""

VƯỢT HƠN ĐỨC TIN MÙ QUÁNG

Share:

Cuộc đời Chúa Cứu chũm Giê-xu. Phải chăng Ngài là nhỏ của Thượng Đế? cái nhìn sơ lược về cuộc sống Chúa Giê-xu và tại sao tin Ngài không hẳn là mù quáng…


*
Chúa Giê-xu tuyên ba những lời bên trên cách ví dụ và số đông thính mang của Ngài hiểu đầy đủ điều Ngài truyền sở hữu qua lời chào làng ấy. Họ đọc thấy: “Bởi cớ đó, dân Giu-đa càng kiếm giải pháp nữa nhằm giết Ngài, chẳng những bởi Ngài phạm ngày Sa-bát thôi, và lại vì Ngài gọi Đức Chúa Trời là phụ vương mình, tạo sự mình bằng Đức Chúa Trời.” (Giăng 5:18)

Vào dịp khác, Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta với phụ vương là một.” Lập tức những người Do Thái ước ao ném đá Ngài. Ngài hỏi họ do cớ việc lành làm sao mà họ có nhu cầu giết Ngài. Họ trả lời rằng: “Ấy chẳng cần vì một việc lành mà chúng ta ném đá ngươi, nhưng vì chưng lỗi lộng ngôn: Ngươi là người, nhưng tự xưng là Đức Chúa Trời.” (Giăng 10:33)

Chúa Giê-xu cụ thể tuyên cha Ngài có những thuộc tính nhưng chỉ bao gồm Thượng Đế new có.

Bạn đang đọc: Vượt hơn đức tin mù quáng

Khi người bại được cái xuống từ ngôi nhà vì ao ước được Ngài chữa trị lành, Ngài phán: “Hỡi con ta, lỗi lầm ngươi đã làm được tha.” Điều này đã gây nên sự huyên náo lớn giữa vòng gần như nhà chỉ đạo tôn giáo, những người nói thầm trong lòng rằng: “Sao bạn nầy nói như vậy? tín đồ nói phạm thượng đó! Ngoài một mình Đức Chúa Trời, còn có ai tha tội được chăng?”

Vào thời tự khắc quan trọng, khi cuộc đời của Ngài bị ăn hiếp doạ, thì thầy tế lễ thượng phẩm trực tiếp chất vấn Ngài: “Ấy chính ngươi là Đấng cứu vãn Thế, bé Đức Chúa Trời đáng ngợi khen yêu cầu không?

Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: “Ta bao gồm phải đó; những ngươi sẽ thấy Con fan ngồi mặt hữu quyền phép Đức Chúa Trời, với ngự giữa đám mây bên trên trời cơ mà đến.”

Bấy giờ đồng hồ thầy cả thượng phẩm xé áo bản thân ra mà rằng: “Chúng ta gồm cần kiếm chứng cớ khác nữa làm chi? các ngươi có nghe lời lộng ngôn chăng?” (Mác 14:61-64)

Mối quan hệ giữa Chúa Giê-xu với Thượng Đế vượt mật thiết đến nỗi Ngài xem thái độ của một tín đồ với Ngài như là thái độ của tín đồ với Thượng Đế. Vày vậy, nhận thấy Chúa Giê-xu là phân biệt Thượng Đế (Giăng 8:19; 14:7). Thấy Chúa Giê-xu là thấy Thượng Đế. (12:45; 14:9). Tin Chúa Giê-xu là tin Thượng Đế (12:44; 14:1). Chào đón Chúa Giê-xu là tiếp nhận Thượng Đế (Mác 9:37). Ghét Chúa Giê-xu là ghét Thượng Đế. (Giăng 15:23). Với tôn trọng Chúa Giê-xu cũng là tôn trọng Thượng Đế (5:23).

Chúa Giê-xu Chirst – con của Thượng Đế?

Khi bọn họ đối diện với số đông lời tuyên ba của Đấng cứu vãn Thế, chỉ có bốn kĩ năng xảy ra. Hoặc Ngài là người nói dối, là người điên loạn, là một huyền thoại, hoặc Ngài là Đấng chân thật. Nếu bọn họ nói Ngài không phải là Đấng chân thật, tự động hóa chúng ta công nhận rằng Ngài là một trong cha loại bạn còn lại, dầu họ có thừa nhận ra điều đó hay không.

