin trộm chợt nhập vào quần thể xóm. Ấy vậy nhưng mà vì băn khoăn lo lắng cho con trai mà trong phút giây chú đã mất cả kiểm soát điều hành khi không ngần ngại đập bể cả dòng ổ khoá đến bị ra máu để search số điện thoại thông minh liên lạc cùng với Taek và hét béo vào chiếc smartphone để hỏi Taek sẽ ở đâu. Còn chú Dong Il (bố Duk Sun) mặc dù lúc nào thì cũng tỏ ra ngặt nghèo nhưng lúc Duk Sun tức giận bỏ đi thì thiết lập một chiếc bánh kem với dắt tay cô về bên hay lúc Bo Ra gửi ra ký túc xá thì cho dù còn trong giờ làm việc nhưng chú vẫn ra quyết định ra gặp Bo Ra để đưa bịch thuốc và chút tiền chi phí cho cô. Tía lúc nào tỏ ra mình thật trẻ khỏe trong mắt các con tuy thế thật ra tía vẫn có những lúc yếu đuối, mượt lòng. Tía che đậy đi nỗi đau, nước mắt, kiên cường trụ vững vàng là vì tất cả người rất cần được bảo vệ, đơn giản dễ dàng thế thôi… Khi cứng cáp và nhận biết những điều đó, fan con cũng trở thành dần hiểu được lòng phụ vương mẹ. Tuy nhiều khi còn hồn nhiên vô bốn nhưng những người con trong bộ phim truyện cũng luôn luôn thầm quan liêu tâm lo lắng cho phụ huynh vậy nên không những tình ngọt ngào của cha mẹ mà chủ yếu lòng hiếu thuận của con cháu cũng có tác dụng tôi bao gồm màn khóc nức nở. Đó là món rubi sinh nhật êm ấm mà Taek dành khuyến mãi cho bố dù rằng kỳ thi có mệt mỏi cỡ nào, đó là buổi tiệc sinh nhật bất thần mà Jung Hwan tổ chức triển khai cho người mẹ khi thấy mấy thời buổi này mẹ luôn luôn giữ vẻ bi ai rầu, đó là đa số lời nhắn nhủ cùng cảm ơn đầy cảm đụng của ba đứa con dành khuyến mãi cho chú Dong Il nhân ngày nghỉ hưu. Chính những cử chỉ, hành động, khẩu ca tưởng chừng thật đơn giản ấy vẫn có thể lay hễ trái tim của biết bao người theo dõi và càng xác minh rằng tình cảm gia đình là quý giá và linh nghiệm nhất, nó là cái nôi tinh thần vững chắc nhất, là vị trí mà con fan ta tìm trong tương lai một chuyến du ngoạn mệt mỏi, là địa điểm có những người dân dù chưa hẳn lúc nào cũng thấu phát âm ta nhưng luôn sẵn sàng dang tay đón bọn họ trở về: “Có lẽ, người nhà là không hiểu nhất. Tuy thế hiểu hay không có gì đặc biệt chứ? Cuối cùng, gạt vứt đi khoảng tầm cách. Chưa phải là đầu óc không có gì không biết. Cơ mà là tay nỗ lực tay, trái tim kiên quyết không chịu đựng buông tay. Xét cho cùng vẫn là người nhà. Đừng nói là anh hùng, dù là ông nội của anh ý hùng, mang đến giây cuối cùng vẫn muốn trở về bên cạnh người thân của mình” – Duk Sun chợt nhận ra khi cùng bố tay vào tay về bên nhà.

