""

Thân Phận Người Phụ Nữ Trong Xã Hội Phong Kiến Qua Nhân Vật Vũ Nương Và Thúy Kiều

Share:

Đề bài: Thân phận người thiếu nữ qua Chuyện người con gái Nam Xương và những đoạn trích vào Truyện Kiều

*
*


Thân phận người thiếu nữ qua Chuyện người con gái Nam Xương và những đoạn trích trong Truyện Kiều 

Bạn sẽ xem: Thân phận người đàn bà qua Chuyện cô gái Nam Xương và các đoạn trích vào Truyện Kiều


1 I. Dàn ý Thân phận người thanh nữ qua Chuyện người con gái Nam Xương và những đoạn trích vào Truyện Kiều

I. Dàn ý Thân phận người thanh nữ qua Chuyện người con gái Nam Xương và những đoạn trích vào Truyện Kiều

1. Mở bài

Giới thiệu sự việc cần phân tích.

Bạn đang đọc: Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật vũ nương và thúy kiều

2. Thân bài

a. Thân phận người đàn bà trong Chuyện cô gái Nam Xương.

* Phẩm cách giỏi đẹp:– công ty nghèo, tuy vậy lại là một thiếu nữ có nhan sắc xinh đẹp, phẩm giá cao quý.– Khi chồng nàng yêu cầu tòng quân tấn công giặc xa nhà, mẹ ck vì nhớ con trai mà nhỏ xíu đau nàng vẫn luôn luôn hết lòng quan tâm như bà mẹ đẻ, dịp bà mất chị em cũng toan lo tang lễ thật chu toàn.– Một thân một mình, thiếu nữ sinh con tiếp nối lại nuôi nấng, chăm sóc hết lòng đến đứa con trai nhỏ, một lòng thủy thông thường đợi ngày ông xã trở về sum họp.

* số trời bất hạnh:– Vũ Nương lúc ở nhà ông chồng dù đã mất mực làm tròn bổn phận, tuy vậy vẫn cần dè dặt cẩn trọng vì sợ ck ghen tuông.– Đến lúc vất vả đợi được ông chồng trở về thì chỉ vì một lời nói khờ ngu của người con lên ba, mà thiếu nữ hàm oan tội bất trinh cùng với chồng.– ko được ông chồng tin tưởng, Vũ Nương bởi vì khuất nhục, vị cùng mặt đường mà nên chọn giải pháp tự kết liễu để minh oan cho bản thân.=> tứ tưởng trọng nam khinh cô bé và việc người thiếu phụ dưới chính sách phong kiến không có tiếng nói, ko được bênh vực, phải nhờ vào vào gia đình nam nhi, đã để cho họ thuận lợi bị rơi vào thất vọng và chịu nhiều thiệt thòi.– sinh sống lại bên dưới thủy cung có cuộc sống cẩm y ngọc thực, chứng tỏ được oan khuất tuy vậy Vũ Nương vẫn ko được đoàn viên với ông xã con, nên chịu cảnh cô đơn đời đời dưới mặt đáy nước.=> chung quy lại, dù cầm cố nào bản thân Vũ Nương vẫn buộc phải chịu các thiệt thòi với khổ đau nhất, câu chuyện là minh chứng cho bài toán người thiếu phụ dưới chế độ phong kiến đương thời chưa lúc nào có hạnh phúc.– câu chuyện phản ánh thân phận bọt bèo của người đàn bà xưa, phản chiếu sự bất công, thủ cựu của chế độ phong con kiến lỗi thời, đề đạt cả những cuộc chiến tranh vô nghĩa đã khiến cho các mái ấm gia đình ly tán, mà fan chịu hậu quả sau cuối vẫn luôn là người phụ nữ.

b. Thân phận người phụ nữ trong Truyện Kiều:

* hoàn cảnh của Thúy Kiều:– Thúy Kiều là con gái nhà giàu, lại có nhan dung nhan chim sa cá lặn, tài văn học thơ phú “thông minh vốn sẵn tính trời”, thêm ngón hồ thay tinh thông.– Kiều chắc rằng là hình tượng thiếu nữ mang vẻ đẹp trọn vẹn và hoàn hảo và tuyệt vời nhất trong văn học tập Việt Nam.– bạn dạng thân Thúy Kiều còn có tự bởi vì lựa chọn cho khách hàng một tình yêu đẹp nhất với Kim Trọng, thậm chí cả hai đang đi đến hồi gắn ước.

