Nội dung phim tấm cám chuyện chưa kể

"Tấm Cám: Chuyện không Kể" là một trong những nỗ lực và hoài bão đáng khen của Ngô Thanh Vân cùng ê-kíp. Giới thiệu trong ồn ào và scandal, vậy, quality thực sự của phim bao gồm đáng mang lại người ái mộ kỳ vọng rằng đây đang là bộ phim truyện đóng phương châm cột mốc của nền điện hình ảnh Việt Nam?


Bạn đang xem: Nội dung phim tấm cám chuyện chưa kể

Hẳn cũng tương đối lâurồi mới có một phim Việt phái nam tạo được làn sóng tranh cãi rộng rãi như Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể. Mặc dù cho là câu chuyện cổ tíchquen thuộc nhưng mà bất cứ người Việt Nam nào cũng biết, nhưng để khắp nơi nói về bộphim Tấm Cám, người người rồng rắn xếphành download vé ngày công chiếu… thì quả là một hiện tượng. Điều đó càng được khẳngđịnh lúc chỉ 3 ngày đầu công chiếu, với sự thiếu hụt lợi nhuận từ các cụm rạpCGV, Tấm Cám – Chuyệnchưa kể vẫn thu về gần 22 tỷ đồng. Bé số này là dựbáo vững chắc mang đến cú thắng đậm lợi nhuận của bộ phim này.

Cần phải nhấn mạnhrằng, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể là bộphim vay mượn ý tứ từ cổ tích dân gian TấmCám, chứ ko hề đưa cả câu chuyện này lên màn ảnh lớn. Đạo diễn kiêm Nhàsản xuất Ngô Thanh Vân muốn "mượn tay" dân gian để kể những câu chuyệnmà mình vai trung phong đắc. Có một điều tôi thắc mắc, bởi sao khi truyền thôngtrước lúc công chiếu, thương hiệu bộ phim được nhấn mạnh ở phần "Tấm Cám", "Chuyện Chưa Kể" chỉ là phần nhỏ.Nhưng khi phim ra rạp thì trọn vẹn ngược lại. Nếu không tồn tại sự can thiệp nào vềkiểm duyệt (tôi mang lại rằng không), thì xét ở góc độ truyền thông, sử dụng "Tấm Cám" có tác dụng mồi nhử say đắm côngchúng trước, sau đó lại mớm cho khán giả "Chuyện Chưa Kể" là một chiến lược khá sáng suốt và tất nhiên,đã rất hiệu quả. Tôi xin phép được gọi tắt trong bài bác viết này là Tấm Cám, ko quan trọng những bạn muốnnhấn mạnh phần nào, tôi cứ nhắc Tấm Cámđể bài bác của tôi được SEO tốt.



Tôi sẽ ko lạm bàn về truyền thông, mặt rất thành công xuất sắc của bộ phim khi đã tạo nên một cơn sốttrông thấy. Tôi muốn nói một chút về chuyên môn làm phim, về bộ phim đầu tay củamột đạo diễn nữ "tay ngang" xuất thân từ diễn viên.

Hình ảnh: Mãn nhãn về tổng thể nhưng tiểu tiết còn sơ sài

Về hình ảnh, tôikhá bất ngờ lúc Tấm Cám có nhữngkhung hình chỉn chu, ví dụ như cảnh mở đầu phim hùng hổ với nhiều đại cảnhhùng vĩ được cù tại Ninh Bình. Lợi thế thiên nhiên của bối cảnh đã được tận dụngtốt. Coi những cảnh mở đầu này người ta có quyền hy vọng rằng bản thân sắp được thưởngthức một bộ phim vượt chuẩn Việt nam. Tuy nhiên, bao gồm thể bởi lời Bụtlà lời tiên, người phàm như tôi không hiểu được, cần tôi nghĩ bắt buộc viết lại đoạnvoice-off mang lại đơn giản và bớt giáo điều sáo rỗng một chút!

Xuyên suốt phim, nhữnghình ảnh hùng vĩ của ninh bình cũng được tiếp tục tận dụng và tạo hiệu ứng thẩmmỹ tương đối tốt. Những cảnh tảo fly-cam thường tạo mang đến người xem cảm giác choáng ngợp,có lẽ vị vậy cơ mà Tấm Cám có khá nhiều cảnh xoay như vậy. Màu sắc sắc của phim cũng rất tự nhiên với khá điện ảnh.


