""

Share:

mẩu truyện vừa đắng cay vừa châm biếm của các mảnh đời trong "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" lộ diện nhiều để ý đến cho khán giả.


Không đi theo hướng khắc họa những câu chuyện tình lãng mạn, cũng chẳng chọn hướng hành động gay cấn với những hiệu ứng khiến người xem mãn nhãn, bộ phim nhiều chiều Three Billboards Outside Ebbing, Missouri với ba tấm biển phía bên ngoài thị trấn Ebbing vẫn là một tác phẩm để lại nhiều day dứt đến khán giả. Tức thì cả khi hụt chân trước The Shape of Water tại Oscar năm nay, bộ phim của đạo diễnMartin McDonagh vẫn được ca ngợi như một trong những tác phẩm tất cả sức nặng nhất của năm.

Bạn đang đọc:


*

Từ tựa đề của bộ phim, có lẽ đạo diễn người Ireland đã phần làm sao "teasing" trước mang lại người xem về những thân phận nhân vật trong phim. Tựa đề phim tạm dịch ra tiếng Việt là "3 tấm biển quảng cáo bên phía ngoài thị trấn Ebbing, tiểu bang Missouri của Mỹ". Ebbing là một địa danh không có thật, nó bao gồm nghĩa là "thủy triều xuống" tốt "sự suy tàn".


Theo loại màu đỏ nhức mắt của 3 tấm biển quảng cáo tàn tạ, những vấn đề nổi cộm của một buôn bản hội Mỹ đầy rối ren cũng được mở ra. Những nhân vật tất cả thực sự suy tàn xuất xắc không, khi đứng trước những vùi dập của bao chiếc xấu, cái ác trong làng mạc hội?

Người phụ nữ gắt kỉnh, khó chịu tốt người mẹ mất bé nuốt nỗi đau vào trong với tỏ ra vững chãi?



Ba tấm biển quảng cáo tàn tạ chắc sẽ chẳng bao giờ được "hồi sinh" nếu như bà mẹ Mildred Hayes (Frances McDormand thủ vai) ko nảy ra ý định bỏ tiền túi tận 5000 USD để thuê trong khoảng một tháng.

Ấy thế, ai cơ mà ngờ được nội dung mà bà đăng tải trên mấy tấm biển kia. Đó là bố dòng chữ ngắn ngủi color đen khổ lớn, trên nền biển quảng cáo color đỏ tiết như đập xối xả vào mắt người nhìn:

"Raped while dying" (Bị cưỡng hiếp khi đang hấp hối)

"And still no arrests?" (Và đến giờ vẫn chưa ai bị bắt?)

"How come, Chief Willoughby?" (Vậy là sao, Cảnh cạnh bên trưởng Willoughby?)



Người xem, thoạt nhiên trong lớp cảm nhận đầu tiên coi bộ phim, sẽ phần nào như những người dân trong thị trấn: cảm thấy khó khăn chịu vì chưng hành động của bà Hayes không chỉ làm cho náo động cả thị trấn, ảnh hưởng việc điều tra bên cạnh đó xúc phạm đến ngài cảnh tiếp giáp trưởng đang vào giai đoạn điều trị ung thư.

Nhưng càng xem, khán giả càng nhận ra rằng, sau lớp lớp sự kiên nghị tưởng vững kim cương ấy của bà Hayes, là nỗi đau, là sự phản phòng yếu ớt với cũng là giải pháp duy nhất đòi lại công bằng của một người mẹ mất con. Làm sao không đau đến được, khi mà lại đứa phụ nữ mình yêu thương thương bị cưỡng hiếp và giáp hại dã man, nhưng mà tên tội phạm vẫn nhởn nhơ sống quanh đó vòng pháp luật? Phân cảnh bà Hayes đơn độc, ngày ngày nhìn những đoàn tàu chạy qua cùng nghĩ về đứa con gái không bao giờ xoay trở lại như một vết cứa đỉnh cao trong diễn biến nội trung khu của nhân vật.



Hayes đáng thương xuất hiện trên nền nhạc "The Last Rose of Summer" giàu tính ẩn dụ ở đầu phim.


Bà Hayes vốn không có quan hệ tốt với nhỏ trước thời điểm cô bé xíu chết, bắt buộc việc bà làm với mấy tấm biển quảng cáo ko đơn thuần là tình mẫu tử, mà còn là một một ý nguyện sửa sai nhưng mãi mãi cô phụ nữ chẳng thể biết được nữa.



Nhân vật Hayes được vẽ bắt buộc với một vỏ bọc xù xì, thô ráp cùng bất cần, cốt chỉ để bịt giấu đi nỗi đau bên trong.


Đứng trước sự bất công của cuộc sống, bà Hayes đã có thể chọn gục vấp ngã và ra đi thuộc đứa phụ nữ của mình, thế nhưng, bà đã chọn trở đề xuất vững đá quý hơn, bởi đâu đó niềm tin vào công lý vẫn le lói vào bà. Cái ác rồi cũng sẽ phải đầu sản phẩm trước sức mạnh của người mẹ tội nghiệp, do bà vẫn ko ngừng tin tưởng, ko ngừng chiến đấu.


