""

BẰNG CHỨNG VÔ HÌNH

Share:

TTO - không chỉ là bộ phim truyền hình hình sự bắt đầu cho trào lưu "thriller" nở rộ trong những năm nay, vật chứng vô hình còn là một tác phẩm được rất nhiều kỳ vọng "giải cứu" tình trạng bi đát của thị trường điện ảnh Việt sau cơn động đất COVID-19.

Bạn đang đọc: Bằng chứng vô hình



Được làm cho lại tự một bộ phim truyền hình hình sự của xứ hàn Quốc, dẫn chứng vô hình cho biết khả năng tạo dựng một phiên phiên bản Việt hóa mượt mà, cuốn hút từ đầu đến cuối, cho dù vẫn mắc một vài tinh giảm từ phiên phiên bản gốc.

Không chỉ là bộ phim truyền hình hình sự mở đầu cho trào lưu lại "thiller" nở rộ trong năm nay, vật chứng vô hình còn là tác phẩm được rất nhiều kỳ vọng "giải cứu" tình trạng buồn của thị trường điện hình ảnh Việt sau cơn động đất COVID-19. Và cá nhân người viết đỏ đen phần chiến thắng vào bộ phim này!


Hành trình giải thoát và chuộc lỗi của cô gái mù

Bằng chứng vô hình thuộc thể loại suspense/crime thriller (hình sự tội phạm), một thể loại phim rất phổ biến của điện hình ảnh Hollywood và phần nào đó ở nước hàn gần đây.

Đây là bộ phim truyện làm lại tự Blind (Nhân bệnh mù) của điện hình ảnh Hàn Quốc giới thiệu năm 2011. Với thực ra, tác phẩm nơi bắt đầu của đạo diễn Ahn Sang-hoon cũng lấy cảm hứng từ bộ phim truyện Wait Until Dark giới thiệu từ năm 1967 của đạo diễn Terence Young với diễn xuất của lịch sử một thời Audrey Hepburn (bà nhận thấy đề cử Oscar nhờ vai diễn này).

Ở cả ba bộ phim truyện nói trên, nhân vật con gái chính hầu hết bị khuyết thiếu về khung người (khiếm thị), đã mắc kẹt vào một cuộc rủi ro danh tính (sự dằn lặt vặt về tội lỗi mà người ta gây ra trong quá khứ) và vô tình rơi vào trong 1 vụ án mạng phức tạp của một tên tội phạm biến đổi thái.

Hành trình truy tìm/chạy trốn theo kiểu mèo vờn con chuột của những cô bé với kẻ biến hóa thái nhân cách chính vì thế phần nào này cũng là hành trình để giải thoát cùng chuộc lỗi để tìm lại hy vọng và mục đích sống của họ.

Concept "Girls versus psychopath" (những cô gái chống lại kẻ vươn lên là thái) cũng là một chủ đề tạo được sức hấp dẫn trong điện ảnh với nhiều bộ phim truyện kinh điển, bởi ở đó, khán giả được tận mắt chứng kiến những màn đuổi giết nghẹt thở thân một tên tầy nguy hiểm, liều lĩnh với 1 nhân vật/nữ hero có phần yếu đuối ớt và đối kháng thân độc mã.

Bằng hội chứng vô hình khởi đầu với hình hình ảnh hiện trên của Thu (Phương Anh Đào đóng), một cô gái mù sống với chú chó tên Ben, kẻ vừa là bầu các bạn vừa hỗ trợ cô trong sinh hoạt mặt hàng ngày. Thu mong ước quay trở lại viễn cảnh sát để tiếp tục việc học hành dang dở do tai nạn khiến cô bị mù bố năm trước, tuy thế Thu bị trường đoản cú chối.


*

Và một "flashback" (hồi tưởng) tiếp diễn lý giải vụ tai nạn thương tâm thảm khốc xẩy ra trong vượt khứ. Thu vừa là nguyên nhân, vừa là nàn nhân vào một vụ tai nạn ngoài ý muốn xe hơi gây ra cái chết cho em trai và khiến cô bị mù do sự độc đoán, bảo thủ của mình.

Cú sốc ngay từ trên đầu phim được đạo diễn xử lý nhanh gọn và tạo ra một cú nghẹn về mặt cảm xúc, đồng thời mở ra một mẩu truyện kịch tính mà khán giả ngay mau lẹ phải tham gia để sát cánh cùng cuộc thám hiểm tìm lại bạn dạng ngã của cô.