*

Sau những câu chuyện hậu trường về thờitiết tại Ninh Bình, color sắc phim như vậy là một sự nỗ lực lớn của khâu quayphim với chỉnh màu. Quanh đó ra, những hiệu ứng hình ảnh như sự xuất hiện của Bụt, hủcốt hóa ngựa, quả thị hóa đàn bà Tấm... được làm cho rất đẹp mắt cùng đẳng cấp, bao gồm thểnói là lần đầu tiên xuất hiện trong phim Việt, là một sự học hỏi gồm đầu tư từnhững bộ phim Hollywood. Đáng tiếc là do nhiều giới hạn, những kĩ xảo này chỉ được thựchiện giữa chừng và cần sử dụng thủ thuật để cắt cảnh chứ ko được liền lạc, mãnnhãn.

Những trường đoạnchiến tranh cũng bao gồm màu sắc cùng góc quay hơi ổn, tạo được cảm giác hoành tráng,nhưng chưa bao gồm cảm giác tang thương của chiến trận. Điểm khó chịu ở những cảnhquay này là sự "leng keng lóc cóc"như thường thấy ở phim Việt nghèonàn kinh phí, cảnh CGI thì vẽ mặt hàng hàng lớp lớp nhưng những cảnh con quay thật chỉcó mấy mống quân đánh trận cờ lau.

Cảnh công thành thuộc đoạn cao trào gần cuốiphim càng lộ rõ sự nheo nhóc. Cả cái cổng thành to tổ bố chỉ tất cả 4-5 quân quân nhân đẩycổng nhẹ là mở, vô tình khiến cổng thành cao to lớn là vậy lại giống như đồchơi... Tôi bao gồm nghe qua về sự thiếu thốn diễn viên quần chúng, nhưng nếu đã đầutư kĩ xảo nhiều đến vậy, phần này sao không đầu tư?


*

Cảnh chiến đấu chưa tạo ra được cảm giác tang thương


Ví dụ, tại sao ko quayphông xanh mang lại những cảnh trung hoặc cận để bao gồm thể "bố trí" thêm quânlính hậu cảnh lúc hậu kì, khỏi phải cảnh núi rừng trơ trọi. Phải chăng kĩ thuậtxóa font xanh của studio hậu kì vẫn chưa đủ tốt? bởi tôi tất cả thể nhận thấy điềuđó qua nhiều phân đoạn, như cảnh Thái tử leo núi, những cảnh thượng triều, những cảnhđánh nhau trong phủ Thừa tướng... Tôi mãi không hiểu tại sao những studio ở ta,vẽ rồng vẽ rắn 3 chiều hoành tráng, nhưng chuyện xóa font xanh lại có tác dụng không sạchvà quan sát rất giả.

Kỹ xảo: Đã châm chước nhưng vẫn giật mình vì chưng sự "xấu lạ"

Nhân tiện nhắc tới rồng rắn, gồm lẽ cần nói qua về "điểm đặcsắc" của phim mà NSX giấu mãi mới chịu trưng ra: một bé quái vật ghẻ lởtoàn thân, mưng mủ gớm ghiếc sở hữu tên Cự Yết Tinh. Cũngnhư hơi nhiều khán giả khác, tôi giật bản thân khi chú ý thấy hình ảnh nhỏ quái vậtcó tạo hình lai tạp này. Nghe đâu tốn mất cả năm trời để trả thành. Tôikhông tin để trụng nước sôi một nhỏ bò cạp lại thọ đến vậy! Nếu xét về kĩ thuật,dám đặt nhân vật này vào phim, dám đầu tư tiền bạc và thời gian, công sức để tạora nó, ở môi trường VN, và có tác dụng được như vậy thì quả là đáng khen. Mặc cho dù chuyểnđộng vẫn còn rất lắp thêm móc vì chưng không dùng công nghệ motion capture (chuyện thường ngàyở Hollywood nhưng chuyện viễn tưởng ở ta), nhưng cũng tương đối tự nhiên, tương tác vớidiễn viên hơi ổn.