Với giải pháp diễn xuất bén, sắt, sâu cùng bản năng của Frances McDormand, hình ảnh một người mẹ với những khiếm khuyết rất con người với cũng đa cảm, đầy yêu thương cứ thế nổi bật bần trên font nền u tối của thị trấn Ebbing. Được mệnh danh là "Fargo của thế kỉ 21", Three Billboards đã giúp Frances McDormand tất cả được tượng vàng mang lại Nữ chính xuất sắc nhất tại Oscar năm nay cùng một màn phạt biểu xúc động.


Những tuyến nhân vật phụ cũng ko ngừng bước trên sợi chỉ tinh ranh giới giữa mẫu tốt và dòng xấu

Bà Hayes không phải nhân vật duy nhất trong phim được xây dựng với diễn biến tâm lý phức tạp. Three Billboards tập trung xoáy vào mối quan tiền hệ giữa 3 nhân vật người mẹ, cảnh gần kề trưởng cùng gã cảnh tiếp giáp Dixon. Cả tía người thay phiên nhau đóng vai phản diện, rồi lại đóng vai thiết yếu diện, cứ như vậy nhưng tạo phải một lớp màn mơ hồ trong định nghĩa về đạo đức - góc khai thác nổi bật nhất của bộ phim.

Xem thêm: Sứ Mệnh Truy Sát - Tình Yêu Tuyệt Vọng


Sau những ấn tượng ban đầu xấu xí, các nhân vật lại có tâm lý đa chiều phức tạp, với những suy nghĩ và hành động hết sức thực tế.


Cảnh tiếp giáp trưởng Bill Willoughby (Woody Harrelson thủ vai) - đối tượng bị 3 tấm biển quảng cáo nhắm đến - hóa ra lại đang chiến đấu với căn bệnh ung thư với những trăn trở của riêng mình. Ông ko phải là một người dửng dưng với ích kỷ, bó tay trước nỗi đau của Hayes như hiểu lầm ban đầu. Mặc dù bị công kích, ông lại ko hề hận thù, trái lại, ông cảm thông trước nỗi đau nhưng người phụ nữ này đang chịu đựng.


Biến chuyển tích cực và ít bao gồm thể ngờ nhất đến từ nhân vật Jason Dixon (Sam Rockwell thủ vai). Nửa đầu bộ phim, Dixon chắc chắn đáng được gán mác "gã cảnh tiếp giáp đáng ghét nhất hành tinh" vì chưng cái tính vô trách nhiệm, ưa bạo lực và nặng tính kỳ thị. Mặc dù nhiên, về nửa sau của phim, sau khi nhận lời khuyên từ sếp Willoughby nhưng mà gã hết lòng kính mến, Dixon chợt lột bỏ cái vỏ xấu xí, khó ưa, trở thành một nhân vật thật khác.


Jason Dixon - viên cảnh tiếp giáp phân biệt chủng tộc cùng đầu óc nông cạn nhất phim - vày Sam Rockwell thủ vai.


Sự biến chuyển cấp tốc còn hơn lật bàn tay cơ mà lại khéo léo và hợp lý của vai diễn Dixon đã có về mang lại Sam Rockwell đề cử và sau đó là tượng vàng cho Nam phụ xuất sắc nhất trong dịp giải Oscar 2018.

Dù chỉ xuất hiện như một vài lát cắt nhỏ trong phim, nhưng những nhân vật phụ không giống như Charlie - chồng của Hayes (John Hawkes) hay con trai của Hayes (Lucas Hedges) cũng kịp khắc họa những thân phận nhỏ người khác trong cuộc đời, khiến bộ phim trở buộc phải thật tròn, thật vẹn, như một xóm hội nhiều màu sắc thực thụ.


Thân phận đáng thương hay không, hoàn toàn có thể chọn lựa

Bỏ lại bức chân dung về một làng hội đen tối với làm sao là nạn phân biệt chủng tộc, ấu dâm, giết người, sự dung túng cho cảnh sát sử dụng bạo lực… có lẽ khi rời khỏi rạp, người xem sẽ chỉ còn nhớ về những giá bán trị thật nhỏ người.


Nhân vật ko bị hoàn cảnh kéo đi hoàn toàn, đâu đó, họ vẫn được trao vào tay những chọn lựa. Ai cũng có một câu chuyện rất riêng, một nỗi đau rất riêng với một cuộc đời rất riêng, như Hayes, như Willoughby, như Dixon đã vật lộn với trò đùa của cuộc đời. Cuối thuộc họ vẫn quyết tâm dính rễ với dòng thiện và điều đó tạo cần sức mạnh để họ vượt qua được mọi hoàn cảnh trong cuộc sống.

Mỗi nhân vật vào phim cũng giống như mỗi con người trong cuộc sống hiện thực, ai cũng tất cả mặt tốt với cả mặt xấu tồn tại tuy vậy song. Thế nhưng nếu bọn họ biết lắng lại, hiểu nhau hơn, học cách chấp nhận thực tại cùng tha thứ, thì cuộc sống ko chỉ dễ thở hơn giữa người với người, nhưng mà mỗi cá thể còn search được sự thanh thản cho trung ương hồn của mình. Đó gồm lẽ cũng là thông điệp đẹp nhất nhưng mà đạo diễn Martin McDonagh muốn gửi gắm qua bộ phim.

Ba tấm biển, bố mối quan liêu hệ phức tạp hay nhiều những mảng màu nhân văn không giống nữa, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là một ánh nhìn châm biếm cùng cay đắng đối với các vấn đề của cuộc sống. Phim hiện đang được chiếu tại các rạp bên trên toàn quốc.

Bài viết liên quan