(1) Một kĩ năng là Chúa Giê-xu đã nói dối khi Ngài tuyên ba Ngài là Thượng Đế -- tức thị Ngài biết Ngài chưa phải là Thượng Đế, mà lại Ngài vẫn chủ tâm đánh lừa hầu như thính trả của Ngài để lời dạy dỗ của Ngài góp phần uy quyền. Nếu như vậy, hiếm tín đồ thật sự bảo đảm an toàn được cách nhìn này. Ngay cả những kẻ chối bỏ thần tánh của Đấng Cứu thay cũng xác định Ngài là một giáo sư béo phệ có đạo đức. Chúng ta không phân biệt hai câu nói này mâu thuẫn nhau. Xét theo điểm chủ yếu yếu tốt nhất trong lời dạy bảo của Ngài -- là Thần tánh của Đấng Cứu vậy -- Chúa Giê-xu khó rất có thể là một thầy giáo mũm mĩm có đạo đức nếu Ngài là một kẻ chủ chổ chính giữa nói dối.

(2) năng lực thứ nhì cũng không hề kém phần tạo sửng sốt: Ngài cũng rất có thể là người chân thực nhưng là người tự lừa dối mình. Ngày nay chúng ta có một biệt danh giành riêng cho loại người nghĩ bản thân là Thượng Đế. Ấy là fan điên, với hẳn tên thường gọi ấy phải giành riêng cho Đấng Cứu vắt nếu thiệt sự Ngài tự lừa mình về một vấn đề hết sức đặc biệt như thế. Tuy vậy khi bọn họ nhìn vào đời sống của Đấng cứu giúp Thế, bọn họ không thấy có dẫn chứng nào bất thông thường hay mất thăng bằng như họ thấy vào một kẻ bị loạn trí. Đúng hơn là bọn họ tìm thấy một sự tỉnh bơ vô cùng dưới mọi áp lực.

(3) kỹ năng thứ bố là toàn bộ những lời Ngài trường đoản cú xưng là Thượng Đế chỉ là huyền thoại -- là điều thật sự xẩy ra khi phần đông môn đồ vật nhiệt thành của Ngài sẽ thêu dệt lời của mình vào lời của Ngài trong nắm kỷ thứ tía và sản phẩm bốn. Hẳn Ngài nên sửng nóng lắm lúc nghe tới điều đó. Nếu Ngài trở lại, Ngài sẽ lập tức phản đối họ.

Thứ thuyết huyền thoại này đã bị nhiều mày mò của ngành khảo cổ tiến bộ bác bẻ xứng đáng kể. Họ cho biết có bốn bạn dạng tiểu sử đầy thuyết phục về Đấng Cứu vậy được viết trong tiến độ đương đại cùng với Đấng cứu giúp Thế. Từ thời điểm cách đó không lâu, ts William F. Albright, một nhà khảo cổ nổi tiếng thế giới hiện sẽ nghỉ hưu sống trường Đại học Johns Hopkins, tuyên bố rằng không tồn tại lý vị gì để tin bất kể sách Phúc Âm làm sao được viết sau năm 70. Cho nên một câu chuyện huyền thoại về Đấng Cứu cố gắng đã được lưu lại truyền trong hình thức các sách Phúc Âm cùng đã có được ảnh hưởng như hiện thời mà không dựa vào một chút cơ sở thực tế nào thì thật tất yêu tin được.

Để điều đó xảy ra thì cũng khác lại như nhằm một tín đồ trong thời đại họ viết tiểu truyện về cựu tổng thống John F. Kennedy với trong bạn dạng tiểu sử kia chép rằng Kennedy tuyên tía ông là Thượng Đế, bao gồm quyền tha thứ tội của con tín đồ và đã sống lại tự cõi chết. Một câu chuyện rõ rồ dại như vậy thì nó sẽ không phải được lan truyền đi vì lúc này vẫn còn rất nhiều người biết về Kennedy. Giáo lý hoang đường này sẽ không thể nào tại vị trong ánh sáng của các phiên bản văn Phúc âm của không ít thời kì đầu tiên.