Vấn đề ở đây là tạo hình nhân vật này có vẻ không phù hợp lắmvới toàn bộ câu chuyện cổ trang Á Đông vừa xem. Nhiều người gọi vui Cự Yết Tinhlà pokemon hồng, cũng gồm phần hợp lý. Đành rằng Chuyện Chưa Kể là chuyện riêng rẽ của ê-kíp, muốn kể sao thì kể, nhưngsự sáng sủa tạo vốn được cho rằng vô biên lại cần tất cả một định hướng đúng đắn. Một ôngThừa tướng phong kiến Á Đông lại lột vỏ biến thành một quái vật ko kể hành tinhtheo kiểu Hollywood, phỏng gồm phần chói tai, tua mắt. Ngỡ đâu Cự Yết là đỉnh điểmcủa niềm đam mê Hollywood của đạo diễn, thì nhân vật bất ngờ không giống bước ra từBeauty & the Beast (Pháp) lại còn "động trời" hơn lúc đã được ê-kípnâng cấp thành "phiên bản lỗi" dành cho khán giả Việt Nam. Nóicho vui, nếu như Disney xuất xắc chiếu phim hoạt hình ngắn trước những suất phim hoạthình dài, thì nay, VAA mang đến khán giả đất nước hình chữ s xem một đoạn phim hoạt hình ngắn ngaytrong bộ phim live-action dài. Dân ta đâu thua trận gì ai!

Trang phục: nhìn xa thì lộng lẫy, vào gần thì diêm dúa!

Về phần nhìn, chúngta còn tồn tại những bộ trang phục lộng lẫy nghe đâu ngốn mấy tỉ tiền sản xuất. Váyáo được thêu tay, kết đính thủ công tỉ mỉ, gần cạnh phục được đầu tư và có sự học hỏi,cầu toàn. Vị vậy dễ nhận ra đây là điểm được khán giả chăm chú ngay từ lúc nhữnghình ảnh đầu tiên của bộ phim xuất hiện bên trên truyền thông. Đã tất cả những nhận xétvề thời điểm, triều đại và tính lịch sử của phục trang trong Tấm Cám. Tôi thấy điều đó hơi thừa trongbối cảnh một câu chuyện cổ tích. Cổ tích là câu chuyện hư cấu truyền miệngtrong dân gian, mà lại đã là hư cấu thì không/không cần xác định thời gian, mà chỉcần thời đại.

Ai cũng biết thời phong kiến nước ta bị đô hộ bởi Trung Hoa, thìtất nhiên, từ trang phục, kiến trúc, lối sống... đều bị ảnh hưởng sâu sắc. Nhữngyếu tố mà họ cho là của Việt phái nam cũng mượn từ đó nhưng mà cải biên lại để thànhcủa mình. Các bạn đến rằng không giống Việt nam vì làm gì có một hình mẫu như thế nào đểcác bạn so sánh. Việt Nam từng nào năm nay cho ra được từng nào phim cổtrang? Trước giờ họ chỉ thấy cổ trang qua phim Tàu, phim Hàn... Quen thuộc mắtnên thấy giống. Bên cạnh ra, chúng ta có bao nhiêu công trình nghiên cứu hoặc tàiliệu lịch sử đủ hệ thống đến trang phục phong kiến nước nhà? Nếu bao gồm thì sự thậtlịch sử đó cũng bao gồm thể không phù hợp với thị hiếu, bởi phim ảnh vẫn cần yếu tốgiải trí.


*

Xem thêm: Xem Tin Game Đấu Trường Chân Lý Mới Nhất, Thông Tin Auto Chess Lmht

Nếu tôi là Ngô Thanh Vân và ngay cạnh phục phải giống như lính nhà Nguyễnchẳng hạn, thì tôi thà chết chứ không có tác dụng theo. Huống bỏ ra Tấm Cám còn là một "chuyện chưa kể", nên Ngô Thanh Vân muốn kể một câu chuyện đẹp là tất nhiên. Gần kề phụccủa Tấm Cám đầu tư rất kĩ lưỡng và quan sát rất tự nhiên mặc dù chắc chắn không phải bằngkim loại. Mặc mặc dù bị số lượng èo uột như đã nói ở trên làm cho giảm hiệu ứng đi khánhiều, nhưng ba quân tướng sĩ cũng trông rất oách hùng, hoành tráng, là một yếutố nâng tầm mang lại bộ phim.


