""

Phim lãnh địa cảm xúc

Share:

PNO - "Lãnh địa ánh sáng", một dạng trường đoản cú truyện buôn bán chính thức thuật lại phần đa ngày mon của một thiếu hụt phụ vẫn trong tiến trình ly thân với nuôi dạy đàn bà nhỏ.

Bạn đang đọc: Phim lãnh địa cảm xúc


Nữ văn sĩ Tsushima Yuko là người con côi ở trong phòng văn Osamu Dazai (tên thiệt là Tsushima Shūji). Bà sinh năm 1947, mang lại năm 1948, Dazai tạ thế sau lần tự giáp thứ năm. Sinh sống với danh phận đàn bà của Dazai chắc hẳn không dễ dàng, đặc biệt là phải trưởng thành và cứng cáp trong yếu tố hoàn cảnh thiếu vắng tín đồ cha. Yuko làm mẹ đơn thân, rồi con trai bà mất... Như thể bi kịch là món vượt kế duy nhất mà lại người cha trao lại cho nhỏ gái.

Tsushima Yuko sẽ đem một trong những phần bi kịch ấy làm cho ra nhà cửa Lãnh địa ánh sáng (Thư Trúc dịch, I Love Books cùng Nhà xuất phiên bản Thế Giới ấn hành) - một dạng tự truyện cung cấp chính thức thuật lại các ngày mon của một thiếu hụt phụ sẽ trong quy trình tiến độ ly thân cùng dọn cho nơi ở new để nuôi dạy con gái nhỏ.

*

“Đó là căn hộ chung cư cao cấp có hành lang cửa số trổ ra tứ phía, bên trên tầng tối đa của một tòa bên cũ tứ tầng”. Tsushima đã biểu đạt “lãnh địa” nhưng mà hai mẹ con nhân vật “tôi” ở cùng nhau trong suốt một năm. Những diễn đạt của Tsushima khiến cho ta tưởng tượng về một tổ chim, nơi nhỏ chim mẹ đang nỗ lực che chở, âu yếm con. Từ chung cư đó, họ vẫn hoàn toàn có thể lắng nghe những âm thanh chốn náo phố thị, sự hoạt động của nhịp sống hiện tại đại. Họ tiếp nhận thế giới ấy từ góc nhìn trên cao, ko thoát ly dẫu vậy đủ khoảng cách để duy trì trạng thái tự do nhất định.


*

Bản thân tự “lãnh địa” như minh định đây là vùng đất riêng biệt, của ánh sáng, mong ước vươn lên, thể hiện qua tên các chương rải rác từ đầu đến cuối tác phẩm: Lãnh địa ánh sáng, Ánh sáng đỏ, Ngọn lửa, quang quẻ tố.

Xem thêm: Hoan Chau Cach Cach Diễn Viên Đình Đám Của "Hoàn Châu Cách Cách" Sau 23 Năm

.. Thậm chí là có một chương được để tên Điểu mộng - giấc mơ loài chim. Trong niềm mơ ước đó, nhân đồ gia dụng thấy gần như thân cây trụi lá, trên cây có một loại chim sức nóng đới màu sắc sặc sỡ vẫn đậu, rồi bọn chúng cứ liên tục tăng thêm số lượng tới mức “chen chúc nhau, rơi cả xuống đất nghe nặng vật nài như trái câychín nẫu”.

Lãnh địa của Tsushima bao gồm cả tia nắng lẫn trơn tối, biểu hiện qua những giấc mơ ám thị mang dáng dấp đời sống tinh thần tù túng, cập kênh và vô định. Đến cuối tác phẩm, chứng trạng nhân đồ “tôi” với ông xã vẫn là trạng thái lửng, các mối quan hệ nam nữ vá víu, lâm thời bợ, vô định.

Nhân vật bao gồm trong sách còn trẻ, yêu cùng lấy người ông xã lớn tuổi như một dạng phức cảm của kẻ bị đam mê bởi những người khác giới hơn tuổi để bù đắp cảm xúc thiếu vắng bạn cha.

Sáng tác so với Tsushima như một cách khám phá những chiều kích khác trong thâm tâm hồn bà, đào sâu hầu hết trải nghiệm mất non trong quá khứ. Bằng việc phân tích tư tưởng nhân vật, thiết yếu bà cũng giống như đang đứng trước tấm gương để bóc tách bản thân. Vì thế, lãnh địa của Tsushima phân tầng thân cao và thấp, bóng tối ẩn chứa trong ánh sáng, như thể tia nắng từ bên trên cao đang rọi xuống phần mờ ám bên dưới. Đó chưa phải là hai ráng giới đơn nhất mà là một quả đât - một lãnh địa to lớn và phong phú, vừa đủ sức ôm trọn phần nhiều sinh linh nhỏ dại nhoi vào nó.

Đến nay, chiến thắng này vẫn được xem như là đỉnh cao vào sự nghiệp sáng tác của Tsushima Yuko. Sách phản ánh được trạng thái tinh thần của thời đại bà làm việc - sự rạn vỡ vạc của truyền thống lâu đời gia đình, phương châm của thiếu nữ trong làng mạc hội hiện nay đại, những áp lực của đời sống đô thị.

Bài viết liên quan