""

Let The Right One In

Share:

Thể loại: khiếp dị, Tình cảmĐạo diễn: Tomas AlfredsonDiễn viên chính: Lina Leandersson, Kare Hedebrant, Per RagnarThời lượng: 115 phút.

Bạn đang đọc: Let the right one in

Lấy toàn cảnh năm 1982, ngoại thành Stockholm, Thụy Điển, bộ phim Let the right one in dựa trên cuốn tè thuyết cùng tên xoay quanh cậu nhỏ bé Oskar muời nhì tuổi và tình các bạn mang màu sắc lãng mạn giữa cậu cùng một ‘cô bé’ ma cà rồng.

Oskar là 1 trong thiếu niên cô độc. Phụ huynh cậu ly hôn và trong khi không mấy để ý đến cậu. Ở ngôi trường Oskar bị tóm gọn nạt mà không nhận được hỗ trợ từ bất kỳ ai. Cậu chẳng tất cả người các bạn nào nhằm trò chuyện. Một bí quyết tự nhiên, Oskar kết bạn và trở nên thân mật với Eli, cô nhỏ nhắn hàng xóm mới chuyển đến, một tín đồ trạc tuổi cậu và dường như cũng hết sức cô đơn. Song Eli không hẳn một cô bé bình thường: cô luôn luôn mặc xống áo phong phanh, đi chân đất trên tuyết mà không hề biết lạnh. Khi Eli chuyển đến khu nhà đất của Oskar và một người lũ ông trung niên cơ mà cô call là cha, những vụ giết tín đồ không rõ nguyên nhân tiếp tục xảy ra. Kẻ tiếp giáp nhân không có ai khác chính là người bọn ông sống thuộc Eli, và phương thức giết bạn của ông khá sệt biệt: treo ngược nàn nhân trên cành lá để giảm cổ rước máu. Số tiết này vẫn được đưa về cho Eli, vày cô đề nghị uống máu nhằm tồn tại.

Phải, Eli là ma cà rồng, và là một trong ma cà rồng truyền thống theo đúng nghĩa. Cô sống nhờ vào uống ngày tiết người, có làn domain authority trắng giá toát, chỉ xuất hiện thêm trong tối tối, nên được mời mới rất có thể vào nhà tín đồ khác (tiêu đề bộ phim truyện ám chỉ cụ thể này). Eli là một nhân vật tinh vi và thú vị: vừa đáng yêu, thậm chí còn đáng thương, vừa xứng đáng sợ. Đôi cơ hội cô mang vẻ ngây thơ vơi dàng, với đôi mắt buồn như biết nói. Thế nhưng khi khát máu, Eli đổi mới một sinh thứ đầy phiên bản năng, bỏ mặc tất cả, ko chút khoan nhượng ra tay giết tín đồ để vừa lòng cơn khát. Trớ trêu thay, chính Eli lại là người mang đến cho cậu nhỏ nhắn Oskar hơi nóng tình fan và sự bít chở, cho dù cô là một trong ma cà long với giới tính cùng độ tuổi không xác định (Eli “khoảng” 12 tuổi, tuy nhiên là “12 tuổi từ lâu lắm rồi”, theo lời cô nói).

*

Let the right one in có thể coi là một phim đáng sợ với không khí bí ẩn tràn ngập, hồ hết hình hình ảnh cắt cổ, hút máu, tín đồ bốc cháy,…Nhưng làm người theo dõi sợ hãi dường như không đề nghị đích nhắm duy nhất của những nhà làm cho phim. Vượt thoát ra khỏi giới hạn của những bộ phim truyện “dọa người” 1-1 thuẩn, Let the right one in tập trung biểu đạt nỗi cô đơn và bất lực của con bạn trong một trái đất đầy bất trắc. Trong thế giới ấy, số đông đứa trẻ tìm vui trong câu hỏi bắt nạt, hành hạ các bạn bè, còn nàn nhân của sự bắt nạt phải nhẫn nhục chịu đựng, chỉ biết thầm lặng nung làm bếp ý định trả thù không bao giờ thành hiện nay thực. Cậu nhỏ bé Oskar new mười nhì tuổi đã mang ám ảnh không lành mạnh về hầu hết vụ làm thịt người. Trong khi đó, cha mẹ cậu không cân nhắc con cái, hoặc giả họ quá bận rộn để quan tiền tâm. Fan duy nhất đích thực thông cảm và hiểu rõ sâu xa Oskar chưa hẳn người cơ mà là ma cà rồng. Tuy vậy khi Oskar và Eli chuyện trò cùng nhau, ta tưởng như không hề có khoảng cách giữa nhị đứa trẻ biệt lập về như là loài với tuổi tác này. Trong lúc đó, mối quan hệ giữa người với người lại được biểu hiện lạnh nhạt, đầy xa cách, thậm chí tàn khốc trong phim. Sự khác biệt đó gợi lên thật nhiều suy nghĩ, như tiêu đề đầy ẩn ý của cục phim, “Mời đúng khách hàng vào nhà” (tạm dịch). Làm thế nào ta biết ai là người ta đề xuất mời vào cuộc sống thường ngày của ta, ai là bạn ta đề nghị tránh? Tựa phim nghe y hệt như một lời cảnh báo.