Trong một buổi tối định mệnh, sau khoản thời gian ở nhà tín đồ dì Út để tổ chức đám giỗ đến em trai trở về, Thu vô tình bước tới xe của một tên tội phạm biến chuyển thái (Quang Tuấn đóng) với suýt chút nữa trở thành bé mồi của hắn còn nếu như không xảy ra một vụ tai nạn thương tâm trên đường.

Dù khuyết thiếu về thị giác, Thu lại hữu ích thế của một phụ nữ cảnh sát điều tra đã từng học hành dang dở và kỹ năng sử dụng giác quan nhậy bén của mình. Cô ra khỏi bẫy của kẻ tù đọng nguy hiểm, lập cập đến đồn cảnh sát để cung cấp lời khai nhưng dường như như tay cảnh sát khảo sát (Anh Tú) không mấy tin vào lời khai của một nhân chứng mù.

Sự căng thẳng mệt mỏi và tàn khốc của Thu buộc tay công an trẻ cần mời cấp cho trên của chính bản thân mình đến, Hòa (Ái Phương đóng), một đàn bà cảnh sát điều tra năng nổ, sức nóng huyết với từng là thần tượng của Thu khi sẽ học trên giảng đường đại học.

Những lời khai của Thu phần nào đó cũng trùng hợp với những vụ án các nàng trẻ biến mất trong thành phố sang một ứng dụng hẹn hò mà Hòa đang cấp tập điều tra.



Và lúc quá trình điều tra vụ tai nạn trê tuyến phố phố tương tự như tên phát triển thành thái đang ẩn náu trong bóng về tối đang thuyệt vọng thì họ tất cả thêm nhân chứng mới - Hải (Otis), một cánh mày râu thiếu niên tất cả tính phương pháp hơi ngổ ngáo, ngang bướng và con nít - bạn chứng kiến 1 phần vụ tai nạn trên đường trong đêm mưa gió với đến cung ứng lời khai chỉ do món tiền thưởng để xử lý những rắc rối trong thời điểm tạm thời của cậu…

Mạch phim vẫn tiếp tục với sự nhanh chóng và từ từ mang mang lại một cảm giác hồi hộp ớn lạnh khi tên tội phạm biến thái cùng liều lĩnh bước đầu truy đuổi hai nhân bệnh trẻ tuổi.

Cả hai cảnh truy sát nghẹt thở mẫu mã mèo vờn chuột của bộ phim với nhịp điệu căng thẳng mệt mỏi dồn dập đều ra mắt giữa Lê (tên tội phạm) và hai nhân chứng của vụ án, đặc biệt là với Thu, cô bé mù vừa là nhân triệu chứng vừa là đối tượng săn mồi bắt đầu của kẻ thay đổi thái.

Sự phối hợp ăn ý giữa Thu cùng Hải trong quá trình chạy trốn trong ban đêm bằng tiếng nói và bản lĩnh sử dụng máy hình ảnh trên điện thoại cảm ứng thông minh của cả hai cho thấy sự xuất sắc và gửi mối quan liêu hệ của họ lên một khoảng cao mới…

Hải biến chuyển hình hình ảnh phản chiếu của cậu em trai Thu và cũng là hộp động cơ để cô chuộc lại lỗi lầm của bản thân trong vượt khứ…

Dù ở trong thể mô hình sự tội phạm, minh chứng vô hình ko lạm dụng "plot twist" (nút thắt kịch tính vào phim) như nhiều bộ phim truyền hình cùng thể các loại ở việt nam trước đây.

Câu chuyện phim đề cao yếu tố tâm lý, đa số mối quan hệ cá thể hay ẩn ức trong xóm hội tân tiến hơn là đi sâu khai quật những nét đơ gân, câu khách hàng với chiếc kết đảo ngược giỏi nhân đồ phản diện bất ngờ ở phút chót.

Bất ngờ của vật chứng vô hình nằm ở hành trình phá án với đồng thời với nó là hành trình dài giải thoát với chuộc lỗi của nhân vật dụng chính. Đó là một trong những hành trình tuy vậy song và chỉ còn trở buộc phải nhập có tác dụng một tại đoạn kết.



Những ưu cố và một trong những vượt trội của phiên phiên bản Việt

Điểm cộng thứ nhất phải nói tới là kịch phiên bản Việt hóa khá xuất sắc với những chi tiết được đổi khác để cân xứng với bối cảnh và văn hóa ở Việt Nam.

Ta đã thấy toàn cảnh của một trại trẻ mồ côi trong bản gốc, phần nào đó khá khuôn mẫu mã và sáo mòn được sử dụng trong nhiều bộ phim được sửa chữa thay thế bởi một ngôi nhà tại ngoại ô - khu vực hai nhân trang bị chính bằng sự xuất sắc và anh dũng của mình tìm kiếm mọi cách để thoát ngoài nanh vuốt của tên tù nguy hiểm.