Tuy nhiên, đôi chỗ đẹp chưa chắc đã đúng. Tôi cho rằngxiêm y của mẹ bé nhà Cám không tự nhiên khi quá kiêu sa lộng lẫy trong những khi sốngtrong một ngôi nhà ba gian mái ngói trống hoác, chẳng bao gồm gì gọi là nhiều sang,trong phim còn bị xếp vào hạng thứ dân. Gồm thể hiểu đạo diễn muốn nhân vật cótính cách xe xua, đua đòi, nhưng tôi nghĩ nếu tiết chế hơn, bớt nhành hoa hạt cườmsẽ tinh tế hơn với giảm tính sân khấu đi. Lúc mẹ con Tấm vào yết kiến sau thời điểm Tấmngã cau chết, hai ả còn vận nhị bộ xiêm y cải tiến xa hoa đến nỗi Thái tử phicũng ko đọ lại về độ cầu kì, lấp lánh. Đẹp thì đẹp thật, nhưng chưa thấy phùhợp.

Kịch bản: Một nồi lẩu thập cẩm của tình yêu, thần tiên, giả tưởng cùng ti tỉ thứ khác

Lòng vòng lê thêmãi, quan liêu trọng nhất của một bộ phim vẫn là giải pháp kể chuyện. Ở trường hợp TấmCám, tôi mang lại rằng cũng là điều đáng nói nhất. Kịch bản Tấm Cám được xây dựngtrên nền tảng một kịch bản truyền thông chứ ko đơn thuần là kịch bản điện ảnh.Vì muốn tạo trên cơn sốt và giải nhanh bài toán doanh thu, NSX đã nhồi nhét khánhiều chuyện-chưa-kể vào bộ phim dài hơn 100 phút này.

Một chiếc vé, khán giảđược coi chuyện tình yêu, chuyện thần tiên, chuyện giả tưởng, chuyện chiếntranh, chuyện chính sự... Nghe tất cả vẻ hời cùng hấp dẫn, nhưng có thể khá nhiều ngườisẽ hụt hẫng lúc những câu chuyện trên đều ít nhiều hời hợt, ko được trau chuốtđến nơi đến chốn. Tôi mang lại rằng đó là một sự ôm đồm ko đáng gồm đối với mộtnhà làm phim thực thụ, nhưng ở đây họ chọn hướng đi thương mại, thì hẳn nhiên sẽphải cân bằng với những bề nổi bóng nhoáng hòng hút khán giả đến rạp và sở hữu vềdoanh thu.


Kịch bản Tấm Cám được qua tay tương đối nhiều người, vào đó tất cả cả ngườinước ngoài. Tôi không thể biết được kịch bản gốc như thế nào, nhưng chắc chắnnhững gì mà họ nhìn thấy trên màn ảnh rộng chỉ là 50%, không biết là phầnhay tuyệt phần dở. Sự lủng củng là kết quả của việc chắp vá vượt nhiều chất liệu,làm phải một câu chuyện tất cả nhiều điều phi lý. Ví dụ mở đầu phim, Tấm cầm giỏ chỉcó mỗi con cá bống về đơn vị vừa đi vừa hát coi chừng rất mãn nguyện, ấy thế nhưng mà vềbị Dì ghẻ tra hỏi lại lu loa là mất sạch giỏ tôm cá. Hóa ra Tấm láu cá hay Tấmcó vấn đề trung tâm lý? Thái tử lâm trận, đánh đến rã tác, hoang tàn, dỡ chạy thìphải đấu kiếm với cận thần mưu hại, bỗng dưng lại cất cánh như phim chưởng, đánh đấmnhư gồm sức mạnh phi thường. Là câu chuyện thần thoại, nếu gồm sức mạnh phi thường,sao dịp lâm trận nam giới lại giấu nghề? Bụt nói không được can dự chuyện phàm trần,nhưng lúc Tấm không có váy áo đi trẩy hội thì Bụt giúp, nhưng khi Tấm bị giếtthì Bụt đau lòng đứng ngó?! Bụt tất cả vẻ đam mê thời trang hơn là nhân đạo?! Mộtcô gái đơn thuần chỉ biết khóc như Tấm cuối cùng lại người duy nhất biết NgọcGiác La gồm sức mạnh thế nào... Tất cả đến thấy thực trạng nan giải của điện ảnhViệt nam là những kịch bản logic, chứ chưa dám nói tới những kịch bản hay.