* Thân phận bong bóng bèo, hồng nhan bội bạc mệnh:– đơn vị Kiều lâm đại nạn, cha và em bị tóm gọn giải đi, Thúy Kiều đành đề xuất bỏ “tình”, theo “hiếu”, cung cấp mình làm lẽ mang đến Mã Giám Sinh để chuộc phụ vương và em, bội mong với Kim Trọng, nhờ em gái của chính mình là Thúy Vân trả nghĩa cho chàng.– Thân phận phụ nữ trong cơ chế phong kiến quả thực quá ý muốn manh và nhỏ tuổi bé. Mới ngày hôm trước còn là tiểu thư đài các, thì ngày nay đã trở thành một món sản phẩm được người ta bổ giá, biến hóa thiếp cho một người bọn ông đáng tuổi phụ vương chú, bắt buộc nén nhức thương giã từ gia đình, từ bỏ tình yêu đầu đời.=> Nhan sắc, khả năng của người thiếu nữ đứng trước tư tưởng trọng nam khinh nữ, trước sự bất công của làng hội trọn vẹn không có một chút phân lượng nào, cùng lắm chỉ đáng giá vài ba trăm lượng bạc trắng, đổi một kiếp người.– Thúy Kiều đề xuất sống một cuộc sống đau đớn, khổ sở, tuyệt vọng trăm bề trong lầu xanh sau rất nhiều lần bị lừa dối vì chưng những gã đàn ông đáng ghê tởm.– khi Thúy Kiều chạm mặt Thúc Sinh, Kiều lại rơi vào nỗi khổ ải với chính sách đa thê phong kiến, một lần nữa phải gánh chịu số đông nhục nhã, chèn lấn từ người vk cả của Thúc Sinh, lần tiếp nữa chịu áp bức bên dưới cường quyền.=> Nhan sắc, năng lực của cô bé trở thành thứ khiến người ta ganh ghét, đố kỵ và tìm giải pháp trừ khử.=> Thân phận người thiếu nữ dưới chế độ phong kiến cần chịu rất nhiều bất công cùng khổ sở, không những vậy khả năng và nhân phẩm của mình cũng ko hề được nhìn nhận trọng và reviews một cách đúng đắn.

Xem thêm: Bão Mùa Hè - 403 Forbidden

3. Kết bài

Khái quát quý hiếm của 2 tác phẩm 

II. Bài xích văn mẫu Thân phận người phụ nữ qua Chuyện cô gái Nam Xương và những đoạn trích vào Truyện Kiều

Nền văn học trung đại nuốm kỷ XVI trở đi chắc hẳn rằng đã khắc ghi một xu thế nhận thức mới mẻ trong tư tưởng của những văn nhân thi sĩ, của những nhà nho đương thời về thân phận của người thiếu phụ dưới chính sách phong kiến. Nguyễn Dữ và Nguyễn Du dù sinh sinh sống tại các thời đại giải pháp nhau đến gần 2 vắt kỷ mặc dù vậy ở hai tác giả lại gồm một điểm tương đương trong những sáng tác của chính mình đó là tấm lòng xót thương, thông cảm cho thân phận bé dại bé, yếu đuối của người thiếu phụ dưới chính sách phong kiến hủ lậu lạc hậu, khiến cho họ đề xuất chịu những thương tổn, oan khuất, cho dù rằng phiên bản thân họ có tương đối nhiều những đức tính xuất sắc đẹp. Mà lại ta rất có thể thấy rất rõ tư tưởng này trải qua các tác phẩm khét tiếng như Chuyện người con gái Nam Xương (nằm trong Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ) và các đoạn trích của Truyện Kiều (Nguyễn Du).