Bối cảnh tàu năng lượng điện ngầm trong cuộc truy đuổi nghẹt thở cũng rất được thay cầm cố bằng xe buýt và tầng hầm của một tòa nhà phổ biến cư tân tiến trong phiên phiên bản Việt.

Ngoài những chi tiết thay đổi hợp lý đó, phiên bản Việt hóa còn có một vài ưu thay trong việc khai quật các mối quan hệ cá thể và tâm lý nhân vật khi họ đối mặt với rủi ro hay sự dằn vặt, lốt thương của quá khứ.

Tuy nhiên, một vài điểm yếu, lổ hổng trong phương pháp xây dựng nhân thứ phản diện với sự phi xúc tích và ngắn gọn ở một vài tình tiết chưa được xử lý rốt ráo.

Dàn cast thiết yếu trong phim Việt được đạo diễn chọn lựa hợp vai cùng giúp bọn họ phát huy được đà mạnh diễn xuất, dù trong các họ chưa xuất hiện một cái thương hiệu nào hoàn toàn có thể bảo chứng tại chống vé. Nhưng lại ai biết được, sau bộ phim truyền hình này, một vài cái tên sẽ lan sáng?

Phương Anh Đào có vai diễn tốt nhất trong sự nghiệp của cô, tính đến nay. Phụ nữ diễn viên trẻ này đã khắc họa tuyệt vời và hoàn hảo nhất tâm lý của một nhân vật mù có nhiều tổn yêu thương nội trung khu đồng thời phân phát huy phần nhiều sở trường, kỹ năng và kiến thức về phá án cùng tội phạm học.


*

Đôi mắt mù thực ra không hề là một lực cản mà thậm chí còn là 1 trong những lợi cố gắng phi thị giác sẽ giúp nhân vật thiết yếu của họ phát huy những giác quan không giống của mình.

Cũng như vậy, thiếu hụt sự diễn đạt của đôi mắt, một "công cụ" diễn xuất tuyệt vời nhất của diễn viên, Phương Anh Đào lại vạc huy các thế dũng mạnh diễn xuất khác, nhất là sự dẻo dẻo về thể hóa học và sức mạnh/sự tổn hại nội trung tâm trong chuyến hành trình giải bay của nhân vật.

Diễn viên con trẻ Otis là một trong phát hiện new và nói không ngoa rằng tuyến đường diễn xuất điện ảnh đang rộng lớn mở trước mắt cậu nếu gồm có kịch phiên bản tốt. Ngay từ lúc nhân thứ Hải xuất hiện, ta hiểu được cậu sẽ mang trong mình 1 hình láng của em trai Thu và sẽ là nhân vật đem về sự cứu giúp chuộc cho cảm hứng tội lỗi mà cô nàng mù sở hữu theo.

Lối diễn xuất dù còn tương đối non nớt, thiếu kinh nghiệm tay nghề nhưng bù lại bằng gương mặt sáng với biểu cảm ghê hoạt của Otis góp nhân đồ này đáng tin như một trách nhiệm chứ không dễ dàng và đơn giản chỉ để xuất hiện cho có.

Ái Phương trong vai người vợ cảnh sát khảo sát Hòa cho thấy thêm con con đường diễn xuất của cô có rất nhiều lợi thế hơn ca hát.

Xem thêm: Chuyển Đổi Đơn Vị Đo Lường Quốc Tế, Chuyển Đổi Đơn Vị Đo Lường Trực Tuyến Miễn Phí

Nhân đồ phản diện của bộ phim, qua diễn xuất của quang quẻ Tuấn, phần nào đó tái diễn kiểu dạng nhân vật của anh ý trong bộ phim truyền hình Thất Sơn vai trung phong Linh mới đây.

Anh vẫn cầm lại phong độ cùng với nhân thiết bị một nhân đồ gia dụng tội phạm trở nên thái, các ẩn ức và động cơ mù quáng, mặc dù nhiên, ở nhiều chỗ, Tuấn vẫn cho biết thêm anh tương đối lạm dụng diễn xuất bằng biểu đạt cơ phương diện và đôi khi tỏ ra nguy khốn không nên thiết.


Dàn cast này cho biết thêm một chũm hệ diễn viên trẻ khả năng và bao gồm lối diễn xuất thoải mái và tự nhiên theo ngôn ngữ của điện hình ảnh hiện đại, đủ sức sửa chữa thay thế thế hệ đi trước đang mắc kẹt hay thỉnh thoảng không biệt lập được đâu là lối diễn xuất mẫu mã sân khấu hoặc điện ảnh.

