""

Các bài hát trong phim đất phương nam

Share:

*
Giữa năm 1997, công ty chúng tôi được hãng phim Truyền hình tp hcm mời viết nhạc cho bộ phim truyền hình “Đất phương Nam” vị anh Vinh đánh biên kịch với đạo diễn. Trước khi xem bạn dạng nháp gồm 11 tập, shop chúng tôi liền tổ chức 1 trong các buổi họp mặt gần như nghệ sĩ sắp biểu đạt phần ca khúc cùng nhạc nền. Đó là nhạc sĩ trần Vương Thạch (viết hòa âm phối khí và lãnh đạo dàn dựng), các ca sĩ tô Thanh Phương, Đào Đức, Bích Phượng, con cháu Thanh Ngọc, những nghệ sĩ Hải Phượng (đàn tranh), Thanh Hòa (sáo trúc), Văn Thảo (đàn cò và bầu), Đức Dậu (thay mặt team Gõ Phù Đổng).

Bạn đang đọc: Các bài hát trong phim đất phương nam

Chỉ new xem qua bạn dạng nháp dàn dựng đầu tiên chưa tồn tại thoại với tiếng hễ mà phần nhiều tất cả anh chị em phần lớn xúc động, có tương lai sự nhập trọng tâm trong sự biểu thị qua tiếng hát, giờ đàn, tiếng sáo của mình. Nhạc sĩ nai lưng Vương Thạch vừa tốt nghiệp Khoa chỉ huy tại quốc gia Bỉ. Đây là lần trước tiên anh dấn lời bắt tay hợp tác với chúng tôi.

Nội dung, cảnh vật, con tín đồ và trường hợp trong phim sẽ gợi cho chúng tôi nhớ lại những chuyến hành trình điền dã qua cánh đồng mùa nước nổi làm việc Đồng Tháp, rừng tràm rừng đước miệt U Minh, dãy núi Mo So với Thạch Động nghỉ ngơi Kiên Giang. Và chúng tôi vẫn không quên những gương mặt khắc khổ cùng rất nhiều số phận lận đận của ông bà ta đã gìn giữ vốn dân ca quý hiếm. Họ là đầy đủ hậu duệ của tiên sư cha ta trong quá trình mở cõi về Đất phương Nam.

Các nhân vật trong phim cũng đã mang lại cho chúng tôi niềm xúc cảm chân thiệt để trí tuệ sáng tạo ra nhiều mẫu âm nhạc, một số giai điệu phù hợp ứng cùng phù hợp. Đó là nhỏ xíu An, bé Cò, ông tía bắt rắn, tư Võ Tòng, anh em gia đình Mười Chức, v.v… Theo yêu mong của đạo điễn, vào phim phải có 5 bài bác hát. Trước hết, bọn chúng tôi đầu tư ca khúc khởi đầu (Générique) đến 11 tập. Đó là Bài ca Đất phương Nam.

Dạo đầu là phần đông câu hò sở hữu âm hưởng rực rỡ của những giọng hò bên trên sông nước với điệu hò bên trên cạn của đất Nam bộ. Bài bác hát có cấu tạo hai đoạn. Đoạn I chậm trễ tình cảm, mang hương vị điệu oán thù với điệu Nam, nhịp điệu tế bào phỏng âm hưởng tiết tấu vào ca nhạc tài tử nam bộ, lời hát trau chuốt gắn kết với giai điệu mà sau đây dễ gợi nhớ cho tất cả những người nghe: “Nhắn ai đi về miền đất phương Nam…”. Đoạn II phấn chấn, gần như là nhịp vó ngựa, áp dụng điệu thức Nam, cùng với lời ca thôi thúc: “Còn nơi đây tiếng vó ngựa chiến phi, cơ mà ngỡ con tàu vỗ sóng bờ xa. Thủ thỉ sao giờ nhạn kêu chiều. Buồm xuôi vô phương Nam trôi dạt theo thủy triều…”. Đáng lưu ý là Lý nhỏ sáo cùng Lý ngựa chiến ô trở thành hình tượng của sự mong ước tự do, sự hiên ngang quật cường cùng cùng với đoàn bạn lặn lội về phương Nam khai hoang lập nghiệp. Thấm nhuần ý nghĩa sâu xa ấy, nhà thơ Lê Giang đã cho thâm nhập vào lời ca một cách bất ngờ và cũng tương đối tự nhiên:

- cho ta thêm yêu thích chân nghìn năm đi mở đất,Cho ta thêm yêu bầy đàn chim sáo… sổ lồng.

Với phần đa lời ca:

- Này hỡi chú chim non đang cất cánh giữa trời bão tố.Thương bé cá bé dại bơ vơ đang bơi lội ngược dòng nước xoáy. Chú bé bỏng mồ côi người mẹ trôi giữa mẫu đời đâu biết đục trong.Chú bé bỏng không mái ấm gia đình như loại lá xa lìa cành.Đêm ở mơ gặp mẹ, chú bé xíu đi kiếm tìm cha.