Trước hết nói tới thân phận người phụ nữ trong Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. Trước hết nói về những phẩm hóa học đáng quý của Vũ Nương, cô gái tuy là con gái nhà nghèo, tuy vậy lại là một thiếu nữ có sắc xinh đẹp, phẩm giá cao quý. Cũng chính vì vậy Trương Sinh con trai nhà phú hộ bắt đầu không màng mang lại chuyện môn đăng hộ đối nhưng mà dành cả trăm lượng bạc, sính lễ hậu hĩnh để rước thanh nữ về làm vk hiền dâu thảo. Tuy nhiên cuộc sống vợ ông xã êm ấm chưa được bao thọ thì ông xã nàng đề xuất tòng quân tấn công giặc xa nhà, nhằm lại thanh nữ đang có thai và người mẹ ông chồng già yếu. Là một thiếu nữ đức hạnh thế cho nên khi mẹ chồng vì nhớ con trai mà nhỏ đau chị em vẫn luôn hết lòng chăm sóc như chị em để, thời điểm bà mất nàng cũng toan lo tang lễ thiệt chu toàn, không tồn tại gì rất có thể chê trách được. Rồi tiếp nối còn một thân một mình, nữ giới sinh con tiếp nối lại nuôi nấng, chăm nom hết lòng đến đứa đàn ông nhỏ, một lòng thủy bình thường đợi ngày ck trở về sum họp. Mọi tưởng một người bọn bà gồm tấm lòng hiếu thuận, yêu thương yêu ck con, cùng nhan sắc xinh như vậy, ắt hẳn khổ tận rồi cũng mang đến ngày cam lai. Mặc dù vậy không, Vũ Nương lúc ở nhà ông xã dù đã hết mực có tác dụng tròn bổn phận, dẫu vậy vẫn yêu cầu dè dặt cẩn trọng vì sợ ck ghen tuông. Đến khi vất vả hóng được ck trở về thì chỉ do một câu nói khờ ngốc của đứa con lên ba, mà phái nữ hàm oan tội bất trinh cùng với chồng. Sau cùng vì phân tích và lý giải trăm bề nhưng không được chồng tin tưởng, Vũ Nương bởi vì khuất nhục, vày cùng đường mà yêu cầu chọn phương án tự kết liễu nhằm minh oan cho bản thân. Có thể nói rằng rằng tư tưởng trọng nam khinh phụ nữ và vấn đề người đàn bà dưới chính sách phong kiến không có tiếng nói, không được bênh vực, phải nhờ vào vào gia đình nam nhi, đã làm cho họ thuận lợi bị rơi vào bế tắc và chịu nhiều thiệt thòi. Nguyễn Dữ vì thấu hiểu và thông cảm mang đến số phận của người thiếu nữ thế bắt buộc đã mang đến Vũ Nương một cái kết đỡ bất công hơn, ấy là để phụ nữ sống lại bên dưới thủy cung có cuộc sống đời thường cẩm y ngọc thực. Thế nhưng cân nhắc kỹ thì này vẫn là một cái kết ko vẹn toàn, bởi vì dù được sinh sống lại, chứng tỏ được oan khuất thế nhưng Vũ Nương vẫn ko được đoàn tụ với ông xã con, buộc phải chịu cảnh cô đơn đời đời mặt dưới nước. Thông thường quy lại, dù thế nào bạn dạng thân Vũ Nương vẫn yêu cầu chịu nhiều thiệt thòi và khổ đau nhất, mẩu chuyện là minh chứng cho việc người đàn bà dưới chế độ phong loài kiến đương thời chưa lúc nào có hạnh phúc. Chúng ta bị đối xử thừa bất công, dù là bỏ từng nào công lao, hy sinh hay một lòng trung trinh thì cũng dễ dãi bị gạt bỏ và che nhận, sau cuối phải chịu tác dụng bi thương. Điều đó không chỉ có phản ánh thân phận bọt bèo của người đàn bà xưa, mà hơn nữa phản sự bất công, cổ hủ của cơ chế phong loài kiến lỗi thời, đề đạt cả những trận chiến tranh vô nghĩa đã khiến các gia đình ly tán, mà tín đồ chịu hậu quả sau cuối vẫn luôn là fan phụ nữ.