Xem thêm: Xem Phim Hội Diễn Âm Nhạc 3: Lễ Tốt Nghiệp (High School Musical 3

Một điểm khác biệt nữa vô cùng đặc sắc của bộ phim truyện chính là tình thôn ấp láng giềng. Mỗi gia đình đều có những khó khăn riêng, tuy vậy họ những đùm quấn lẫn nhau, cùng phân tách ngọt sẻ bùi, bình thường tay quá qua những khó khăn của cuộc sống. Ngay từ trên đầu phim, ta sẽ bất giác mỉm cười cợt trước cảnh những bà bà mẹ thường ngày tụ hội trên mẫu phản thân thuộc trước cổng để share chuyện ck con tuyệt cảnh hầu như ông tía đêm tối ngồi uống rượu san sẻ tâm sự với cảnh từng nhà chia nhau làm bếp một món rồi phân chia sang những nhà khác, gắng là tất cả một bữa ăn ngon. Họ hỗ trợ lẫn nhau từ đầy đủ việc nhỏ nhặt nhất, có gì đến nấy, đến được bao nhiêu thì cho. Công ty giàu hơn thế thì thỉnh phảng phất mời cả buôn bản đến nạp năng lượng những món thịt đắt tiền, công ty nghèo hơn thế thì mang cho nhau bát kim bỏ ra tự muối. Lúc Duk Sun được lên sóng trong rứa vận hội Olympics tốt khi Taek có cuộc thi cờ vây ở quốc tế thì nhà nhà trong xã đều chăm chú cùng ngồi xem ti vi. Khi nghe đến tin Taek gồm thể gặp nạn thì cả xã đều tá hỏa chạy nhanh ra bên ngoài nghe ngóng tin tức. Mặc nghe tin cô Il Hwa (mẹ Duk Sun) nghi ngờ mắc bệnh ung thư thì cả xóm hồ hết lo lắng, “đứng ngồi ko yên” cho đến khi hiểu được cô vẫn khoẻ mạnh bạo thì mọi bạn đều thở phào vơi nhõm. Vốn dĩ là năm mái ấm gia đình khác nhau nhưng tình yêu gắn bó giữa họ thì chẳng khác gì một triệu phú đình, cái gì rồi cũng chia mang lại nhau, cái gì cũng kể mang lại nhau, chuyện của nhà này là mối lo chung trong phòng kia, bất cứ thành viên như thế nào có vấn đề cũng đều nhận được sự quan tiền tâm, lo lắng và phổ biến tay xử lý của cả xóm. Họ cùng nhau trải qua bao năm tháng, cho khi cần rời xa khu phố thì người nào cũng bồi hồi quyến luyến, không ghìm được nỗi xúc động. Ai bên trên đời lại không hạnh phúc khi dành được tình làng xóm sâu nặng, đơn thuần và hoàn hảo và tuyệt vời nhất đến thế?

Một điểm sáng nữa của bộ phim truyền hình chính là tình cảm đôi tầm tuổi học trò cực kỳ đẹp đẽ. Cũng như hai phần trước thì phần này cũng có thể có mô típ “quá trình search chồng” cho đàn bà chính nhưng lại mà điểm lạ mắt của nó chưa hẳn nằm ở bài toán người chồng là ai mà lại là quá trình trưởng thành và cứng cáp của Duk Sun vào chuyện tình cảm, độc nhất là câu thoại quan trọng của Dong Ryung: “Đừng thân yêu ai mê thích cậu, hãy nghĩ về xem tín đồ mà cậu thích hợp là ai!” đã đánh thức được trái tim nhỏ dại bé của cô và nhờ đó mà cô tìm kiếm được nửa cơ của cuộc sống mình chứ chưa phải là nghe lời những người bạn mà lại gượng mình thích một ai đó. Phần lớn câu chuyện tình yêu thời tx thanh xuân hồn nhiên với cũng vô cùng cảm rượu cồn của Duk Sun, Taek, Jung Hwan, Sun Woo và Bo Ra hẳn sẽ đem lại kỉ niệm trong thời gian tháng “thầm yêu mến trộm nhớ” tuổi học tập trò mà bất cứ người nào cũng sẽ bồi hồi xao xuyến khi nhìn lại.