(4) Sự lựa chọn duy nhất còn sót lại là Chúa Giê-xu đang nói sự thật. Mặc dù nhiên, xét theo một khía cạnh nào đó, đều tuyên ba này cũng chẳng có ý nghĩa sâu sắc gì. Khẩu ca rẻ tiền. Bất kì ai cũng có thể tuyên bố. Có nhiều người tuyên tía họ là Thượng Đế. Tôi cũng rất có thể tuyên cha mình là Thượng Đế và bạn có thể tuyên tía bạn là Thượng Đế, nhưng thắc mắc mà vớ cả họ phải vấn đáp là: “Bằng cớ nào chúng ta đưa ra để chứng tỏ cho lời tuyên ba ấy?” trong trường vừa lòng của tôi, không bắt buộc đến 5 phút là bạn có thể bác vứt lời tuyên bố này. Chắc hẳn rằng cũng không mất không ít thời gian hơn để đánh bại lời tuyên cha của bạn. Nhưng đối với Chúa Giê-xu, fan Na-xa-rét, điều này thật không đối kháng giản. Ngài gồm những minh chứng hậu thuẫn đến lời tuyên cha của Ngài. Ngài phán: “Còn giả dụ ta làm, thì, dầu các ngươi chẳng tin ta, hãy tin những câu hỏi ta, để những ngươi hiểu và biết rằng cha ở trong ta với ta nghỉ ngơi trong Cha.” (Giăng 10:38)

Bằng bệnh từ Cuộc Đời của Chúa Giê-xu

Trước hết, phẩm chất đạo đức của Chúa Giê-xu cân xứng với lời tuyên bố của Ngài. Nhiều bệnh dịch nhân tâm thần vẫn xưng mình là người danh tiếng hay thần thánh nào đó, nhưng rất nhiều lời tuyên bố của mình đi ngược lại với con tín đồ của họ. Cùng với Đấng Cứu chũm thì không. Ngài là Đấng độc nhất vô nhị -- y như Thượng Đế.

Chúa Cứu nạm Giê-xu là Đấng vô tội. Tầm kích cỡ đời sinh sống của Ngài như thế nên Ngài có thể thách thức quân thù của Ngài với câu hỏi: “Trong các ngươi tất cả ai bắt ta đầu thú được chăng?” (Giăng 8:46). Đáp lại Ngài là việc yên lặng, thậm chí còn dù Ngài vẫn chỉ đích danh những người thích soi mói tội lỗi trong con tín đồ của Ngài.

*
Trong kinh Thánh, họ đã đọc về sự cám dỗ của Chúa Giê-xu, nhưng chúng ta chưa từng nghe về sự việc xưng nhận tội lỗi nào kia trong đời sống Ngài. Ngài chưa hề mong xin sự tha lắp thêm dù Ngài bảo với các môn đồ vật của Ngài có tác dụng điều đó.

Xem thêm: Thái Bình - Một Đời Giông Tố

Việc không phạm sai lầm đạo đức nào trong cuộc sống Chúa Giê-xu đã gây sửng sốt chính vì nó hoàn toàn trái ngược với ghê nghiệm của rất nhiều thánh đồ gia dụng và các nhà thần túng thiếu (những người cố gắng để được hoà hợp với Thượng Đế qua sự nguyện cầu và thiền định và vì thế hiểu được phần đa điều quan trọng đặc biệt vượt ra ngoài sự hiểu biết của con tín đồ – ND) trải qua phần đa thời đại. Người nam và người thiếu phụ nào càng ngay gần Chúa, họ càng đầy dẫy đông đảo thất bại, sa bửa và thiếu thốn sót. bạn nào càng gần ánh sáng của đèn đang toả sáng, fan ấy càng nhận biết mình cần phải tắm rửa. Trong nghành nghề dịch vụ đạo đức, điều đó cũng đúng so với những con fan bình thường.

Điều đáng chú ý là Giăng, Phao-lô và Phi-e-rơ, những người dân được bảo ban phải tin vào tính đa dạng của tội tình từ rất sớm khi còn thơ ấu, đầy đủ nói về việc vô tội của Đấng cứu giúp Thế: “Ngài không hề phạm tội, trong mồm Ngài không thấy bao gồm chút đưa ra dối trá.” (I Phi-e-rơ 2:22)

Quan tổng trấn Phi-lát, chưa hẳn là bè bạn của Chúa Giê-xu, nói: “Song tín đồ nầy đã làm việc dữ gì?” Ông trọn vẹn nhận ra sự không có tội của Chúa Giê-xu. Và thầy đội bạn La Mã, bạn từng chứng kiến cái bị tiêu diệt của Chúa Giê-xu, nói: “Thật fan nầy là nhỏ Đức Chúa Trời.” (Ma-thi-ơ 27:54)

Thứ nhì, Đấng Cứu cố bày tỏ quyền năng cai trị trên sức mạnh của từ nhiên, là điều chỉ bao gồm Thượng Đế, Đấng tạo nên sức mạnh bạo này, mới rất có thể làm được.