Xem thêm: Xem Phim Hoàng Đế Ai Cập - Tut, Hoàng Đế Ai Cập

Dựa vào lời như một bài bác thơ của Lê Giang, tôi đang phổ ba bài hát với giai điệu khác nhau, tất cả tiêu đề Chú bé bỏng đi tìm kiếm cha.

Bài 1 (do Thanh Ngọc hát), nhịp điệu rộn ràng có phần thơ ngây của nhân vật bé bỏng An.

Bài 2 (do tô Thanh Phương hát), nhịp điệu thoải mái có tính chất kịch, là tiếng nói của người cha – cán bộ hoạt động cách mạng. Đạo diễn đã sử dụng bài này trong tình huống bé xíu An bị nhị tên mật thám săn xua trong đám rẫy bắp.Bài 3 (do Bích Phượng hát), đường nét nhạc lâm ly mùi mẫn, tha thiết là tiếng lòng của người bà mẹ đã mất, mang lại đêm trăng rằm thì hiện về.

Có lẽ khiến ấn tượng, kịch tính, bi thảm, hận thù duy nhất là số đông cảnh đồng đội Mười Chức đổ máu trên cánh đồng Nọc Nạng, bởi vì quân cạnh bên nhân cướp lúa là bọn điền chủ và thực dân Pháp. Mẩu truyện xảy ra trên huyện giá chỉ Rai trực thuộc tỉnh bạc Liêu thời xưa thì hiển nhiên chúng tôi phải chuyển điệu Nói thơ bội nghĩa Liêu vào đúng chỗ. Phần giai điệu do lũ tranh trình bày bằng thủ pháp nén từng giờ nhạc nghe tức tưởi, dồn nén, nóng ức. Với nét nhạc giữ không do tất cả dàn nhạc diễn tấu tạo căng thẳng, đe dọa, chế tạo ra tương phản bội giữa điều thiện và dòng ác. Sau khi cánh đồng Nọc Nạng đang thấm ngày tiết thì giọng ca Đào Đức nổi lên thảm thiết qua ca khúc Trời cao bao gồm thấu được cải tiến và phát triển từ Nói thơ bạc bẽo Liêu:

Ngó lên trời… trời cao không có thấuMà ngó xuống đất… thấy khu đất rộng thinh thinhTai cất cánh vạ gió thình lìnhCả bên Mười Chức chảy tành tại ai?Ác nhân là vây cánh cướp ngày…

Từ lâu, công ty chúng tôi vẫn ấp ủ tham vọng viết một ca khúc về dồng bởi sông Cửu Long, khu vực vùng khu đất mà chúng tôi đã sống một trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Và cũng là khu vực mà đoàn xem tư vấn dân ca Nam cỗ của shop chúng tôi đã lặn lội trong số những năm qua nhằm tìm kiếm, ghi âm hàng trăm ngàn làn điệu âm nhạc dân gian. Vị vậy, nhận viết nhạc bộ phim truyền hình “Đất phương Nam” là cơ hội rất xuất sắc và là vinh hạnh cho việc đó tôi.

Giữa năm 1998, tập phim này được công chiếu trên truyền hình tp Hồ Chí Minh, đã gợi nhắc cho các đội văn nghệ nhờ vào Bài ca Đất phương Nam để gia công sân khấu hóa thời ông thân phụ ta đi mở cõi, nhằm mục đích kỷ niệm 300 năm sài gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Rồi bộ phim truyền hình này được thứu tự chiếu trên những đài truyền hình đã gây tuyệt vời tốt nơi khán giả và cũng nhờ vậy nhưng Bài ca Đất phương Nam được rất nhiều người biết đến, từ ông bà phệ tuổi, tới trường trẻ, thiếu thốn nhi. Rồi dần dần dà bài xích hát của cửa hàng chúng tôi “thoát ly” ra khỏi bộ phim cùng thương hiệu để biến đổi một thắng lợi độc lập, tất cả số phận riêng, có cuộc sống riêng cùng “du ngoạn khắp đều miền khu đất nước.

Bài ca Đất phương Nam là giữa những tiết mục đã gắn kết tên tuổi ca sĩ tô Thanh Phương, đang trở thành “hội chứng” trong 14 năm qua. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều ca sĩ biểu đạt khá thành công, như: Bích Phượng, độc nhất vô nhị Sinh, Đào Đức, Đông Đào, hương thơm Lan, Ái Xuân, Kim Tử Long, Quế Trân, v.v… Bài ca Đất phương Nam được rất nhiều thí sinh sàng lọc tham gia các cuộc thi trong các kỳ hội diễn, các cuộc thi giờ đồng hồ hát truyền hình, giải Sao Mai toàn quốc.

Bạn bè đồng nghiệp, nửa chơi nửa thật cho rằng Lư nhất Vũ – Lê Giang đang “trúng số độc đắc” Bài ca Đất phương Nam. Thật chẳng dễ dàng gì trong thời buổi khó khăn kén chọn nguồn cảm xúc được yêu thích của đa số người yêu âm nhạc hiện nay. Có lẽ đó là hạnh phúc của bạn sáng tác!

Bài viết liên quan