Diễn xuất: không phải cứ trợn mắt lên là đóng được vai ác đâu!

Diễn xuất là phần đángchê trách nhất của bộ phim. Tấm của Hạ Vi thì cũng đã được đa số dân mạng tânglên thành "hàng thượng thừa" của mặt đơ, bắt buộc cũng ko cần nói thêm. Cô Ngọc giàu vàchú Hữu Châu gồm vẻ như là tròn vai nhất, trong lúc họ là diễn viên sảnh khấu.Còn với tôi, Ngô Thanh Vân với Ninh Dương Lan Ngọc lại đáng thất vọng nhất trongkhi họ là diễn viên điện ảnh. Toàn bộ vai diễn của Ngô Thanh Vân là một màn kịchsân khấu! Nếu như trong sứ mệnh đạo diễn, Vân có thể kiềm được Hữu Châu từ viênKhâm sai trong 12 Bà mụ trên sân khấu xuống thành Thừa tướng như vào Tấm Cámthì tại sao Vân lại biến bản thân thành một vai phản diện thường thấy trên sảnh khấukịch?

Tôi thật sự ý muốn chờ vai diễn này, vị vậy đã thất vọng rất nhiều. Các đoạndiễn của cô đều ngoa ngoắt, trừng trổ, lườm nguýt với lên gân. Tệ hơn là côgiả lả thảo mai, chuyển phiên qua thì cười nói dịu hiền, luân phiên lại thì liếc mắt, rồikhóc thút thít... Tất cả những động tác và biểu cảm đó chỉ bao gồm trên sảnh khấu kịch,nếu đưa lên màn ảnh thì thật kệch cỡm. Xem Vân diễn ác nhưng mà chỉ thấy buồn cười. Bởiđiện ảnh cần vào vai chứ ko hóa trang, bộc lộ nhân vật từ bên phía trong và thểhiện ra bên ngoài phải tự nhiên.


Lan Ngọc trong vai Cám đã làm cho tốt được điều nàytrong đoạn đầu phim, lúc cô là một Cám xấu nết, đố kỵ và chua ngoa. Nhưng khicô vào cung mang đến đến hết phim, những đoạn tư tưởng của nhân vật Cám được Lan Ngọcdiễn xuất sắc một cách... Rất sảnh khấu. Ví dụ như đoạn giết chim, tôi ko thấyđộng cơ như thế nào đủ để cô điên tiết vừa cười vừa khóc, trừng mắt sòng sọc, toàn thânrun rẩy, liến hoáy quan sát dáo dát, rồi cười ha hả. Với màn diễn này, tôi nghĩ LanNgọc là một ứng viên hơi sáng giá mang lại vai Thái hậu Nguyễn Thị Anh trong vở kịchBí mật vườn lệ chi.


Ninh Dương Lan Ngọc cũng khiến khán giả giật bản thân với diễn xuất của mình


Là một bộ phim được định hướng giải trí, những tình tiếthài hước cũng được phân bổ tương đối hợp lý và tạo nhiều tiếng cười sảng khoái.Đối với cá nhân tôi thì khá thoải mái với những mảng hài này, ngoại trừ nhân vậtNguyễn Lực của Ngọc Trai. Tôi không say đắm nhân vật này do kiểu hài của anh takhông hợp lý cùng cố tình "nhây". Hài vào điện ảnh cũng phải tựnhiên, tự tình huống nó buồn cười chứ ko phải nhân vật cố tình. Cảnh duy nhấtcủa Nguyễn Lực tạo cười mang lại tôi là cảnh anh hoảng sợ khi gặp lại Tấm với đâm đầuvào cột. Dường như những đoạn anh ta chọc cười khi giao đãi với Thái tử là thiếuduyên, do nhân vật của anh ta ko thể giỡn mặt với Thái tử như vậy. Đây là biểuhiện của việc lạm dụng hài, đưa tình huống, lời thoại nhằm khiến cười nhưng lại ảnhhưởng đến tính biện pháp nhân vật, hoàn cảnh và mối quan lại hệ của các nhân vật.