Mỗi tích tắc của tập phim trôi qua mọi đọng lại trong trái tim trí tôi và khán giả những khung cảnh thành phố Ssangmun-dong đẹp nhất đẽ, yêu cầu thơ. Đẹp sống đây chưa hẳn là bởi vì những ngôi nhà xa hoa hay những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đẹp bởi vì những tình cảm cao quý, ấm áp giữa người với người và đều giá trị đẩy đà mà nó tiến công thức trong tâm hồn từng người. Có những câu thoại rất rất đáng nhớ diễn đạt cái chú ý vô cùng tinh tế và sắc sảo và sở hữu đậm triết lý về cuộc sống con fan mà chắc hẳn rằng bất kì ai khi xem xong bộ phim cũng cần thiết quên được. Đầu tiên là triết lý thâm thúy về chữ “yêu”. Lúc Sun Woo phát hiện nay rằng mẹ giấu mình để đi làm thêm cực nhọc bắt đầu tối thì cậu vô cùng khổ cực và tức giận, Bo Ra (chị của Duk Sun) sẽ nói rằng: “Yêu một người không hẳn là mang lại đi thật nhiều mà là tha thiết mang lại đi. Yêu thương một người chưa phải là không ghét mà lại là hoàn hảo không thể ghét.” Đây cũng chính là câu thoại in đậm nhất trong tâm địa trí tôi và quả thật ko sai, khi thật sự yêu thương một fan thì ta chỉ khao khát mang đến họ những điều giỏi đẹp nhất. Vậy buộc phải dù Sun Woo luôn luôn miệng bảo không phải gì cơ mà điều mà chị em cậu hằng ao ước vẫn luôn là cho cậu thêm thiệt nhiều, thiệt nhiều bữa tiệc ngon, thêm nhiều áo quần đẹp, sự tha thiết mang lại đi ấy không khi nào ngừng lại. Cùng khi yêu chân thành thì cho dù họ có làm cái gi sai trái, mặc dù họ gồm là quân thù đi chăng nữa thì ta vẫn ko thể chán ghét họ, giống hệt như việc cả Taek lẫn Jung Hwan mọi cùng thích cô bạn Duk Sun dẫu vậy khi nhận biết họ không những không thể xem nhau là tình địch nhưng còn âm thầm lặng lẽ nhường người còn lại mà lỡ đi biết bao nhiêu thời cơ tỏ tình, cũng bởi vì hai chữ “tình bạn”. Tiếp nối là những ý niệm về nỗi đau của fan lớn: “Người bự chỉ là đang chịu đựng đựng. Chỉ là đang mắc chuyện của rất nhiều con bạn trưởng thành. Chỉ là đang nỗ lực tỏ ra mạnh bạo để gánh vác trách nhiệm của tuổi tác. Bạn lớn cũng biết đau”. Đằng sau cái vẻ ngoài cứng rắn, nghiêm nghị của chính mình thì phụ huynh cũng chỉ là phần đông người bình thường mà thôi, họ vẫn biết buồn, biết nhức khổ. Dù cần tự mình chịu đựng đựng hầu hết nỗi nhức dồn nén qua ngày, dù cần gánh trên vai trách nghiệm là trụ cột gia đình vững chắc, chúng ta vẫn gật đầu vì bao quanh còn những người dân thân thương mà người ta phải bảo vệ. Những điều này chỉ nghe thôi nhưng không khỏi nhức nhói trong lòng. Qua phần nhiều triết lý sâu sắc ấy, “Lời trả lời 1988” đã cất tiếng hát ca tụng tình thân thương sâu đậm, tình thực giữa người với người và biểu hiện niềm cảm thông sâu sắc với phần đông con người tuy cần gồng mình đương đầu với hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn giữ lại được trong mình phần đông tình cảm quý giá, xinh tươi nhất.

Để khiến cho một bộ phim thành công thì không những một văn bản hoành tráng, thâm thúy mà còn là nghệ thuật dựng phim với kể chuyện tài tình của đạo diễn với biên kịch. Điều quan trọng nhất mà bản thân tôi nhận thấy ở bộ phim truyện chính là kết cấu nêu tác dụng trước rồi mới giải thích nguyên nhân, cũng là trong những điều tạo nên mạch cảm hứng đặc biệt cho những người xem, như cảnh Taek gặp mặt nạn thì phim chiếu cảnh Taek bình an vô sự thủ thỉ với cha trước rồi kế tiếp mới biểu hiện cảnh tía của Taek đã mất bình tĩnh như thế nào khi nghe tin con gặp gỡ nạn, khiến người xem phải vỡ oà vì bất thần và cảm động. Điều lắp thêm hai chính là bối cảnh trong những năm 80 dù rất giản dị, không mấy tốn nhát và ước kì như những tập phim khác nhưng lại lại được dàn dựng rất khía cạnh và tỉ mỉ. Một điểm đặc biệt nữa chính là điểm quan sát của tác phẩm. Mặc dù nhân vật dụng trung chổ chính giữa là Duk Sun nhưng tất cả các nhân đồ khác các được nhà làm cho phim tự khắc họa hết sức kỹ lưỡng khiến cho cho tập phim trở nên đa dạng chủng loại với muôn vàn sắc màu với nhiều điểm quan sát và lời dẫn truyện của rất nhiều nhân đồ vật khác nhau. Đến cả nhạc phim cũng được chọn lọc là những bài xích hát truyền thống từng nổi một thời của hàn quốc và dàn diễn viên con trẻ tuy không hẳn là đẹp tuyệt nhưng đến lúc xem thì họ sẽ dần dần toả sáng trong tim bạn cho dù chẳng được chăm sóc về ngoại hình. Chỉ đơn giản và dễ dàng là họ phù hợp, rất nhiều nhân vật trong đây đều rất thật, thường rất nhập trọng điểm và có sức hút riêng lẻ khiến người xem quan yếu rời đôi mắt được.