Hai trăm năm sau, Nguyễn Du đã xuất hiện thêm trên nền văn học trung đại vn như một ngôi sao sáng, hầu như các vật phẩm của ông hầu như mang tư tưởng nhân đạo sâu sắc, với đối tượng chủ yếu đuối là người thiếu nữ tài sắc đẹp nhưng cuộc đời lắm trái ngang bất hạnh. Điều kia đã cho thấy một sự thật ví dụ rằng sau hơn nhì trăm năm bãi biển nương dâu, thương hải tang điền, thì thân phận người phụ nữ, phương châm và cực hiếm của người phụ nữ dưới chế độ phong con kiến vẫn không còn thay đổi. Bọn họ vẫn đề xuất chịu những bất công, nhiều đớn đau cùng uất hận nhất, cũng chẳng mấy ai chăm chú và kính yêu cho cuộc sống họ ngoài một trong những văn nhân, thi sĩ bao gồm tư tưởng hào phóng như Nguyễn Du, Nguyễn Gia Thiều, Đặng nai lưng Côn, và những nhà thơ phái nữ ý thức thâm thúy về thân phận bản thân như hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm. Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du từng là một trong nhân vật dụng nhận được rất nhiều luồng chủ kiến trái chiều, tuy nhiên xét về kỹ lưỡng nhân văn nhân đạo thì đích thị thiếu nữ là trong những nạn nhân thê thảm với đáng thương nhất của cơ chế phong loài kiến hà khắc, hủ lậu và lạc hậu. Thúy Kiều tất cả xuất phân phát điểm xuất sắc hơn Vũ Nương, bạn nữ là phụ nữ nhà giàu, lại sở hữu nhan sắc chim sa cá lặn, tài văn hoa thơ phú “thông minh vốn sẵn tính trời”, thêm ngón hồ rứa tinh thông. Cho nên Kiều có lẽ rằng là hình tượng cô gái mang vẻ đẹp toàn diện và tuyệt đối hoàn hảo trong văn học Việt Nam. Không chỉ có vậy bản thân Thúy Kiều còn có tự vì lựa chọn cho bạn một tình yêu đẹp với Kim Trọng, thậm chí là cả hai đã đi vào hồi thêm ước. Rứa nhưng cũng như Vũ Nương, Thúy Kiều không do những phẩm chất xuất sắc đẹp của bản thân cơ mà được hưởng cuộc sống thường ngày hạnh phúc nhiều năm lâu. Đầu tiên công ty Kiều lâm đại nạn, thân phụ và em bị tóm gọn giải đi, bị đánh đập, tài sản nhà cửa ngõ bị niêm phong, tai họa đổ ập xuống song vai bé bé dại của người con gái mới chớm tuổi cập kê. Trước hoàn cảnh khốn thuộc đó, Thúy Kiều đành đề nghị bỏ “tình”, theo “hiếu”, cung cấp mình có tác dụng lẽ mang đến Mã Giám Sinh nhằm chuộc phụ vương và em. Đồng thời bội mong với Kim Trọng, nhờ em gái của bản thân là Thúy Vân trả nghĩa đến chàng. Trải qua những cụ thể này fan ta rất có thể nhận định rằng thân phận phụ nữ trong chế độ phong loài kiến quả thực quá mong muốn manh và nhỏ bé. Mới ngày hôm trước còn là đái thư đài các, thì ngày nay đang trở thành một món mặt hàng được người ta té giá, biến hóa thiếp cho 1 người đàn ông đáng tuổi phụ thân chú, yêu cầu nén nhức thương tạm biệt gia đình, từ quăng quật tình yêu đầu đời. Trước những thay đổi cố thay đổi dời như thế, Thúy Kiều hoàn toàn không bao gồm sức bội phản kháng, cũng không thể xoay đưa được tình huống và cần cam chịu mệnh chung phục trước số phận bong bóng bèo của mình. Từng nào nhan sắc, khả năng của người thanh nữ đứng trước tứ tưởng trọng nam khinh nữ, trước sự bất công của xã hội trọn vẹn không có một chút ít phân lượng nào, cùng lắm chỉ quý giá vài ba trăm lượng bạc đãi trắng, đổi một kiếp người. Nhưng cuộc đời Kiều không tạm dừng ở câu hỏi làm vợ lẽ cho tất cả những người ta, mà bạn nữ còn bị đẩy đến bước đường buôn phấn phân phối hương. Sinh sống một cuộc đời đau đớn, khổ sở, vô vọng trăm bề sau không ít lần bị lừa dối bởi vì những gã bọn ông đáng ghê tởm. Vào mắt số đông kẻ này, Thúy Kiều là 1 trong món lợi, bọn chúng lợi dụng sắc đẹp của nàng, rồi biến cô bé thành mọi khoản tiền cho mình, chẳng bao giờ có sự xót thương, thấu hiểu gì với nàng. Cho đến khi Thúy Kiều gặp mặt Thúc Sinh, phần nhiều tưởng là đã gặp được vị phúc tinh của cuộc đời, nhưng đời Kiều lại rơi đúng nỗi khổ ải với chính sách đa thê phong kiến, một đợt tiếp nhữa phải gánh chịu phần lớn nhục nhã, chèn lấn từ người vợ cả của Thúc Sinh, lần nữa chịu áp bức bên dưới cường quyền. Nhan sắc, kĩ năng của nữ giới trở thành thứ khiến người ta ghen tuông ghét, đố kỵ cùng tìm biện pháp trừ khử. Có thể nói rằng thân phận người đàn bà dưới chính sách phong kiến cần chịu quá nhiều bất công và khổ sở, không chỉ là vậy năng lực và nhân phẩm của mình cũng ko hề được nhìn nhận trọng và reviews một cách đúng đắn. Thân có tác dụng kiếp bầy bà làm việc thời đại này, đã khẳng định là không tồn tại được hạnh phúc mà bản thân muốn, kẻ như mong muốn thì được an yên nhẫn nhịn một đời, kẻ rủi ro xấu thì bắt buộc chịu trăm nghìn đắng cay, cuộc đời nhục nhã, sinh sống không bằng chết đi.