Một vídụ khác: nhị cảnh Bụt hiện ra khi Tấm khóc, Bụt là người vui tính buộc phải lí lắc, lắmlời cùng gây cười. Mặc dù nhiên, Tấm đang khóc nghẹn đau khổ tự dưng lại khóc ré lênkiểu như nhõng nhẽo. Khán giả sẽ cười nhưng cụ thể đoạn phim ngay lập tức lập tức bịsân khấu hóa... Tuy vậy, dàn diễn viên vẫn bao gồm một điểm sáng khá bất ngờ là Tháitử của Isaac. Trước khi xem phim tôi đã cho rằng anh có thể sẽ là đối trọng củaHạ Vi về khoản đơ. Tuy nhiên anh đã diễn khá tròn vai, nhất là trong những cảnhtình cảm với Hạ Vi, tôi cảm nhận được một người đàn ông ham mê tình và có đôi lúcthấy cay mắt trước nỗi đau của nhân vật này. Tuy gồm một số vấn đề lô ghích về tâmlý, nhưng bao gồm thể thấy đây là thành viên duy nhất có tác dụng được việc khi Ngô ThanhVân nhồi nhét team nhạc sắp tan rã của mình vào bộ phim. Tôi không tin Isaac cóthể làm diễn viên siêng nghiệp nhưng vào khuôn khổ bộ phim này, anh khiếntôi bất ngờ và mãn nguyện trong vai trò của mình. Đáng khen núm cho Isaac!


Isaac tròn vai vào việc thể hiện một người đàn ông say mê tình


Một câu chuyện muônthuở khác của phim Việt nam giới là dựng phim. Ở đây, tôi muốn nói đến sự bất lực củakhâu dựng phim khi phải hứng chịu hậu quả của tất cả những khâu trước đó để lại.Một kịch bản có vấn đề về logic, thiếu đo lường và tính toán về thời lượng, những đoạn phimquay nhiều lỗi, sai raccord, lâu năm dòng... Phải được nén lại cho vừa với thời lượngnhà sản xuất/nhà thiết kế yêu cầu. Sẽ chẳng bao gồm nhà sản xuất nào đến bạn dựngmột bộ phim 3 tiếng cho dù hoành tráng, hay ho, đầy đủ tình tiết, diễn biến tâmlý phù hợp và khiến bộ phim xuất xắc đến độ nào.

Đương nhiên, do thời lượng dài sẽ ảnhhưởng đến số suất chiếu và doanh thu. Nhưng bởi vì sự đặt nặng kim tiền hơnchất lượng nghệ thuật cơ đã giết chết nền điện ảnh Việt, lúc những cảnh phim cứvì áp lực thời lượng mà lại bị cắt cúp, chuyển cảnh nhảy đến thót tim, diễn biếntâm lý nhân vật như chạy giặc, không tồn tại lấy một khoảng lặng. Tôi luôn bất bìnhkhi cùng trả một số tiền đến một vé xem phim, nhưng với phim nước ko kể nhưHollywood hay Hàn Quốc, tôi được xem những tác phẩm choáng ngợp, cảm động. Cònphim Việt mặt bằng chất lượng vốn đã thấp, các nhà chế tạo xem nhẹ chất lượngsản phẩm, khán giả sẽ mãi chỉ là dòng ví tiền chứ ko phải động lực vạc triểncủa nền điện ảnh Việt.

Kết: Tham vọng là tốt nhưng phải biết lượng sức mình

Tôi hiểu Ngô ThanhVân là một người phụ nữ tham vọng, muốn núm đổi bộ mặt điện ảnh Việt phái nam trongbối cảnh phim truyền hình luôn tuồng chiếu rạp, hài nhảm tung hoành. Tôi tôn trọngvà ủng hộ trọng tâm huyết đó, bởi Vân là số không nhiều những nhà làm cho phim vào nước muốn vượtlên tình cảnh bên nhà có tác dụng phim nhưng không thân thương đến việc mẫu mình làm ra có phảilà phim giỏi không.

Một người có tình yêu thương điện ảnh như Vân chắc chắn sẽ làm cho nênchuyện nếu tích lũy được nhiều kinh nghiệm chuyên môn hơn. Nhưng lắm lúc tôikhá hoang mang lo lắng khi Vân dám làm đến những đao lớn búa lớn như Cự Yết Tinh như lạibỏ qua những tiểu tiết như việc Tấm xẻ cau chết nhưng cảnh tiếp theo khi Tấm nằmsõng soài lại chẳng thấy cây cau đâu, do theo súc tích vật lý của cảnh quay thìcây cao phải nằm đè lên Tấm hoặc ít ra là nằm cạnh bên; như việc quân bộ đội chếtnằm la liệt nhưng tuyệt nhiên cùng một tư thế: nằm ngửa mặt thuộc cấp duỗi thẳngvà chẳng hề mảy may một vết thương, vết dơ hay vết máu. Nghe đâu ê-kíp thanhminh rằng gồm máu là bị cắt. Cục Điện Ảnh vô lý đến vậy sao?