Tuy bộ phim đã lên sóng từ rất lâu nhưng các lần xem lại, nó vẫn để lại trong tôi cảm hứng như ban đầu. Đây cũng là lần thứ nhất mà một cô bé không hề yêu mến những bộ phim truyện tình cảm ẩm ướt như tôi lại cực kỳ xao xuyến, nhớ tiếc nuối khôn nguôi lúc một bộ phim truyện kết thúc. Tôi chỉ muốn mẩu chuyện ấy không lúc nào ngừng lại, dù là cả trăm bộ phim nữa thì chắc chắn tôi sẽ không ngần ngại nhưng xem hết vị không chỉ bộ phim bước vào cuộc đời tôi, mà chính tôi cũng đã nhập vai vào câu chuyện tính từ lúc tập phim đầu tiên. Từ mọi tập đầu tiên, tôi vẫn có xúc cảm mình cứng cáp theo năm người chúng ta ấy, đã hiểu rõ sâu xa được cụ nào là tình yêu gia đình, tình bạn, tình xã xóm. Đến cả tập cuối, khi mọi người đều rời đi khỏi cái ngõ Ssangmun Dong ấy sau hơn nhị chục năm khiến cho tôi hết sức tiếc nuối như thể nó vẫn gắn bó với tôi từ khóa lâu vậy. Rồi cũng trở thành đến thời gian tuổi tx thanh xuân nhiệt máu này qua đi cùng không khi nào trở lại được, tất cả còn lại chỉ cần kí ức, là những mẩu truyện thanh xuân quý báu đang theo ta mang lại suốt cuộc đời. Thanh xuân của bọn họ chỉ trôi qua trong chốc lát, hầu hết điều dang dở cũng chỉ hoá lỗi vô, để lại hầu như tiếng thở dài tiếc nuối khôn nguôi, những phiên bản tình ca hoài niệm du dương cứ đọng mãi trong tâm địa trí từng người.

Chỉ vỏn vẹn nhì mươi tập mà lại “Lời trả lời 1988” vẫn để lại lưỡng lự bao nhiêu giọt nước mắt xúc động, bao nhiêu lần con tim ta thổn thức, bao lần tươi cười thật tươi và bao lần lồng ngực nghẹn lại vì chưng vui bi thiết lẫn lộn. Nhịp phim nhẹ nhàng, chậm trễ nhưng ta lại cần yếu một lần “tua nhanh” vì trong số ấy là cả một khoảng chừng trời hoài niệm, cả một không gian chan chứa đầy tình thương đang vẫy gọi chúng ta trong từng thước phim. Gồm có điều thiết yếu nói ra thành lời, vậy nên chỉ khi thực thụ tự mình thưởng thức bộ phim, ta mới rất có thể cảm nhận thấy hết từng cung bậc cảm hứng mà bộ phim truyền hình đã chế tạo và khó lòng ra khỏi thế giới tuyệt vời ấy. Không bảo đảm an toàn rằng đây là bộ phim truyện hay tốt nhất nhưng chắc chắn nó vẫn là bộ phim truyền hình gây thuơng nhớ nhất vì bất cứ ai khi xem ngừng đều vẫn tự thầm nhủ rằng đề xuất sống hết mình cùng với thanh xuân, phải biết yêu thương cùng lan toả tình thân ấy đi thiệt xa, thiệt xa, để rồi một ngày làm sao đó, bất kể nơi như thế nào trên Trái Đất cũng sẽ ấm áp và đẹp tươi như Ssangmun Dong vậy.

Bài viết liên quan