Xem thêm: Những Bài Hồi Hướng Hay Nhất, Nghi Thức Hồi Hướng Diệt Trừ Nghiệp Chướng

Thế giới trong phim có khác là bao so với thế giới ngoài đời, nơi gần như người thân mật nhất đôi lúc không thể tìm kiếm thấy sự thêm kết, nơi các đứa trẻ đánh mất sự hồn nhiên tức thì từ khi còn rất nhỏ, nơi không chỉ có những bức tường mà cả ác trung ương và sự lạnh lùng chia rẽ đầy đủ con người đáng lẽ phải nữ tính và thân thiết với nhau? Sự cô đơn tràn ngập trong bộ phim dường như gây ám hình ảnh hơn cả phần đa hình ảnh người bị giảm cổ xuất xắc máu đổ trên tuyết trắng. Chính vì vậy, tình cảm nữ tính trong sáng giữa Oskar và Eli, hai chổ chính giữa hồn cô độc, lấy đến cho người xem cảm xúc ấm áp. Nhì đứa trẻ ko chỉ mày mò nhau mà còn học hỏi và chia sẻ lẫn nhau. Oskar dạy Eli cách nói chuyện bằng ngôn từ Morse qua rào cản cách căn hộ cao cấp của nhị đứa. Eli khuyên răn Oskar đứng lên tự vệ trước những bàn sinh hoạt xấu doạ cậu nghỉ ngơi trường. Với Oskar, Eli vừa là bạn, vừa là “người yêu”, fan chị, tín đồ vệ sỹ trung thành.

*

Một vào những điểm nhấn của Let the right one in là con quay phim. Coi Let the right one in, người theo dõi được chiêu đãi hầu như hình hình ảnh rất đẹp mắt về một vùng ngoại thành Stockholm phủ đầy tuyết trắng. Chuyên môn tương phản cũng rất được sử dụng vô cùng điêu luyện: phần nhiều cảnh máu đổ trên nền tuyết hết sức đẹp và ấn tượng. Khuôn mặt các nhân vật, nhất là Eli, hay hiện lên dưới ánh tranh tối tranh sáng, dựa vào đó các sắc thái biểu cảm bên trên khuôn mặt càng trở phải rõ nét, ấn tượng. Mặc dù thế, nhiều lúc nhân trang bị Oskar cũng xuất hiện dưới ánh mặt trời, khi mái tóc kim cương của cậu sáng lên siêu đẹp, và môi cậu bừng nở một nụ cười hồn nhiên, kể ta hãy nhờ rằng cậu vẫn chỉ còn là một đứa trẻ, khoác cho đa số gì phệ khiếp ra mắt quanh cậu. Cũng có khi nhạc phim nổi lên và lắng đọng dìu dặt, như cầm ý ru bạn xem vào phần đông miền cảm hứng êm đềm, để không lâu sau đó lại kéo bọn họ trở về thực tại khắc nghiệt.

*

Let the right one in được xây dựng hết sức tài tình, với máu tấu nhanh-chậm hài hòa, các khung cảnh thơ mộng xen lẫn phần lớn hình hình ảnh rùng rợn, bóng về tối và tia nắng hòa trộn. Bao phủ tất cả là một trong những bầu không khí huyền bí đầy mê hoặc. Và điều tuyệt vời nhất là tập phim không hề sa vào những chi tiết ủy mị giỏi nước mắt. Thậm chí là ngôn từ cũng rất được “tiết kiệm” tối đa. Các đoạn đối thoại giữa Oskar cùng Eli rất là ngắn gọn, không chút cầu kỳ, tuy nhiên ta luôn luôn cảm thấy sự đồng điệu và cảm xúc dịu dàng, gần gụi giữa hai đứa trẻ. Sự đoàn kết đó tất cả được đó là nhờ năng lực của hai diễn viên bao gồm Lina Leandersson (vai Eli) cùng Kare Hedebrant (Oskar). Hai diễn viên này các còn cực kỳ trẻ (cùng sinh vào năm 1995), không tửng đóng góp phim trước đó nhưng mà đã phối hợp thành một cặp đôi ăn ý, đóng góp phần không nhỏ dại làm nên thành công xuất sắc của bộ phim.

Ra mắt cùng năm với bộ phim truyền hình cùng vấn đề Twilight giành cho tuổi teen, Let the right one in khiến cho Twilight biến hóa một thứ đồ vật chơi con nít không hơn không kém. Ko đi sâu vào những chi tiết tình cảm sướt mướt hay khai quật kỹ xảo phức tạp vô cảm như Twilight tuy nhiên Let the right one in vẫn thu được thành công xuất sắc vang dội. Tập phim thuyết phục phần đông khán mang yêu điện ảnh và các nhà phê bình, chiếm nhiều giải thưởng quốc tế có giá trị, trở thành giữa những phim về ma cà rồng xứng đáng xem tuyệt nhất từ trước cho tới nay.

Let the right one in đã có Hollywood làm lại, tuy vậy thất bại của phiên bản làm lại là điều có thể tiên liệu trước, khi tập phim Thụy Điển vốn đã là 1 trong những tác phẩm quá thành công. Với với cách làm phim có ý đồ câu khách hàng triệt nhằm của Hollywood (dẫn tới đại bại của 1 loạt phim gớm dị làm lại từ phim châu Á), tất cả lẽ họ không cần trông hóng nhiều vào một thành công lắp thêm hai.

Bài viết liên quan