Thông qua nhị tác phẩm tiêu biểu vượt trội về thân phận người phụ nữ dưới cơ chế cũ là Chuyện cô gái Nam Xương cùng Truyện Kiều, ta nhận thấy rằng phần đông người thanh nữ xưa đã nên nhận rất nhiều bất công với trái ngang trong cuộc đời, họ không có quyền từ do, không có quyền được mưu ước hạnh phúc, không được nhìn nhận trọng, dù đẹp xấu, giàu nghèo thì cuộc đời cũng đính thêm với hai chữ bọt bong bóng bèo trôi nổi băn khoăn là về đâu. Mà cho tới ngày bây giờ khi buôn bản hội vẫn đổi thay, phát âm lại ta new lại càng thấy trân trọng, yêu thương cùng thông cảm đến thận phận tội nghiệp, xót xa của biết bao nhiêu kiếp hồng nhan thuở xưa.

Bài Thân phận người thiếu phụ qua Chuyện thiếu nữ Nam Xương và các đoạn trích trong Truyện Kiều là các phân tích cơ phiên bản về thân phận người thiếu nữ qua nhị tác phẩm nổi tiếng là Chuyện người con gái Nam Xương và Truyện Kiều, để mày mò sâu hơn về hai item này mời các em bài viết liên quan các bài viết Cảm thừa nhận về Chuyện người con gái Nam Xương, so với Chuyện thiếu nữ Nam Xương, Phân tích đoạn trích Mã Giám Sinh cài Kiều, Phân tích trung ương trạng Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều.

Bài viết liên quan