Đáng tiếc là vậy,tuy nhiên sau Tấm Cám - Chuyện chưa kể,tôi tin rằng chúng ta vẫn bao gồm những nhà làm phim tâm huyết, dù khả năng chưa đủphục vụ mang lại tham vọng lớn lao của mình. Với tầm nhìn và sự cầu thị của NgôThanh Vân, tôi tin sau nhiều phim tới, Vân sẽ rút được nhiều khiếp nghiệm và chắctay hơn trong từng phương châm của mình: đơn vị sản xuất, biên kịch, đạo diễn xuất xắc diễnviên.

Vượt ra ngoài khuôn khổ phim chiếu rạp ăn liền, Tấm Cám nhận được sự đầutư chỉn chu, nghiêm túc về tài chính, thời gian và công sức. Với những phim sảnxuất vào 2-3 tháng bao gồm viết kịch bản, rồi ra rạp cùng biến mất nhưng mà không aibiết đến, 18 tháng của Tấm Cám là mộtđiều đáng nể phục. Mặc dù nhiên, tôi nghĩ Vân nên cân nhắc những gì mình tất cả thể làmvà những gì chưa làm cho được, kiêng tạo ra một nồi lẩu thập cẩm nhưng lẩu Thái khôngra lẩu Thái, lẩu Tứ Xuyên không ra lẩu Tứ Xuyên.

Tham vọng là tốt nhưng đề nghị lượngsức mình, thà tròn trịa trong khuôn khổ năng lực hơn là mặc một chiếc áo rộng và gồm phần diêm dúa. Linh hồn và đời sống của một bộ phim vẫn là câu chuyện đặc sắc,hợp tình hợp lý. Dù kĩ xảo, trang phục có lộng lẫy hầm hố đến đâu thì đócũng chỉ là bên lề so với một câu chuyện có sức sống. Những kĩ xảo vốn đã khôngđẹp mắt ấy sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng cấp tốc như chính những hình ảnh đó xảyra trên màn ảnh. Nhưng một câu chuyện hay sẽ đọng lại lâu hơn vào trí nhớ vàtrái tim của người xem.


Isaac, Hạ Vi và Ngô Thanh Vân bên trên phim trường "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể"


Quá tập trung vào những tiểu tiết hoa hòe ly bóc tách nhưng lạibỏ quên đại tiết thì quả đáng trách. Âu điện ảnh cũng là một ngành kinh doanh,mà kinh doanh thì doanh thu, lợi nhuận là mặt hàng đầu. Tuy vậy khi đã tuyên bốlà phim chỉn chu, nghiêm túc, nhà làm phim cũng cần biết tiết chế để cân nặng bằng giữayếu tố giải trí, thương mại với nghệ thuật điện ảnh. Ê-kíp cũng bắt buộc nhận thứcđược sản phẩm của mình chưa trả hảo cơ mà bớt trả treo, phản ứng thái quá trướcnhững lời chê bai. Người có tác dụng phim chuyên nghiệp đề xuất biết mình làm dâu trăm họvà chấp nhận những ý kiến trái chiều. Những công ty phê bình cũng đề nghị tiết chế tháiđộ tiêu cực để những nhà có tác dụng phim non trẻ này sẽ không sớm nản chí. Trong khichúng ta ngồi đây hô hào và chửi bới về chuyên môn, họ đang ngồi kế bên kia đếmtiền tỷ.

Chung quy lại, Tấm Cám - Chuyện chưa kể là một bộ phimđáng coi để tất cả những phút giây giải trí mới lạ đơn thuần, là một điểm nhấn đángchú ý trong thị trường phim Việt hiện nay. Còn xét đường nét về siêng môn, đó sẽ làmột câu chuyện lâu năm không chỉ với bộ phim này, câu chuyện kể hoài không hết.