Ngài làm cho yên sóng gió của cơn bão dữ trên biển khơi Ga-li-lê. Qua việc này, Ngài khiến những người trên thuyền ko khỏi thắc mắc kinh hoàng: “Vậy thì tín đồ nầy là ai, nhưng mà gió và biển cũng số đông vâng lịnh người?” (Mác 4:41) Ngài biến chuyển nước thành rượu, nuôi 5.000 người ăn uống từ 5 mẫu bánh với 2 nhỏ cá, khiến đứa bé một của người bầy bà goá khốn khổ sống lại từ cõi chết và làm sống lại đứa đàn bà đã bị tiêu diệt của một người thân phụ đau khổ. Đối với những người bạn cũ của Ngài, Ngài phán: “Hỡi La-xa-rơ, hãy ra!” và thình lình khiến cho người sống lại. Đây là phép lạ có ý nghĩa sâu sắc nhất mà quân thù của Ngài quan trọng nào chối bỏ. Đúng rộng là họ thay để giết Ngài. “Nếu họ để cho người làm, thì người đời tin người, rồi dân Rô-ma sẽ tới diệt khu vực nầy với cả nước chúng ta nữa.” (Giăng 11:48)

Thứ ba, Chúa Giê-xu bày tỏ quyền lực của Đấng chế tạo ra Hoá trên bệnh dịch tật. Ngài khiến kẻ què được đi, kẻ câm được nói với kẻ mù được thấy. Nhiều phép lạ chữa lành của Ngài đã có được thi thố bên trên những căn bệnh bẩm sinh rất khó được trị trị. Ngôi trường hợp rất nổi bật nhất là việc chữa lành bạn mù được ký thuật trong đoạn 9 của sách Phúc Âm Giăng. Dù người này sẽ không thể trả lời thắc mắc của phần lớn kẻ vấn đáp mình, nhưng kinh nghiệm của người đủ để thuyết phục họ. Người tuyên bố: “Tôi… chỉ biết một điều, là tôi sẽ mù mà hiện nay lại sáng.” fan này ngạc nhiên khi bằng hữu của bạn chẳng biết Đấng chữa lành mang lại người chính là Con của Thượng Đế. Người nói: “Người ta chẳng khi nào nghe nói gồm ai mở đôi mắt kẻ mù trường đoản cú thuở sanh ra.” Đối cùng với người, vật chứng này thừa rõ ràng.

Thứ tư, bằng chứng đặc biệt nhất chứng tỏ lời công bố về thần tánh của Chúa Giê-xu là sự phục sinh của Ngài. Năm lần trong cuộc đời của Chúa Giê-xu, Ngài sẽ tiên báo rằng Ngài đã chết. Ngài cũng báo trước rằng Ngài chết ra sao và bố ngày sau, Ngài đang sống lại từ cõi bị tiêu diệt và đang hiện ra cho các môn đồ.

Chắc chắn đây là sự thách thức lớn. Đây là lời công bố có thể tiện lợi được kiểm tra. Nó hoặc xảy ra hoặc ko xảy ra.

Cả những bè bạn và quân thù của ý thức Cơ Đốc đều phân biệt sự sống lại của Đấng Cứu nuốm là nền tảng gốc rễ của đức tin. Phao-lô, một sứ trang bị vĩ đại, từng viết: “Lại nếu Đấng Cứu vậy đã chẳng sống lại, thì sự đào tạo và huấn luyện của công ty chúng tôi ra luống công, với đức tin đồng đội cũng vô ích.” (I Cô-rinh-tô 15:14). Phao-lô để cả niềm tin của mình vào sự phục sinh của Đấng cứu vớt Thế. Hoặc Ngài đã sống lại hay những Ngài ko sống lại. Nếu Ngài vẫn sống lại thì đó là sự kiện tạo xôn xao tuyệt nhất trong cả lịch sử.

Nếu Chúa Giê-xu là nhỏ của Thượng Đế…

Nếu Đấng Cứu vậy đã sinh sống lại, chúng ta biết chắc chắn rằng rằng Thượng Đế gồm tồn tại, Ngài là ai và làm sao bạn cũng có thể nhận biết Ngài bằng kinh nghiệm của bản thân. ngoài trái đất này những có chân thành và ý nghĩa và mục đích của nó, và mục tiêu đó rất có thể là để tay nghề một Thượng Đế hằng sinh sống trong đời sống không ổn định này.

Bài viết liên quan