Ví dụ trong một phân đoạn diễn xuất giữa Phương Anh Đào và Mỹ Duyên, nữ diễn viên già đời đóng vai dì Út vào phim, ta có thể nhìn ra thứ hạng diễn xuất nặng tính kịch với sân khấu của Mỹ Duyên, sát bên một Phương Anh Đào, cho dù ít kĩ năng hơn, nhưng mang đến lối diễn xuất tự nhiên và thuyết phục hơn.

Các yếu tố nghệ thuật của một tập phim hình sự tù hãm được đẩy mạnh trong vật chứng vô hình. Dựng phim tạo nên nhịp điệu căng thẳng, hồi vỏ hộp và thu hút xuyên suốt, ngay gần như không tồn tại một cụ thể thừa.

Nhiều "mối dựng" thông minh, như cảnh tay chưng sĩ trở thành thái đang tiến hành một thao tác làm việc mổ mắt nạn nhân và tiếp nối ở phân cảnh gồm góc máy sệt tả cảnh bửa quả gấc đỏ chót để sẵn sàng đổ xôi trong ngày giỗ của em trai Thu rồi tiếp diễn với cảnh tay chưng sĩ nạp năng lượng mắt cá ngừ ngay lập tức sau đó.

Hiệu ứng âm thanh, nhạc nền, âm nhạc đều được chú trọng để tăng kịch tính cùng thu hút sự nhập vai trung phong của người theo dõi trong một bộ phim truyền hình thuộc chiếc suspense thriller.

Cho dù nơi nào đó trong phim vẫn còn những điểm phi xúc tích và ngắn gọn về bối cảnh, tư tưởng nhân trang bị hay cách xử lý nhân thiết bị phản diện vẫn bị khuôn mẫu, sáo mòn, an toàn; thậm chí còn hơi dễ dàng khi thi công một nhân vật bệnh dịch hoạn kiểu biến đổi thái nhân cách; mặc dù nhiên, đầy đủ nhược đặc điểm đó không làm tác động nhiều lắm đến việc trải nghiệm bộ phim.

Bằng chứng vô hình dung vẫn vừa đủ sức để đoạt được người xem cùng dẫn dắt họ phi vào cuộc hành trình lôi kéo của cô gái nhân đồ dùng chính, một cô bé mù tìm giải pháp chuộc lại lỗi lầm với giải bay cô khỏi một cuộc rủi ro nội trung tâm mà chỉ có cô, chứ thiết yếu ai không giống - tự cởi gỡ đến mình!


Cuối thuộc là vai trò đặc biệt của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh khi làm lại một cửa nhà "xác" nước ngoài quốc nhưng thổi vào đó nhiều "hồn" Việt cùng với nhiều cụ thể đậm chất văn hóa truyền thống Việt, nhất là cảnh chuẩn chỉnh bị, bày biện đám giỗ hay không khí gia đình, tình bà mẹ trong phim.

Từ một tập phim độc lập tròn tròn và những cảm xúc cá thể trong sản phẩm đầu tay Thưa bà bầu con đi, Minh đã cho biết thêm anh có công dụng dàn dựng được không ít thể các loại phim khác biệt nhờ lợi thế học hành chuyên nghiệp hóa của mình.

Trong một bộ phim thuộc mẫu hình sự, tầy như bằng chứng vô hình cùng với mạch phim nhanh gọn mà vẫn có thể chắn, hoặc tạo được sự lôi kéo kịch tính của một chiến thắng thương mại; Trịnh Đình Lê minh vẫn duy trì được những điểm mạnh của một đạo diễn phim tự do nhờ khai quật chiều sâu của nội vai trung phong nhân đồ vật hay nắm bắt tinh tế các ẩn ức, sự dằn vặt cùng rủi ro khủng hoảng danh tính của nhân trang bị chính.

Những điều đó đã giúp bộ phim truyện tạo được sự thấu hiểu và giúp các nhân vật có rất nhiều liên hệ với bạn dạng thân, hơn là một trong tác phẩm giải trí thuần túy mà người theo dõi quên ngay khi tên tù túng bị hạ gục ở đoạn kết.


*
dẫn chứng vô hình tung trailer nhiều cảnh đấm đá bạo lực với quang quẻ Tuấn, Phương Anh Đào

TTO - bằng chứng vô họa tiết lộ các nội dung đặc biệt quan trọng trong trailer mới: vụ tai nạn thương tâm do cô nàng mù "chứng kiến", cảnh kẻ trở thành thái đè đầu, túm tóc cô.

Bài viết liên quan